Casillas – một mình chống lại lịch sử!

19:48, 09/07/2012
|

(VnMedia) - Phong độ chói sáng trong màu áo Tây Ban Nha và CLB Real Madrid đang giúp thủ môn Casillas trở thành ứng cử viên cho danh hiệu “Quả Bóng Vàng”. Tuy nhiên, Casillas cũng phải đối diện với một sự thật là trong 50 năm qua chưa một thủ thành nào đoạt được danh hiệu này.

 Ảnh minh họa

 Casillas có hàng loạt pha bóng cứu thua cho Tây Ban Nha tại Euro 2012


Tây Ban Nha đã trình diễn thứ bóng đá hoàn hảo tại Euro 2012. Lần lượt các chướng ngại vật lớn như Pháp, Bồ Đào Nha, Italia… đều lần lượt phải nhận thất bại dưới tay “bò tót”. Ngoài sự biến hóa và hiệu quả trong lối chơi tiqui-taca, Tây Ban Nha còn thể hiện khả năng phòng ngự vô cùng hiệu quả.
 
Họ là đội bóng bị thủng lưới ít nhất – 1 bàn ở trận đấu với Italia ở vòng bảng. Người đóng góp công lớn, đảm bảo sự vững chắc cho hàng phòng ngự không ai khác chính là thủ quân Casillas.
 
Casillas cho thấy vì sao anh xứng danh là thủ môn của các trận chung kết với khả năng phán đoán bẩm sinh, sự nhanh nhạy và đặc biệt luôn có mặt kịp thời để giải nguy cho khung thành đội nhà.
 
Tiếng nói của lịch sử
 
Casillas đang trở thành một “hiện tượng” thú vị trong cuộc bầu chọn danh hiệu “Quả bóng vàng 2012” bên cạnh những ngôi sao như Messi, C.Ronaldo, Ozil…. Tuy nhiên, lịch sử lại đang không ủng hộ Casillas trong cuộc đua tranh này.
 
Theo thống kê, từ năm 1963 tới nay mới chỉ có duy nhất thủ môn huyền thoại Lev Yashin của Liên Xô và Dinamo Moscow được trao tặng giải thưởng này. Năm đó, Lev Yashin đã xuất sắc đánh bại 2 ứng cử viên nặng ký nhất là Gianni Rivera của Italia và Jimmy Greaves của Anh để bước lên bục vinh quang.
 
Chưa có một lý giải chính thức vì sao danh hiệu “Quả bóng vàng” luôn là chuyện nội bộ của các tiền vệ hoặc tiền đạo, thậm chí việc các hậu vệ đoạt danh hiệu này cũng thuộc loại “hàng hiếm”. Tính tới nay mới chỉ có 3 hậu vệ nổi tiếng thế giới giành được danh hiệu này là “Hoàng đế” Franz Beckenbauer (hai lần), Matthias Sammer và Fabio Cannavaro của Italia.
 
Dường như có một quy định “bất thành văn”: “Quả bóng vàng” là danh hiệu tôn vinh những cầu thủ chơi bóng bằng chân và có khả năng ghi bàn chứ không phải những người chỉ biết dùng tay chơi bóng và luôn là kẻ ngăn chặn các bàn thắng.
 
Quan điểm trên tuy bất công nhưng xem ra lại đúng nhất nếu xét về trường hợp các thủ thành nổi tiếng thế giới trước đây như Dino Zoff, Oliver Kahn (2 lần đoạt giải Quả Bóng Đồng) và “người nhện” Buffon.
 
Năm nay mọi chuyện sẽ khác?
 
Có lẽ hiếm khi nào một đội bóng đoạt chức vô địch Euro hay World Cup nhưng sự chú ý của dư luận lại tập trung vào vị trí thủ môn như tại đội tuyển Tây Ban Nha hiện nay. Từ những nhân vậy nổi tiếng tới đa số người hâm mộ đều dành sự đánh giá cao cho Casillas.

 Ảnh minh họa

 Casillas gặt hái rất nhiều thành công với bóng đá Tây Ban Nha


Cuộc thăm dò mới đây do tờ Marca tiến hành cho thấy, phần lớn độc giả của tờ báo này đều cho rằng Casillas xứng đáng với danh hiệu “Quả bóng vàng”. Có 2 lý do khiến người hâm mộ bầu chọn cho Casillas chính là thành công xuyên suốt trong sự nghiệp của Casillas ở cả cấp CLB cũng như đội tuyển. Tiêu chí thứ hai chính là những pha cứu thua xuất sắc của thủ thành này trong những giải đấu gần đây. Nếu chỉ đánh giá 2 tiêu chí này, ít ai bì được với Casillas.
 
Huyền thoại của sân Bernabeu - Di Stefano khẳng định Casillas hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu này. “Với một thủ môn xuất sắc như vậy chúng ta cần một danh hiệu để tôn vinh cậu ấy”.
 
“Vua bóng đá” Pele cũng đồng quan điểm này khi cho rằng khó có ai vượt qua được Casillas trong cuộc đua tranh “Quả bóng vàng 2012”. Tạp chí France Football vốn là “cha đẻ” của danh hiệu này cũng đánh giá rất cao Casillas và cho rằng anh xứng đáng với danh hiệu mà họ “sản sinh” ra.
 
Đó là cơ sở để người hâm mộ Tây Ban Nha cũng như các CĐV của Real Madrid tin tưởng vào “cuộc lật đổ lịch sử” của thủ thành Casillas.


Đào Hoàng

Ý kiến bạn đọc