Tây Ban Nha – Huyền thoại về một đội bóng vĩ đại

10:52, 02/07/2012
|

(VnMedia) - Tây Ban Nha lại một lần nữa thống trị bóng đá châu Âu, hơn cả những chiến thắng, họ viết nên một huyền thoại về một đội bóng vĩ đại.

 

Vicente Del Bosque, Xavi, Iniesta, Casillas, Pique, Ramos, Fabregas, Silva, Alba và cả Tores nữa. Họ là một đội quân bách chiến bách thắng. Họ là một huyền thoại, một đội bóng vĩ đại, một huyền thoại ở thực tại. Những cái tên ấy sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Lịch sử bóng đá ghi tên họ, người đời sau sẽ nhắc về họ, như đã từng nói về Maradona, Pele, Zidane, Platini… Vô địch EURO 2008, Vô địch thế giới 2010, Vô địch EURO 2012, thành công nối tiếp thành công, chiến thắng nối tiếp chiến thắng.

Có lẽ chẳng quá lời, khi nói rằng Tây Ban Nha của thời điểm hiện tại là đội bóng vĩ đại nhất của bóng đá thế giới, bởi nếu xét về thành tích liên tiếp nhau, thời gian thống trị, thì sẽ chẳng đội bóng nào bằng họ. Brazil của Pele , Argentina của Maradona, hay Liên Xô trong quá khứ, có lẽ cũng không làm được như những gì mà Casillas và đồng đội vừa làm được.


          Ảnh minh họa
                                      Tây Ban Nha - Nhà Vô địch của EURO 2012


Lịch sử chỉ ghi tên người chiến thắng, dù những kẻ thất bại vẫn được coi là những kẻ thất bại vĩ đại. Italia của Pirlo năm 2012 đã không làm được như Italia của Canavaro năm 2006. Người Italia đã chiến đấu, bằng trái tim đầy nhiệt huyết và bằng lòng quả cảm, màu Thiên thanh vẫn đẹp đẽ, cho đến trước trận chung kết. “Gã điên khùng” Balotelli đã chẳng thể làm được gì, trước sức tấn công vũ bão của Tây Ban Nha, đã phải khuất phục trước cách mà người Tây Ban Nha chơi bóng. Người Italia đã thua đậm tới 4-0, một kết quả mà lẽ ra họ đã không phải đón nhận.

 

Nhưng dù sao, chính cái cách đá bóng mà người Italia đã chọn khiến họ có thể ngẩng cao đầu. Người ta có thể làm gì trước tiqui taca, trước những “X-Men đá bóng”, trước những người biến trái bóng thành 1 công cụ để làm trò ảo thuật? Tấn công lại là cầm chắc “cái chết”. Chelsea đã thắng được Barca theo một cách rất đê hèn là túm tụm vào phòng ngự ruồi bâu rồi phất bóng lên cầu may. Chỉ những CĐV Chelsea mới cho rằng cách đá bóng đó là một nghệ thuật. Italia đã không dùng đến cái thứ nghệ thuật đê hèn đó. Họ đã chiến đấu, bằng nhiệt huyết và lòng quả cảm. Italia của năm 2012, là một đội bóng bại trận, nhưng không phải là những kẻ hèn nhát, và vì thế, họ thực sự là một kẻ thất bại vĩ đại.

 

Bóng đá về bản chất chỉ là một trò chơi, và chính những người yêu bóng đá nói rằng nó là một thứ tôn giáo, một thứ tôn giáo có những tín đồ trung thành ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trong cái thời đại mà khủng hoảng kinh tế lan tràn khắp mọi người, tất cả cùng bị ám ảnh bởi những sự khó khăn, cả về vật chất lẫn tâm hồn, thì bóng đá trở thành một sự cứu rỗi quí giá. Tây Ban Nha đã chiến thắng. Họ thắng khi họ đã luôn chơi bóng, đã luôn tấn công, vẫn luôn sống với cái thứ triết lí của mình. Đã có những sự hoài nghi, rằng Tây Ban Nha đã đánh mất đi cái “chất” của mình. Rằng họ đã nhạt nhẽo hơn, đã chậm chạp hơn, đã thực tế hơn và rình rập hơn. Nhưng không, ở trận chung kết, Tây Ban Nha đã trở lại là chính họ, và khi đó, không ai có thể chống lại họ.


              Ảnh minh họa 
                                                     Bóng đá đẹp lên ngôi


Tây Ban Nha, cách đá bóng của họ, thành tích của họ, đã trở thành một huyền thoại, và ý nghĩa hơn, đó là một huyền thoại đẹp. EURO 2012 chính là con đường đi tìm cái đẹp, và rút cuộc thì cái đẹp đã chiến thắng. Đúng thế, bóng đá là một cuộc chơi, để tìm kiếm chiến thắng, và để chiến thắng thì con người ta có nhiều cách, có thể dùng đến cả mánh mung, cả thủ đoạn. Nhưng kẻ chiến thắng được ca ngợi, kẻ chiến thắng được tôn vinh, phải là người chiến thắng đẹp, cống hiến, nhiệt huyết và rực rỡ sắc màu. Cuộc sống cũng vậy, cái đẹp sẽ vẫn mãi tồn tại, sẽ vẫn mãi vượt lên, sẽ luôn luôn ngự trị trên đỉnh cao, vượt lên những điều xấu xa, đen tối.

 

EURO đã qua đi, từ ngày mai sẽ không còn những đêm trắng bóng đá nữa, sẽ lại là cuộc sống mưu sinh thường nhật. Chiến thắng hay thất bại rồi cũng qua đi, chỉ niềm đam mê là con lại mãi mãi, đó là một câu nói quen thuộc trong bóng đá.

 

Khép lại EURO 2012, một huyền thoại về một đội bóng vĩ đại mang tên Tây Ban Nha đã được ghi vào lịch sử bóng đá thế giới. Tây Ban Nha, với lối đá bóng đẹp và cách chiến thắng đẹp của họ, đã mang đến niềm vui cho cả triệu trái tim trên khắp hành tinh, đó là một điều giản dị, nhưng cũng vô cùng lớn lao, cao cả.

 

Một CĐV của Italia đã nói sau trận đấu: “Dù cho có khủng hoảng, có khó khăn, thì Trái đất vẫn quay và trái bóng vẫn lăn, con người vẫn sống, vẫn tiến về phía trước, và đương nhiên, vẫn yêu bóng đá…”


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc