Chiến thắng của Tây Ban Nha: Sự biến hóa khôn lường của Tiqui taca

16:16, 02/07/2012
|

(VnMedia)- Rất nhiều ý kiến không đồng tình với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của HLV Del Bosque áp dụng cho Tây Ban Nha tại Euro 2012. Nhưng ngôi vô địch Euro của TBN đã chứng minh Del Bosque hoàn toàn đúng.
 
Theo dõi trận đấu giữa Tây Ban Nha và Italia trên khán đài của SVĐ Olimpico Kiev có sự góp mặt của 2 nhân vật khá đặc biệt đó là : Puyol và Villa. Cả 2 ngôi sao của TBN đều lỡ hẹn Euro 2012 khi gặp phải những chấn thương. Sự thiếu hụt về lực lượng đặc biệt là trường hợp của Villa đã khiến người hâm mộ không dám tin vào một kết quả khả quan dành cho thầy trò HLV Del Bosque tại Euro 2012 lần này.
 

Ảnh minh họa

Tây Ban Nha khẳng định vị thế độc tôn của mình với lối chơi Tiqui taca


Cộng thêm vào đó là tình hình kinh tế khủng hoảng của TBN cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần thi đấu của các cầu thủ. TBN đang phải chờ đợi những gói cứu trợ mới từ tổ chức EU. Chắc chắn mức tiền thưởng dành cho các cầu thủ sẽ giảm đi cho dù thầy trò HLV Del Bosque có vô địch bởi 23 cầu thủ của TBN không thể nhận những mức tiền thưởng cao chót vót khi mà người dân vẫn đang sống khó khăn.
 
Thêm vào đó là tinh thần cũng như phong độ thi đấu có phần giảm sút của Xavi cũng khiến cho lối chơi Tiqui-taca của TBN phần nào bị ảnh hưởng. Việc anh bị thay ra trong trận đấu giữa TBN và BĐN ở bán kết đã nói lên tất cả. Hơn nữa, Torres hay Negredo vẫn chưa thể lấp hết chỗ trong ở vị trí tiền đạo trung phong do Villa để lại. Thế nhưng, dưới bàn tay cầm quân lão luyện và biết người biết ta của HLV Del Bosque, TBN vẫn cho thấy một lối chơi Tiqui taca có sức biến đổi khôn lường.
 
Người hâm mộ bóng đá đẹp còn “nợ một lời xin lỗi” tới HLV Del Bosque khi trước đó đã hoài nghi về tính hiệu quả của sơ đồ 4-3-3 mà không có một trung phong thực thụ. Không cần Xavi quá xuất sắc, không cần Torres vào sân ngay từ đầu, TBN vẫn chơi đầy cảm hứng và đẹp mắt với những ngôi sao Iniesta, Silva, Fabregas trên hàng công.
 
TBN vẫn cầm bóng chắc, vẫn ban bật rất ăn ý. Những đường chuyền hay chọc khe sắc lẹm của tuyến tiền vệ TBN khiến cho hàng thủ của Italia rất khó khăn trong việc theo người và cản phá. Đối đầu với hàng thủ Italia với lối chơi phòng ngự Catenaccio nổi tiếng, TBN luôn chơi ban bật nhanh hiệu quả chứ không phải một lối chơi hoa mỹ. Tính thực dụng và tốc độ được HLV Del Bosque đặt lên hàng đầu.
 
Ở bàn thắng đầu tiên của TBN, Fabregas đã cho thấy anh không cần phải là một trung phong mà là trong vai trò một người kiến tạo xuất sắc. Pha rướn người và tung ra đường tạt bóng ngay sát vạch cầu môn của Fabregas đã giúp cho Silva có pha đánh đầu rất căng mở tỷ số. Bàn thắng đã giải tỏa tâm lý rất tốt cho TBN cũng như khiến tinh thần của Italia thực sự sụp đổ khi trước đó họ đã phải căng mình để phòng ngự.
 
Ảnh minh họa

Tây Ban Nha sẽ còn ngự trị trên đỉnh vinh quang bao lâu nữa?


Nếu nói người chơi xuất sắc nhất của TBN trong trận chung kết Euro 2012 thì đó chính là Iniesta. Khả năng cầm bóng của Iniesta quá tuyệt vời dù kỹ năng sở trường của tiền vệ này chỉ là đơn thuần phát triển từ việc đẩy bóng bằng 2 chân để lách qua đối phương. Cộng thêm những pha chuyền bóng sắc lẹm, Iniesta đã khiến hàng thủ của Italia thực sự lúng túng.
 
Nói về khoảnh khắc xuất sắc nhất của trận chung kết Euro 2012 chắc chắn đó phải là khoảnh khắc của Jordi Alba. Hậu vệ cánh trái của TBN đã có một pha băng xuống bên cánh trái với tốc độ của một chiếc công thức 1 cộng thêm đường chuyền rất nhạy cảm của Xabi Alonso đã giúp cho thế trận hoàn toàn thuộc về TBN sau bàn thắng thứ 2 này. Vậy mới nói Barca thật tinh tường khi đạt được thỏa thuận 14 triệu Euro để chiêu mộ anh từ Valencia. Với khoảnh khắc lóe sáng như vậy, cái giá của Alba hoàn toàn có thể gấp đôi sau Euro 2012 lần này.
 
Nhưng tựu chung lại thành công của TBN tại Euro 2012 lần này nếu không có sự chèo lái của Del Bosque, TBN khó có thể làm nên lịch sử với tư cách là đội bóng lần đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Euro. Del Bosque xứng đáng là người kế tục vĩ đại khi ông đã tận dụng thành công những tinh hoa của triều đại trước đồng thời luôn tìm tòi những nhân tố mới cho lối chơi tấn công Tiqui taca. Tiqui taca sẽ còn sống mãi trong truyền thống của TBN, sẽ còn sống mãi trong những người hâm mộ yêu bóng đá tấn công đẹp mắt.
 


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc