Tây Ban Nha khẳng định thế “độc cô cầu bại”

15:19, 02/07/2012
|

(VnMedia) - Sứ mệnh bảo vệ cái “dớp” bóng đá châu Âu của Italia đã kết thúc với bi kịch chẳng thể buồn hơn. Tuy nhiên, đó lại là bản hùng ca vĩ đại của bóng đá Tây Ban Nha, những người đã phá tan những kỉ lục để khẳng định thế “độc cô cầu bại”.

Giành chức vô địch EURO 2008 và World Cup 2010, Tây Ban Nha đã trở thành đội bóng bất khả chiến bại. Cũng bởi vậy mà chuyến hành quân tới EURO 2012 của thầy trò Vicente Del Bosque bị đặt một dấu hỏi lớn về quyết tâm và tham vọng. Nó tựa hồ như “cái chết” của Barca sau một chu kì thành công. Hay đơn giản hơn, cái “dớp” bảo vệ ngôi Vương chính là yếu tố thách thức bản lĩnh của Nhà vua châu Âu.

Tuy nhiên, họ đã gạt bỏ tất cả để đến với thành công theo cái cách chẳng ai ngờ tới. Chưa bao giờ kể từ năm 2008 đến nay, sức mạnh của Tây Ban Nha bị đánh giá thấp đến vậy. Chưa bao giờ cơ hội vô địch của Tây Ban Nha bị nghi ngờ đến vậy trước trận chung kết. Những ấn tượng tươi mới và đầy chất nhân văn mà Italia tạo ra đã khiến một bộ phận rất lớn dư luận đặt niềm tin vào họ, đặc biệt khi Tây Ban Nha trình diễn một thứ bóng đá tẻ ngắt và thực dụng trong phần lớn chặng đường vào chung kết.

Ảnh minh họa
Lứa thế hệ TBN đã đi vào lịch sử bóng đá châu Âu

Sự tự tin mà Italia từng thể hiện trước chính Tây Ban Nha ở trận mở màn vòng bảng càng tiếp thêm sức nặng cho những kỳ vọng về một màn đổi ngôi không ai từng nghĩ tới khi giải chưa bắt đầu. Họ trở thành những người lĩnh sứ mệnh nối dài cái “dớp” bảo vệ ngôi vương thêm ít nhất 1 chu kì nữa…

Nhưng tất cả toan tính của Cesare Prandelli và các học trò đã tan tành mây khói. Từ đội hình 3-5-2 đã khiến TÂY BAN NHA “điêu đứng” ở trận vòng bảng, người Ý chuyển sang sơ đồ 4-3-1-2 mà họ đã từng quật ngã Cỗ xe tăng Đức. Đó có vẻ như là 1 sai lầm của Cesare Prandelli. Hàng tiền vệ Azzurri trở thành cái nền để tôn vinh một tiqui-taka bất diệt. Những đường ban bật 1 chạm dễ dàng khoan thủng Catenaccio khiến Gianluigi Buffon phải có một ngày hoạt động vất vả.

Dù vẫn ra sân với đội hình 4-6-0 quen thuộc (vốn vẫn bị chỉ trích là gây nhàm chán cho người xem ở Euro lần này), nhưng những gì mà La Roja đã phô diễn tại sân Olympic đêm qua thì lại khác hẳn. Họ đã làm tái hiện hình ảnh một Tây Ban Nha mạnh mẽ, độc cô cầu bại của World Cup 2010. Italia dù tràn đầy hưng phấn sau chiến thắng thuyết phục trước ĐT Đức, nhưng cũng nhanh chóng vỡ vụn trước những đường đan bóng biến ảo, ở tốc độ cao của Tây Ban Nha.

Và hệ quả là họ để thua tới 4 bàn, điều mà không nhiều tifosi nghĩ tới. Ngay cả Fernando Torres, trong lần vào sân ít ỏi ở EURO kì này, cũng tỏa sáng bằng 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo đưa anh trở thành Vua phá lưới (ngang bằng thành tích của 5 cầu thủ khác nhưng có thời gian thi đấu ít hơn).

Ảnh minh họa
Tây Ban Nha chính thức bảo vệ thành công chức vô địch EURO

Tây Ban Nha đã giành chiến thắng theo cách như thế!Họ đã đi vào lịch sử bóng đá châu Âu. Với lứa thế hệ tài năng và đầy bản lĩnh, đội bóng xứ sở Bò tót đã phá bung cái “dớp” bảo vệ ngôi vương ở lục địa già. Iker Casillas trở thành cầu thủ đầu tiên trên thế giới vươn tới cột mốc 100 trận thắng trong sự nghiệp thi đấu quốc tế. Với 509 phút giữ sạch lưới ở EURO, anh đã bước qua kỉ lục của huyền thoại Dino Zoff.

Ở khía cạnh nào đó, đây cũng chính là lời khẳng định cho sức mạnh tuyệt đối của Tây Ban Nha. Hàng công mạnh nhất, hàng thủ rắn chắc nhất và danh hiệu vua phá lưới, trận thứ 10 liên tiếp giữ trắng lưới ở các cuộc đấu knock-out, chuỗi 20 trận liền bất bại ở các trận đấu chính thức… rõ ràng Tây Ban Nha xứng đáng là nhà vô địch, một nhà vô địch tuyệt đối.

Với việc trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Euro, đội bóng đầu tiên vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp, chắc chắn cái tên Tây Ban Nha cùng những người hùng Casillas, Xavi, Iniesta, Torres…sẽ được khắc vào một vị trí trang trọng nhất trong ngôi đền của những huyền thoại. Người ta có thể còn phải tranh cãi Pele hay Maradona, thậm chí là Messi ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng có một điều sẽ chẳng ai dám phủ nhận: đấy là Tây Ban Nha 2008 – 2012 chính là đội bóng xuất sắc nhất, tuyệt vời nhất trong lịch sử nhân loại.

Bảo vệ thành công chức vô địch EURO 2012, Tây Ban Nha không chỉ “xóa dớp” mà họ còn đặt lời thách thức với phần còn lại của bóng đá châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Tiqui-taka đã chết trong một mùa giải thất bại của Barca nhưng nó lại lên ngôi chỉ sau đó 1 tháng. Sẽ chẳng ai còn dám khẳng định chu kì thành công của lối chơi này đã chấm dứt.
Xavi và các đồng đội của mình đã giữ đúng lời hứa khi thắng Italia 4-0 ở trận cuối cùng.“La Roja” trở thành đội bóng đầu tiên nâng cúp tại ba giải đấu lớn liên tiếp, một giá trị sẽ sống mãi cùng thời gian!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc