V-League 6 vòng đấu cuối: Thử thách cho VPF

10:33, 14/07/2012
|

(VnMedia) - Mùa giải V-League 2012 là mùa giải đầu tiên giải đấu đặt dưới sự điều hành của VPF và 6 vòng đấu cuối giống như một sự thử thách đối với BTC giải.

BTC giải tiếp tục đẩy mạnh công tác chống tiêu cực

Từ khi Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) bắt tay vào điều hành giải, Tổng cục TDTT đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo gửi Liên đoàn bóng đá Việt Nam và VFF sau đó cũng đã có chỉ đạo với VPF về công tác điều hành giải. Hoặc cũng có những trường hợp, VFF chủ động có công văn nêu rõ các quan điểm với VPF về các vấn đề của bóng đá Việt Nam. Mới đây, VFF cũng lại có chỉ đạo với VPF về công tác điều hành giải đấu ở những vòng đấu cuối. Trong thông báo số 24 của BTC giải nêu rõ:

Ngày 9/7/2012, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có văn bản số 509/QĐ-LĐBĐVN gửi Công ty CPBĐCN VN và các CLB bóng đá tham dự giải VĐQG, HNQG để chỉ đạo tổ chức thi đấu tốt 6 vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2012. Đó là những vòng đấu quan trọng, có tính chất đua tranh quyết liệt nhất của mùa giải.

Ảnh minh họa
Rất nhiều vấn đề đặt ra với BTC giải ở những vòng đấu cuối: chống tiêu cực, công tác trọng tài, đảm bảo an ninh, an toàn các trận đấu, văn hóa sân cỏ....

Từ đó, BTC giải đã có quán triệt đến các đội bóng:

Để đảm bảo sự thành công chung của giải, trên tinh thần văn bản chỉ đạo, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2012 - một lần nữa, đề nghị các CLB:

Tăng cường công tác điều hành, quản lý tốt, quán triệt các quan chức và cầu thủ, thi đấu với tinh thần  nhiệt tình, quyết tâm cao độ và kiên quyết đề phòng, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực có thể xảy ra, các hiện tượng dàn xếp kết quả trận đấu nhường điểm, cho điểm hoặc thái độ buông xuôi ở những CLB đã đủ điểm trụ hạng, hoặc CLB có nguy cơ xuống hạng cao.

Yêu cầu BTC trận đấu có phương án hiệu quả nhất để đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn cho tất cả các trận đấu; các CLB chỉ đạo và quán triệt các quan chức , Ban huấn luyện và cầu thủ CLB mình phải giữ thái độ đúng mực, chấp hành tốt các quyết định của trọng tài, Luật thi đấu, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và Điều lệ giải.

Như vậy, đây là văn bản tiếp theo của VPF có nội dung liên quan đến  các vấn đề phòng chống tiêu cực, bên cạnh đó là các nội dung đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu. Có thể thấy, càng về cuối mùa giải, BTC giải lại càng nêu cao quyết tâm đẩy lùi tiêu cực, đưa giải đấu về đích an toan thực sự.

6 vòng đấu cuối - thách thức cho BTC giải

Rất nhiều những hành động, phương pháp để chống tiêu cực, nâng cao chất lượng giải đấu được thực hiện. Chẳng hạn như việc trang bị bộ đàm, các phương tiện hiện đại hơn được trang bị cho lực lượng trọng tài, để các trọng tài có thể làm việc tốt hơn. Càng về những vòng đấu cuối, vấn đề trọng tài càng được quan tâm, trở thành một mối lo.

Từ đầu mùa giải, ở rất nhiều các trận đấu, công tác trọng tài còn để lại nhiều điều tiếng. Trong báo cáo tổng kết lượt đi, BTC giải cũng đã thẳng thắn thừa nhận điều này và việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng trọng tài là một vấn đề quan trọng. Ở những vòng đấu cuối cùng, khi khoảng cách giữa các đội bóng là rất mong manh, chỉ một quyết định nhạy cảm của trọng tài cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến số phận mỗi đội bóng. Nếu trọng tài mắc sai xót ở  thời điểm những vòng đấu cuối , sự phản ứng từ phía đội bóng, cầu thủ, khán giả chắc chắn sẽ là rất lớn, thậm chí dẫn đến nguy cơ đổ vỡ trận đấu, đổ vỡ giải. Liệu các ông Vua sân cỏ sẽ tuýt ra sao, có sự cố gì ở 6 vòng đấu tới hay không, hẳn BTC giải cũng đang có đôi chút sự...hồi hộp.

Đại diện VPF là bầu Kiên cũng đã phát biểu với giới truyền thông rằng, trong cuộc họp với các ông bầu thời điểm giữa mùa bóng, một vài ông bầu có những hành vi tiêu cực đã bị chỉ mặt đặt tên. Càng đến những vòng đấu cuối, mối lo tiêu cực lại càng lớn, nguy cơ phát sinh tiêu cực có thể đến từ nhiều khâu, nhiều đối tượng, từ đội bóng đến cá nhân cầu thủ, nhất là 6 vòng đấu này lại là những vòng đấu diễn ra sau kì nghỉ EURO. Những trận cầu mờ ám, có vấn đề ở những mùa giải đã qua, diễn ra ở nửa sau lượt đi dù không có bằng chứng rõ rệt, sau rồi rút cuộc lại "chìm xuồng", nhưng để lại những dư âm và khiến người hâm mộ sút giảm niềm tin nghiêm trọng.

6 vòng đấu cuối của V-League giống như một "thử thách" với VPF, đơn vị mới ra đời và bắt tay vào điều hành bóng đá. 6 vòng cuối, ngoài hồi hộp theo dõi các trận đấu, những cuộc đua tranh quyết liệt, căng thẳng, thì tất cả cùng phải thấp thỏm với câu hỏi: có "mùi" gì không?, có vấn đề gì không?

Vậy nên, giải đấu có về đích an toàn thực sự hay không, cứ phải là: chờ hồi sau sẽ rõ.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc