Tuyển thủ Việt Thắng mơ về kỳ tích của Tây Ban Nha

12:01, 01/07/2012
|

(VnMedia) - Kể từ khi Euro ra đời vào năm 1960, chưa đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. Nhưng tuyển thủ quốc gia Nguyễn Việt Thắng - người đang chơi cho đội Thanh Hóa - tin rằng Tây Ban Nha sẽ lập được ''kỳ tích'' này, nếu vượt qua Italia chung kết diễn ra rạng sáng 2-7.

-
Dường như Italia gây bất ngờ cho người hâm mộ, với chiến thắng 2-1 trước ứng viên Đức ở bán kết?

Nếu tính từ vòng bảng cho đến vòng tứ kết, tuyển Đức có màn thể hiện thuyết phục nhất với người làm bóng đá và fan hâm mộ. Nhưng đã bước vào vòng bán kết, các đội tuyển đều có trình độ, đẳng cấp ngang bằng nhau. Người Đức có màn thể hiện thuyết phục, song Italia đang hồi sinh từ sau sự cố bán độ vừa qua.

Lịch sử cũng đứng về phía người Italia, khi họ chưa từng thua ''những cỗ xe tăng'' Đức trong các giải đấu lớn. Tôi cũng ngạc nhiên khi Italia thi đấu hợp lý, chặt chẽ ngay từ lúc nhập cuộc. Không chỉ gây ức chế cho đối thủ, với việc đánh chặn, cô lập các cầu thủ xuất sắc đối phương, mà các mũi triển khai tấn công cũng sắc nét. Và chiến thắng 2-1 của Italia là hoàn toàn hợp lý nếu nhìn từ cục diện trận đấu.

- Anh có tiếc cho tuyển Đức tài hoa, trẻ trung song thiếu đi chút may mắn hay không?

Nhìn sự chuẩn bị và thể hiện của thầy trò Joachim Loew, tôi thực sự rất tiếc cho họ. Đây là đội bóng trẻ trung, xây dựng tốt từ ý chí đến lối chơi. Đức cùng Tây Ban Nha là hai đội bóng luôn có lối chơi đẹp, cống hiến nhất ở châu Âu ở thời điểm này. Tiếc rằng trong một trận đánh lớn, Đức lại để thua Italia hệt như bán kết World Cup 2006. Rõ ràng Đức cần học ý ở sự già dơ, kinh nghiệm và biết làm gì để chiến thắng thuộc về mình.

Tôi nghĩ lứa cầu thủ của HLV Loew sẽ đáng sợ hơn ở World Cup 2014. Nhưng việc họ thất bại liên tiếp Euro 2008 đến nay quả thực đáng lo. Hình như căn bệnh về nhì đang đeo bám đội bóng của người Đức và giải đấu lớn tới đây cũng không phải ngoại lệ.

- Trở lại trận chung kết giữa Italia và Tây Ban Nha, anh nghĩ cơ hội thắng nhiều hơn cho ai?

Thật khó dự đoán cửa thắng của đội nào cao hơn đội nào. Italia đang cải tổ mạnh mẽ dưới tay Cesare Prandelli. Họ bỏ lối đá phòng ngự để chơi tấn công và đang có những thành công vượt sự tưởng tượng. Năm nay, Italia vẫn có ''người nhện'' Buffon bắt chắc tay, một Pirlo đĩnh đạc, tài hoa ở khu trung tuyến. Ở hàng công, Mario Balotelli không chỉ là một ''tay chơi'' mà còn là ''khẩu thần công'' lợi hại để giúp đội nhà có chiến thắng.

Tây Ban Nha lại đáng sợ với đội hình đồng đều, luôn biết làm gì để chiến thắng thuộc về mình. Lẽ dĩ nhiên lối đá tiki-taka không còn ảo diệu như hai năm trước, song sự chắc chắn, điềm tĩnh của Tây Ban Nha là không bàn cãi. Cụ thể nhất chiến thắng kịch tính từ chấm 11m trước người Bồ Đào Nha. Do đó, tôi nghĩ cưa chiến thắng chia đều 50/50 cho cả đôi bên trước giờ bóng lăn.

Ảnh minh họa

Tuyển thủ Việt Thắng tin Tây Ban Nha (đỏ) sẽ vượt qua Italia với tỷ số tối thiếu
1-0 trong trận chung kết Euro 2012 diễn ra rạng sáng 2-7 tại Kiev, Ukraine

- Đó là trên lý thuyết, còn bản thân anh ủng hộ đội bóng nào lên ngôi?

Tôi vẫn mê tuyển Tây Ban Nha hơn là điều chắc chắn. Họ là đội bóng rất giỏi kiểm soát thế trận, luôn bắt đối thủ đá theo ý đồ của mình. Họ chơi tấn công để thay cho phòng ngự và việc thủ môn Iker Casillas chỉ mới 1 lần vào lưới nhặt bóng, hay chỉ cản phá đúng 12 cú dứt điểm nguy hiểm từ đầu giải đến giờ, mới thấy sự sâu sắc, khoa học của La Roja vào lúc này.

Tôi nghĩ Tây Ban Nha sẽ thắng với tối thiểu một bàn thắng của Fernando Torres hay Cesc Fabregas. Nhưng chiến thắng đó sẽ khó khăn và vô cùng vất vả trước Italia chơi rất biến hóa và khó bắt bài.

- Vậy anh tin vào việc Tây Ban Nha là đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Euro?

Bóng đá không bao giờ đi theo lối mòn định sẵn. Thế nên tại sao người hâm mộ không chờ đợi kỳ tích từ tuyển Tây Ban Nha, phá vỡ lời nguyền đeo bám các nhà vô địch. Với đội bóng đồng đều, chất lượng và huấn luyện viên tài năng, tại sao người Tây Ban Nha lại không thể lập kỳ tích?

Tuy nhiên tôi cũng mơ hai đội dắt tay nhau đến chấm phạt đền, để Andrea Pirlo (Italia) hay Sergio Ramos (Tây Ban Nha) tiếp tục ''làm thơ'' trên chấm 11m, với những cú xúc thìa kiểu ''Panelka'' thêm một lần nữa. Và đội nào thắng cũng là cái kết cho thứ bóng đá đẹp, vị nghệ thuật đã được thể hiện trong 4 tuần Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine.

- Xin cảm ơn Việt Thắng về cuộc trao đổi!


Phan Anh

Ý kiến bạn đọc