Người Ý thất bại vì ảo mộng xưng Vương

07:20, 03/07/2012
|

(VnMedia) - Trước cuộc tái đấu Tây Ban Nha, tất cả các yếu tố lịch sử đều đứng về người Ý. Điều đó dường như đã trở thành ảo mộng với thầy trò Cesare Prandelli. Và họ đã thất bại theo một cách không thể đau đớn hơn!

Trước thềm World Cup 1982 và 2006, bóng đá Ý bị "xới tung" bởi những scandal đình đám về cá độ và dàn xếp tỉ số. Nhưng đó lại là chất xúc tác vô hình đã mang lại thành công cho đội quân áo thiên thanh. Hai chức vô địch đó chính là yếu tố đã củng cố thêm niềm tin cho thầy trò Cesare Prandelli trong sứ mệnh ngăn Tây Ban Nha trở thành ông hoàng của bóng đá châu Âu.

Tuy nhiên, từng ấy là chưa đủ để Italia chặn bước tiến của "Cơn cuồng phong đỏ". 90 phút tại Olympic đã chứng tỏ điều đó. Lối chơi Catenaccio từng đưa người Ý tới thành công đã không thể giúp họ chặn đứng vũ điệu Tiqui-taka tưởng như đã "chết" cùng Barca ở mùa giải vừa qua. Có quá nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của Italia.

Điều đầu tiên phải nhắc tới chính là những khó khăn về lực lượng mà Azzurri đã gặp phải trước đêm diễn cuối cùng của EURO 2012. Để giành vé vào chung kết, đội bóng xứ mỳ ống đã phải trả giá bằng hàng loạt chấn thương. Daniele De Rossi và Giorgio Chiellini không thể có được nền tảng thể lực tốt nhất cho cuộc tái ngộ Tây Ban Nha. Thậm chí, kể từ giữa hiệp 2, Italia chỉ còn chơi với 10 người sau khi Thiago Motta dính chấn thương và rời sân.

Ảnh minh họa
Italia đã thất bại một cách đau đớn trước Tây Ban Nha

Khi Italia có được lực lượng mạnh nhất (cuộc chạm trán TBN ở vòng bảng), họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trước vũ điệu tiqui-taka. Và khi Azzurri không còn là chính mình, họ trở nên lạc lõng trong ngày Tây Ban Nha đi vào lịch sử bóng đá châu Âu. Vẫn lối chơi ban bật ấy, La Roja đã phá bung hàng thủ Catenaccio vốn vẫn là niềm tự hào của người Ý.

Lối chơi rệu rã của Italia không chỉ thể hiện ở hàng thủ mà nó còn tác động trực tiếp tới tâm lí thi đấu của những ông vua kiến tạo như Andrea Pirlo hay Ricardo Montolivo. Ở kì EURO năm nay, Italia phụ thuộc quá nhiều vào vai trò của nhạc trưởng Pirlo. Và đó cũng chính là điểm yếu của đội bóng này. Khi tiền vệ Juve không thể vượt qua bộ đôi Alonso - Busquets, những đợt lên bóng của Azzurri trở nên đơn điệu và lạc lõng.

Đó cũng chính là sự khác biệt lớn nhất của Italia và Tây Ban Nha ở trận đấu đêm qua. Nếu người Ý phụ thuộc vào Pirlo thì Vicente Del Bosque lại có quá nhiều sự lựa chọn. David Silva, Xavi Hernandez, Andres Iniesta hay Cesc Fabregas có thể tỏa sáng bất cứ thời điểm nào. Và trong một ngày thi đấu thăng hoa, hàng tiền vệ siêu đẳng ấy không gặp quá nhiều khó khăn để vượt qua một De Rossi thi đấu dưới sức.

Bên cạnh đó, phải kể tới một khác biệt nữa của Italia so với trận hòa ở vòng bảng. Trong trận ra quân của Azzurri ở EURO 2012, HLV Cesare Prandelli đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, cách mà Juventus đã làm nên một Catenaccio vĩ đại ở mùa giải vừa qua (38 trận bất bại tại Serie A). Và thực tế thì sơ đồ chiến thuật này đã ít nhiều giúp Italia "vô hiệu hóa" hàng tiền vệ siêu đẳng của Tây Ban Nha ở trận vòng bảng.

Nhưng ở trận đấu quan trọng nhất, Italia lại chuyển sang sơ đồ 4-3-1-2, chiến thuật đã giúp họ vượt qua người Đức ở vòng bán kết. Có lẽ quá tự tin về sự đổi thay này mà HLV Cesare Prandelli quên mất rằng Tây Ban Nha khác Đức bởi họ có một hàng tiền vệ dày đặc, lại được trang bị bằng thứ vũ khí Tiqui-taka hủy diệt.

Lối chơi không phụ thuộc vào cá nhân nào của Tây Ban Nha đã thể hiện rõ nhất ở Andres Iniesta. Không có được bàn thắng nào nhưng ngôi sao Barca lại chính là Cầu thủ xuất sắc nhất trận. 4 bàn thắng của La Roja được ghi bởi 4 bàn thắng khác nhau. Điều đó cho thấy sự đa dạng và khó lường của các Nhà ĐKVĐ. Ngay cả hậu vệ cánh Jordi Alba cũng có được pha lập công cho riêng mình.

Ảnh minh họa
Andrea Pirlo không cầm được nước mắt

Một yếu tố nữa khiến số phận của Italia nhanh chóng bị định đoạt, đó chính là bàn mở tỉ số của Tây Ban Nha đến quá sớm. Ngay ở phút thứ 14, David Silva đã hạ gục Buffon bằng cú đánh đầu cận thành. Pha làm bàn này giúp Tây Ban Nha giải tỏa sức ép và dễ dàng áp đặt lối chơi. Trong khi đó, Italia buộc phải đẩy cao đội hình. Sơ đồ 4-3-1-2 bị chuyển hóa khiến Daniele De Rossi không thể một mình chống đỡ bộ tứ siêu đẳng.

Và hệ quả, hàng thủ Italia dễ dàng bị phá vỡ. Thậm chí họ còn phải chịu tới 4 bàn thua, trong đó có 2 bàn đến từ những ngôi sao dự bị, Fernando Torres và Juan Mata. Ở trận đấu đêm qua, Italia có khả năng kiểm soát bóng không hề thua kém Tây Ban Nha (43% so với 57%). Tuy nhiên, những đợt lên bóng của Azzurri tỏ ra đơn điệu và bị phá nát ngay ở tuyến giữa với sự hoạt động hiệu quả của bộ đôi tiền vệ trụ Xabi Alonso - Sergio Busquets.

Điều đó khiến đội quân áo thiên thanh gần như không tạo được cơ hội rõ rệt nào lên cầu môn Iker Casillas. Để thua 0-4, đó là nỗi đau không thể quên với các tifosi xứ mỳ ống. Nhưng phải thừa nhận rằng họ vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố để lĩnh trọn sứ mệnh bảo vệ cái "dớp" của bóng đá châu Âu. Tất cả những khuyết điểm của Italia lại chính là điểm mạnh của đội bóng xứ Bò tót. Họ đã đăng quang một cách xứng đáng và từ nay, NHM bóng đá châu Âu không còn nhắc tới cái "dớp" bảo vệ chức vô địch!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc