Tây Ban Nha: “Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”

15:48, 04/07/2012
|

(VnMedia) - Là nhà đương kim vô địch châu Âu, hiển nhiên Tây Ban Nha là đội được hưởng số tiền thưởng lớn nhất. Nhưng ít ai biết rằng Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Tây Ban Nha (RFEF) đã phải bỏ ra số tiền kỷ lục để “chăm bẵm” đội quân ngôi sao trong suốt thời gian diễn ra Euro 2012.

 Ảnh minh họa

 Tây Ban Nha và người dân hưởng lợi từ chức vô địch Euro 2012!


Tây Ban Nha là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với tỉ lệ thất nghiệp cao nhất ở châu Âu là 24,6%. Thậm chí, hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha đang nằm trong vòng nguy hiểm và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Đất nước xứ sở “bò tót” đang trông chờ vào gói cứu trợ 100 tỉ euro từ các quốc gia nằm trong khối Liên minh châu Âu để thoát khỏi tình cảnh như hiện nay.
 
Trong bối cảnh như vậy, không có gì khó hiểu khi xuất hiện những câu chuyện đồn thổi về việc tuyển Tây Ban Nha phải chi tiêu vô cùng chặt chẽ tại Euro 2012. Từ chuyện ăn ở, đi lại và cả tiền thưởng của đội bóng cũng được cho là sẽ bị hạn chế rất nhiều so với tại World Cup 2010.
 
Thế nhưng, sự thật lại không phải vậy. Theo tờ AS, tuyển Tây Ban Nha thực sự như những “ông hoàng” trong những ngày lưu trú tại Ba Lan. Dàn sao của HLV Del Bosque trú ngụ tại khách sạn Mistral sang trọng nhất khu vực này. Xung quanh khách sạn đều có lực lượng an ninh túc trực, biến khách sạn này thành “điểm bất khả xâm phạm”. Cuối vụ Euro, RFEF phải trả tổng cộng 2 triệu euro cho tất cả chi phí đi lại, ăn ở và di chuyển của toàn đội. Đây là số tiền lớn nhất mà RFEF chi ra trong các sự kiện thể thao từ trước tới nay.
 
Chưa hết, RFEF còn phải giữ cam kết thưởng 300.000 euro cho mỗi thành viên của đội tuyển Tây Ban Nha. Ngoài ra lực lượng hùng hậu đi kèm bao gồm các trợ lý, bác sỹ cũng khiến RFEF phải chi trả số tiền không nhỏ. Tổng cộng các khoản tiền tuyển Tây Ban Nha lĩnh được lên tới 7 triệu euro. Một con số không hề nhỏ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay.
 
Có lẽ sẽ có người cho rẳng Tây Ban Nha đã vung tay quá trán nhưng thực chất RFEF đã tính toán rất kỹ. Họ bỏ con săn sắt để quyết bắt lấy con cá rô!
 
Theo quy định của LĐBĐ châu Âu (UEFA), nếu một đội vô địch Euro 2012 sẽ nhận được tổng cộng số tiền 22,5 triệu euro. Ngoài ra chưa kể tới lợi nhuận từ tiền vé, tiền quảng cáo từ các hãng thời tranh danh tiếng…. Tính sơ sơ RFEF đã nhìn thấy số lãi lớn gấp 3,4 lần vốn bỏ ra.
 
Còn nhớ ngay trước khi Euro 2012 diễn ra, nhiều nhà kinh tế cho rằng, ngày hội bóng đá châu Âu sẽ là cơ hội tốt để Tây Ban Nha tìm một cú hích cho nền kinh tế của mình. Một thành viên của Cty dự báo và phân tích tài chính - kinh tế thế giới IHS Global Insight cho hay: “Chúng tôi nhận thấy kinh tế Tây Ban Nha khởi sắc rõ rệt sau khi đội bóng vô địch World Cup 2010. Người dân đã chịu tới quán bar, nhà hàng để ăn mừng sự kiện và. Việc chi tiêu từ đó cũng thoáng hơn rất nhiều, giúp cho doanh thu bán lẻ tăng theo. Điều tương tự có thể sẽ lặp lại ở Euro 2012”.
 
Tây Ban Nha hiện tại vẫn nằm trong “vòng xoáy” khủng hoảng kinh tế, nhưng thành công của “bò tót” tại Euro 2012 đã báo hiệu một viễn cảnh tươi sáng hơn cho nền kinh tế nước này.


Đào Hoàng

Ý kiến bạn đọc