Chung kết EURO 2012: Đảo chiều chiến thuật

13:49, 01/07/2012
|

(VnMedia) - Lối chơi tiqui-taka của Tây Ban Nha đã trở nên biến hóa khi áp dụng chiến thuật Catenaccio của người Ý. Còn đoàn quân áo thiên thanh lại là đội bóng chạy nhiều nhất tại EURO 2012.

Với nòng cốt là những ngôi sao Barca, không bất ngờ khi Tây Ban Nha đã mang tới EURO 2012 lối chơi mang đậm bản sắc tiqui-taka. Chạy, chuyền và chạy, đó tưởng như là phong cách của La Roja và họ phải là đội bóng chạy nhiều nhất tại EURO 2012. Tuy nhiên, trên thực tế, đối thủ của họ ở trận chung kết, Italia mới là người đang nắm giữ kỉ lục này.

Theo một thống kê thú vị của Castrol, các cầu thủ áo thiên thanh đã  đã hoàn tất khoảng cách di chuyển tổng cộng là 608.000 m/5 trận đấu (tương đương khoảng cách từ Real Madrid tới Barcelona).

Trong khi đó, những chú “Bò tót” Tây Ban Nha mới chỉ đạt 582.000 m. Người chạy nhiều nhất bên phía La Roja là hậu vệ cánh Jordi Alba (59.866m). “Lá phổi” Xavi Hernandez cán đích ở vị trí thứ 2 với trung bình 11.422 m/trận. Tuy nhiên, con số này chẳng thấm vào đâu nếu so sánh với bộ đôi Claudio Marchisio và Andrea Pirlo của Italia.

Ảnh minh họa
Tây Ban Nha và Italia đang thay đổi lối chơi của chính mình tại EURO 2012

Đã từ lâu, Italia trở nên nổi tiếng với lối chơi phòng thủ mang tên Catenaccio. Nhưng tại kì EURO năm nay, dưới bàn tay nhào nặn của Cesare Prandelli, các chàng trai áo thiên thanh đã sử dụng chính cách chơi của người Tây Ban Nha: di chuyển và chuyền bóng liên tục nhằm phá vỡ hàng thủ đối phương. Cách chơi này chính là yếu tố khiến Azzurri thành công và lọt vào trận đấu cuối cùng.

Nếu như Italia đang vận dụng khá tốt lối chơi pressing kiểu TBN thì các học trò của Del Bosque lại biến hóa tiqui-taka theo kiểu Catenaccio của người Ý. Với cách chơi này, La Roja đang có hàng thủ được đánh giá tốt nhất EURO 2012. Họ cũng đang giữ chuỗi 900 phút liên tiếp không phải nhận bàn thua tại các vòng knock-out ở World Cup và EURO.

Tính tới thời điểm này của VCK EURO 2012, TBN mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 1 bàn, đó là pha lập công của Antonio Di Natale trong trận khai màn bảng C. Theo những thống kê từ Opta, TBN đang là đội bóng có hàng thủ vững chắc nhất trong lịch sử các VCK.

Lần gần nhất họ phải nhận 2 bàn thua là trận thắng Scotland 3-2 tại VL EURO 2012, trận đấu mà La Roja đã có tới 75% thời gian kiểm soát bóng. Kiểm soát bóng chính là cách để đội bóng xứ Bò tót đảm bảo an toàn cho mành lưới Iker Casillas. Lối chơi tiqui-taka đã được biến hóa như thế, nhờ khả năng cầm bóng và chuyền bóng chính xác của hàng tiền vệ.

Bởi vậy, để vượt qua TBN, nhiệm vụ đầu tiên của Italia là phải phá vỡ khu trung tuyến bằng sức mạnh của Daniele De Rossi. Khi đó, Andrea Pirlo, Claudio Marchisio hay Ricardo Montolivo có thể thoải mái tung ra những đường kiến tạo “chết người” cho hàng tiền đạo.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc