10 điều được chờ đợi ở Serie A 2012-13

19:37, 22/08/2012
|

(VnMedia) - Juve sẽ ra sao sau thảm họa Scommessopoli, Milan đối mặt cuộc khủng hoảng nhân sự, Inter trên bước đường trở lại,... đó đều là những yếu tố được chờ đợi ở Serie A 2012-13.

Juve sau scandal Scommessopoli

Chức vô địch Serie A giành được ở mùa giải trước chính là cột mốc đánh dấu sự trở lại của "ông vua Scudetto" Juventus. Tuy nhiên, tham vọng của "Lão bà" ở mùa giải năm nay lại bị đặt một dấu hỏi lớn, đặc biệt khi scandal Scommessopoli đã cướp đi của họ vị thuyền trưởng trẻ đầy tài năng, Antonio Conte. Án phạt cấm hành nghề 10 tháng đồng nghĩa với việc chiến lược gia 43 tuổi này không còn cơ hội ngồi trên chiếc ghế nóng tại Juventus Arena trong mùa giải 2012-13.

Cho dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghiệp cầm quân nhưng ít nhiều Antonio Conte đã tạo nên một Juve đầy bản lĩnh. Họ đã kết thúc 38 trận Serie A 2011-12 mà không một lần phải nếm mùi thất bại. Thậm chí, Juve còn đối mặt với nguy cơ mất bộ đôi trụ cột Simone Pepe và Leonardo Bonucci cũng do liên quan tới scandal dàn xếp tỉ số. Đó chính là những thách thức không nhỏ với ông lớn thành Turin trong chiến dịch bảo vệ ngai vàng bóng đá Italia.

Ảnh minh họa

Án phạt của Conte có ảnh hưởng tới sức mạnh của Juve?

Cuộc cách mạng của Fiorentina

Vicenzo Montella đã bắt đầu nghiệp cầm quân khá thành công trong màu áo Catania. Ở mùa giải trước, nhà cầm quân 38 tuổi này đã đưa đội bóng vùng Sicily cán đích ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Serie A. Với những dấu ấn tạo được ở Angelo Massimino, cựu tiền đạo Roma đã được trao sứ mệnh đưa Fiorentina trở lại cuộc chiến giành vé dự cúp châu Âu.

Ngay sau khi thế chân Delio Rossi, Montella đã tạo nên cuộc cách mạng tại Fiorentina. Đội bóng này có vẻ nhý suy yếu ðến cùng cực nãm ngoái, nhýng nãm nay Florence lại nhý mở hội. Gần 25 triệu euro bỏ ra ðến thời ðiểm này biến Fio thành một trong những ðội bạo chi nhất giải. Với David Pizarro, Aquilani, Borja Valero kết hợp cùng ngôi sao trung thành Jovetic, Fio sở hữu lực lýợng khá mạnh trên lý thuyết và hoàn toàn có thể gây bất ngờ nếu bắt nhịp sớm.

Cavani và cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới

Ở mùa giải trước, Edinson Cavani chính là một trong những chân sút xuất sắc nhất tại Serie A. Với 23 bàn thắng, anh cán đích ở vị trí thứ 3 trong danh sách đội bom, chỉ kém 2 chân sút Zlatan Ibrahimovic (28 bàn) và Diego Milito (24 bàn). Tuy nhiên, ở mùa Hè vừa qua, với việc Ibra đã chia tay Serie A, chân sút người Uruguay đã trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Chiếc giày vàng nước Ý.

Tính trên mọi mặt trận, Edinson Cavani đều đạt hiệu suất 33 bàn/mùa trong màu áo Napoli. Khó khăn với tiền đạo này là anh không còn nhận được sự hỗ trợ của Ezequiel Lavezzi, người đã chuyển sang khoác áo PSG. Đối thủ của chân sút người Uruguay trong cuộc đua Chiếc giày vàng năm nay nhiều khả năng là bộ đôi tiền đạo Inter Milan, Diego Milito và Rodrigo Palacio, người mới chuyển sang Giuseppe Meazza từ Genoa.

Ảnh minh họa
Cavani - ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới

Roma của Zeman

AS Roma đã thay đổi quá nhiều kể từ khi rơi vào tay những chủ sở hữu người Mỹ. Mùa bóng trước họ đã chơi rất tầm thường dưới thời Luis Enrique, nhưng nãm nay là lúc người thủ đô có quyền hy vọng, đặc biệt khi Giallorossi đã nằm dưới quyền dẫn dắt của Zdenek Zeman. Zeman luôn mang trong người dòng máu tấn công, và ông đã truyền tải được tinh thần của mình vào Roma ít nhất ở các trận giao hữu mùa hè.

Roma đẩy đi 2 cầu thủ đáng chú ý là David Pizarro (sang Fiorentina) và Fabio Borini (Liverpool). Pizarro là trụ cột lâu năm, trong lúc Borini sắm vai người hùng trong giai đoạn cuối mùa trýớc. Tuy vậy Giallorossi không hề suy yếu. Họ mang về Mattia Destro với giá ngang ngửa Borini, mua tuyển thủ Mỹ Michael Bradley và Á quân Euro 2012, Balzaretti. Đó là một cuộc thanh lọc lực lượng đáng kể, và Roma dưới bàn tay Zeman thực sự là kẻ thách thức cho Scudetto năm nay.

Milan và cuộc khủng hoảng lực lượng

Kết thúc mùa giải 2011-12, AC Milan chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 tại Serie A. Cũng sau thành tích đáng buồn này, sân San Siro đã chia tay hàng loạt trụ cột, những người đã từng được coi là những biểu tượng của Rossoneri như Alessandro Nesta, Clarence Seedorf hay Gennaro Gattuso. Ở vào giai đoạn cuối của sự nghiệp, bộ 3 này đã tìm được bến đỗ mới là Montreal, Botafogo và FC Sion.

Tuy nhiên, cuộc "chảy máu lực lượng” tại San Siro chưa dừng lại ở đó. Gianluca Zambrotta, Filippo Inzaghi, Mark Van Bommel lần lượt tuyên bố ra đi, Massimo Oddo giã từ sự nghiệp sân cỏ. Chưa dừng lại ở đó, 2 ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình AC Milan là Thiago Silva và Zlatan Ibrahimovic cũng cất bước ra đi theo tiếng gọi của “gã nhà giàu" PSG. Cuộc khủng hoảng lực lượng đang đặt Max Allegri vào thế khó trong cuộc chiến danh hiệu ở mùa giải 2012-13.

Ảnh minh họa

Bộ đôi Silva - Ibra đã chia tay San Siro

Juve và kỉ lục bất bại

Ở mùa giải trước, Juventus không chỉ giành danh hiệu Scudetto mà họ còn tạo nên một kỉ lục đầy ấn tượng với 38 trận bất bại. Với những Gianluigi Buffon, Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci hay Andrea Barzagli, Antonio Conte đã đưa Bianconeri trở lại với lối chơi đậm chất Catenaccio. Chiến tích đó đã khẳng định, Juve là một trong những đối thủ khó bị đánh bại nhất tại châu Âu thời điểm này.

Trong khi hàng công chỉ đóng góp 28 bàn, gần bằng số bàn thắng mà một mình Ibrahimovic đã ghi cho Milan mùa này, thì hơn một nửa số bàn cả mùa mà Juve ghi được (37/65) đến từ tuyến dưới. Các hậu vệ đã đóng góp vào đó 9 bàn, trong khi đã tạo nên điều kì diệu là giúp Juve 20/37 trận sạch lưới. Và NHM bóng đá Ý đang chờ đợi đội bóng đầu tiên có thể khiến Nhà ĐKVĐ Serie A nếm trái đắng.

Inter dưới triều đại Stramaccioni

Inter đã từng giành cú ăn 3 lịch sử ở mùa Hè 2010 nhưng cũng với những nhân tố đó, họ lại trải qua một mùa giải đầy thất vọng. Đội bóng áo xanh - đen đã thay tướng 2 lần ở mùa giải trước và phải tới khi Stramaccioni lên nắm quyền, các Interista mới có thể yên tâm về lối chơi của đội bóng con cưng. Khoảng thời gian quá ngắn khiến nhà cầm quân 36 tuổi này không thể đưa Nerazzurri giành vé tham dự Champions League.

Tuy nhiên, trong mùa giải thứ 2 gắn bó cùng Giuseppe Meazza, Stramaccioni hứa hẹn sẽ tạo nên diện mạo mới cho Inter Milan. Nhà cầm quân này đã chiêu mộ hàng loạt những ngôi sao sáng giá như Freddy Guarin, Rodrigo Palacio, Samir Handanovic và sắp tới sẽ là Antonio Cassano. Với những thay đổi đó, Inter được kì vọng sẽ là đối thủ thách thức tham vọng của Juventus trong cuộc chiến danh hiệu ở mùa giải năm nay.

Ảnh minh họa

Serie A 2012-13 có trở lại với cuộc chiến tay 3?

Sự trở lại của Torino

Sau 1000 ngày chờ đợi khắc khoải kể từ sau ngày bị rõi xuống Serie B năm 2009, Torino đã nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Mặc dù chỉ đứng thứ 2 tại Serie B mùa giải trước sau Pescara nhưng thầy trò Giampiero Ventura đã cho thấy họ là đội bóng xuất sắc nhất. Thành công của Torino không phải đến từ sức tấn công mãnh liệt nghiền nát các đối thủ, mà là từ hàng phòng ngự vững như thành đồng, không hề thua kém người hàng xóm cùng thành phố, Juventus. Sự trở lại của Torino đã mang lại diện mạo mới cho sân chơi lớn nhất xứ sở mỳ ống, Trong quá khứ, họ đã từng có tới 69 mùa giải chinh chiến tại Serie A, giành 7 Scudetto.

Một trong những điều tuyệt vời nhất là từ mùa tới, Serie A sẽ chào đón sự trở lại của trận “derby della Mole” giữa hai nửa thành Turin, Juventus và Torino, trận derby cũng đã có 106 năm lịch sử.

Những bản hợp đồng sáng giá

Ở mùa giải tới, Serie A sẽ không còn những ngôi sao sáng giá như Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva hay Ezequiel Lavezzi nhưng bù lại, sân chơi số 1 xứ mỳ ống sẽ chào đón những nhân tố mới. Ở Juve, HLV Antonio Conte đã có được sự phục vụ của tài năng trẻ bóng đá Pháp, Paul Pogba. Thậm chí, nhiều khả năng "Lão bà" sẽ có thêm chân sút chủ lực người Tây Ban Nha, Fernando Llorente.

Trong khi đó, AC Milan đang gấp rút hoàn tất hợp đồng đưa Kaka trở lại San Siro. AS Roma tạo nên phong cách mới mang đậm dấu ấn Nam Mỹ như Jonatan Lucca, Marquinho, Dodo. Còn Inter Milan lại tiếp tục chiến dịch càn quét Serie A bằng những nhân tố mới như Samir Handanovic, Rodrigo Palacio. Đó đều là những ngôi sao được kì vọng sẽ tỏa sáng ở Serie A 2012-13.

Ảnh minh họa
Paul Pogba trong màu áo Juventus

Những tân binh mới lên hạng

Ở mùa giải năm nay, sân chơi số 1 xứ mỳ ống sẽ đón chào 3 tân binh: Pescara, Torino và Sampdoria. Trong số đó, Pescara đáng được quan tâm hơn cả. 19 năm dài đằng đẵng phải vật lộn ở Serie B và Serie C1 được đánh đổi bằng mùa giải chói sáng. Nhýng sự thực phũ phàng là ngay sau ngày ãn mừng chiến tích thãng hạng, đội bóng vùng Abruzzo đã mất hết những nhân vật then chốt cho sự kiện ấy. Verratti cập bến PSG trong khi chân sút chủ lực Insigne phải trở về Napoli sau khi hết hạn cho mượn.

Torino và Sampdoria lại là những nhân tố không mới. Trong khi Torino có tới 69 mùa giải từng chơi tại Serie A thì Sampdoria cũng không hề thua kém (64 mùa). Kinh nghiệm là yếu tố khiến 2 đội bóng này được đánh giá cao hơn trong cuộc chiếm đảm bảo tấm vé trụ hạng ở mùa giải 2012-13.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc