Thành công của Real gắn liền với vô địch Euro của Tây Ban Nha?

11:07, 06/07/2012
|

(VnMedia)- Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Euro 3 lần vào những năm 1964, 2008 và 2012. Cả 3 năm đó Real Madrid đều vô địch La Liga. Phải chăng thành công của Tây Ban Nha luôn gắn liền với thành công của Real?
 
Không phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) trao tặng danh hiệu đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ XX cho Real Madrid. Kể từ khi thành lập từ ngày 6/3/1902, Real Madrid luôn là một đế chế hùng mạnh của Tây Ban Nha, châu Âu và cả thế giới.
 

Ảnh minh họa

Real Madrid có tầm ảnh hưởng lớn trong đội hình Tây Ban Nha 2012


Thời kỳ Real Madrid vô địch La Liga mùa giải 1963-64 cũng là thời điểm mà Tây Ban Nha lần đầu tiên bước lên bục vinh quang Euro 1964. Công lớn cho danh hiệu cao quý này đó chính là nhờ sự lãnh đạo của chủ tịch Santiago Bernabeu. Ông bắt đầu nhậm chức chủ tịch CLB vào ngày 15/9/1943 và kết thúc triều đại của mình vào năm 1978. Ông đã tạo dựng một Real bất khả chiến bại thời kỳ đó và SVĐ Bernabeu ngày nay mang tên vị chủ tịch vĩ đại này.
 
Thành công của Real nổi trội nhất dưới thời chủ tịch Bernabeu là những năm 60.  Real đã thống trị giải VĐQG Tây Ban Nha khi giành tới 12 chức VĐ trong 15 năm, từ 1954 đến 1969. Có thể nói Real Madrid là CLB số 1 thế giới trong thập kỷ 50 và 60 Real Madrid, và là nỗi kinh hoàng cho các CLB không chỉ ở Tây Ban Nha mà còn toàn châu Âu.
 
Đội hình Tây Ban Nha vô địch Euro 1964 sau khi đánh bại Xô Viết ở trận chung kết với tỷ số 2-1 có sự góp mặt của những huyền thoại như Amancio, Marcelino, Zoco, Jesus Maria. Lúc đó người ta cũng biết đến huyền thoại Lev Yashin của Xô Viết. 2 bàn thắng của Tây Ban Nha ghi được trong trận chung kết năm đó do công của Pereda và Marcelino.
 
Phải mất 44 năm sau, Tây Ban Nha mới tìm lại ánh hào quang của mình với chức vô địch Euro 2008. Đây cũng là năm mà Real Madrid đăng quang ngôi vô địch La Liga mùa giải 2007-08. Tuy nhiên, Real Madrid chỉ có 2 cầu thủ trong đội hình của xứ sở bò tót là Iker Casillas và Sergio Ramos. Điều quan trọng nhất làm nên thành công của Tây Ban Nha lúc đó chính là chiến thuật mà HLV Luis Aragones đưa ra. Ông đã bắt đầu đặt nền móng cho lối chơi Tiqui-taca của Tây Ban Nha và sự biến hóa của lối chơi này vẫn được người kế nhiệm ông là Vicente Del Bosque phát huy rất tốt.
 
Chức vô địch Euro thứ 3 của Tây Ban Nha trong năm nay mới làm người ta thấy rõ tầm ảnh hưởng của Real Madrid. Đội chủ sân Bernabeu đã có một mùa giải thuyết phục khi vượt mặt Barca để lên ngôi vô địch La Liga sau 3 năm chờ đợi. Những Iker Casillas, Sergio Ramos, Xabi Alonso đã góp công lớn trong việc viết lên lịch sử của xứ sở bò tót.
 
Ảnh minh họa

Real Madrid vô địch La Liga cũng là năm Tây Ban Nha vô địch Euro


Nếu nói về số cầu thủ góp mặt trong đội tuyển Tây Ban Nha thì Barca là đội bóng có nhiều nhất với 8 gương mặt nếu tính cả Alba. 6 trong số đó góp mặt cả 6 trận là Pique, Alba, Xavi, Iniesta, Busquets, Fabregas. Pedro chơi 1 nửa trận và Valdes không được đá trận nào. “Barca thu nhỏ” có được 2 bàn và kiến tạo 4 bàn tại Euro 2012 này cho Tây Ban Nha.
 
Nhưng nếu nói về tầm ảnh hưởng thì Real Madrid mới là đội bóng nổi trội không chỉ riêng Tây Ban Nha mà gồm tất cả các đội bóng tham dự Euro 2012. “Real thu nhỏ” là đội bóng có nhiều pha lập công nhất với 8 bàn: C.Ronaldo 3 bàn, Alonso 2, Ozil 1, Pepe 1, Khedira 1. Họ cũng có tới 7 pha kiến tạo thành bàn của : Ozil 3, Benzema 2, Khedira 1 và Coentrao 1. Cũng phải kể đến sự xuất sắc của thủ thành Casillas khi anh chỉ để lọt lưới 1 bàn thắng và giữ sạch lưới trong 5 trận đấu còn lại của Euro 2012, vượt qua kỷ lục giữ sạch lưới của thủ môn huyền thoại người Italia, Dino Zoff.
 
Trong đội hình tiêu biểu của Euro 2012, Real Madrid cũng đóng góp 5 gương mặt đó là : Casillas, Ramos, Pepe, Khedira và C.Roanldo. Vậy mới nói, một đội bóng mạnh được xây dựng trên những con người xuất sắc. Nếu đã là những cầu thủ xuất sắc thì dù ở nơi đâu, họ cũng có thể phát huy sức mạnh của mình cho tập thể mà cụ thể ở đây đó là đội tuyển quốc gia mà mỗi cầu thủ Real thi đấu.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc