Chuyển nhượng Hè 2012: Vì sao chưa có nhiều "bom tấn"?

19:44, 16/07/2012
|

(VnMedia) - Luật công bằng tài chính là một trong những yếu tố khiến thị trường chuyển nhượng mùa Hè năm nay trở nên im ắng hơn so với các mùa giải trước.

Kì chuyển nhượng mùa Hè 2012 đã trôi qua nửa chặng đường nhưng vẫn chưa có nhiều bản hợp đồng đắt giá. Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 thương vụ tạo được tiếng vang lớn là Thiago Silva (42 triệu euro) và Eden Hazard (40 triệu euro). Những "ông vua chuyển nhượng" như Real Madrid, Man City, Barca đều chưa có được bản hợp đồng sáng giá nào.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường chuyển nhượng mùa Hè năm nay chưa thực sự sôi động chính là VCK EURO 2012. Do những ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá châu Âu đều phải tham dự giải đấu này nên các đội bóng lớn chưa có nhiều cơ hội tiếp cận. Điều đó khác hẳn với không khí sôi động ở kì chuyển nhượng mùa Hè 2011. Phải tới khi EURO 2012 kết thúc, những bản hợp đồng "bom tấn" mới bắt đầu lộ diện.

Thương vụ đáng chú ý đầu tiên chính là Jordi Alba. Tuy nhiên, mức giá của tài năng trẻ này cũng chỉ dừng lại ở 14 triệu euro. Đó cũng là bản hợp đồng đầu tiên của Barca dưới triều đại tân HLV Tito Vilanova. Con số 14 triệu euro chưa thể sánh với 2 bản hợp đồng đắt giá mà đội bóng xứ Catalan đã từng có được ở mùa giải trước: Cesc Fabregas (29 triệu euro), Alexis Sanchez (26 triệu euro).

Ảnh minh họa
Hazard là 1 trong những thương vụ đáng chú ý của thị trường CN Hè 2012

Một trong những hiện tượng đáng chú ý ở kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay là Paris St Germain (PSG). Được sự hậu thuẫn của các tỉ phú người Trung Đông, đội bóng thủ đô Paris không ngần ngại "rút hầu bao" cho 2 bản hợp đồng đáng chú ý là Ezequiel Lavezzi (26 triệu euro) và Thiago Silva (42 triệu euro). Tuy nhiên, đây chỉ là những bước tiến đầu tiên của Les Parisiens trong bước đường khẳng định tên tuổi ở đấu trường châu Âu. Mục tiêu tiếp theo của PSG là tiền đạo Zlatan Ibrahimovic, Edin Dzeko hay thậm chí là ngôi sao đang thất sủng ở Real Madrid, Kaka.

Chỉ với 2 bản hợp đồng đáng giá trên, PSG đã vươn lên trở thành đội bóng "bạo tay" nhất trong kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay (68 triệu euro). Đội bóng xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng này là Chelsea (49,8 triệu euro).

Nguyên nhân thứ 2 khiến phiên chợ mùa Hè năm nay trở nên im ắng là luật công bằng tài chính mà Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đưa vào thực thi. Theo điều luật này, những câu lạc bộ bóng đá nào làm ăn thua lỗ tới 45 triệu euro trong 3 mùa giải sẽ không được quyền dự cúp châu Âu ở 3 mùa sau đó. Nặng hơn, CLB đó có thể không được phép tham gia vào thị trường chuyển nhượng. Bắt đầu từ mùa giải 2011-12, luật này sẽ được UEFA áp dụng. Điều đó đồng nghĩa với việc, bắt đầu từ mùa giải 2014-15, điều luật này sẽ chính thức có hiệu lực.

Với những quy định khắt khe trên, những đội bóng "bạo chi" như Man City, Chelsea, Real Madrid, Barca buộc phải thắt chặt hầu bao trong tiến trình tăng cường lực lượng. Theo thống kê, trong mùa bóng năm ngoái, tổng số tiền thâm hụt ngân sách của các CLB thuộc Liên đoàn bóng đá châu Âu đã lên tới hơn 1 tỷ euro, đây là một con số quá lớn và buộc UEFA phải xem xét để có thể tìm ra một giải pháp nhằm hạn chế tối đa những khoản thâm hụt này.

Bởi vậy, có thể dễ hiểu khi ở mùa giải năm nay, Barca chỉ được phép bỏ ra 40 triệu euro vào kì chuyển nhượng mùa Hè. Để có được những bản hợp đồng lớn, đội bóng xứ Catalan thậm chí sẽ phải bán đi những ngôi sao của mình để đảm bảo cán cân tài chính. Real Madrid, Man Utd hay Man City cũng buộc phải chú ý tới điều luật khắt khe này nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chiến ở đấu trường châu Âu.

Ảnh minh họa

Man Utd tập trung vào những bản hợp đồng nhỏ lẻ

Man City chính là đội bóng đi đầu trong các kế hoạch chuyển nhượng ở những mùa giải gần đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, The Citizens vẫn chưa thể cân bằng được các hoạt động thu chi của mình. Để “lách luật”, đội bóng này đã công bố thu 400 triệu bảng từ việc bán tên sân vận động City of Manchester cho nhà tài trợ Etihad. Ở mùa Hè năm ngoái, Man City đã bỏ ra tổng cộng 105 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng. Điều đó khiến khoản thua lỗ của đội bóng này đã lên tới gần 1 tỉ bảng kể từ khi tỉ phú Sheik Mansour cập bến Etihad.

Chỉ tính riêng thị trường chuyển nhượng ở mùa giải trước, Man Utd đã lỗ 43,5 triệu euro. Con số tương tự ở Man City là 62,8 triệu euro, Chelsea (71,2) và Liverpool (43,7). Ở La Liga, Real cũng lỗ 47 triệu euro trong khi Barca chỉ lỗ 12,2 triệu euro. Còn tại Serie A, Juventus dẫn đầu về khoản lỗ với 73,6 triệu euro, Milan (28,2), Napoli (36,9). Điều này có nghĩa, mới trong 1 năm mà hầu hết các ông lớn ở châu Âu đã nuốt hết quota nợ 45 triệu euro UEFA cho phép trong 3 mùa giải.

Nếu như điều luật này là vật cản khó khăn với các đội bóng giàu có như Man City, Chelsea, PSG thì đó lại là yếu tố đảm bảo sự công bằng cho các đội bóng "thấp cổ bé họng" về tài chính như Arsenal. HLV Arsene Wenger đã từng khẳng định bộ luật này sẽ giúp cho các trận đấu hay hơn bởi vì nó đảm bảo các CLB có thể chiến đấu một cách ổn định hơn. "Bạn nói rằng chúng tôi có một giải đấu thú vị, sẽ còn thú vị hơn với luật Công bằng tài chính. Nếu bạn nhìn lại lịch sử của giải đấu, có Nottingham Forest, Aston Villa và Derby County đã giành chức vô địch. Nếu điều này có thể xảy ra một lần nữa thì sẽ càng thú vị hơn."


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc