TBN vào chung kết Euro 2012:: Chiến thắng của bóng đá đẹp

13:52, 28/06/2012
|

(VnMedia)- Bồ Đào Nha đã phần nào thành công trong việc khắc chế lối đá tấn công Tiqui taca của Tây Ban Nha trong 120 phút của trận bán kết Euro 2012. Nhưng định mệnh cho bóng đá đẹp đã giúp TBN có tấm vé vào chơi trận chung kết.
 
TBN đã xứng đáng có được tấm vé vào chơi trận chung kết Euro 2012 sau khi đánh bại BĐN ở loạt đấu súng 11m. Moutinho và Bruno Alves không thể chiến thắng được thủ thành Casillas và TBN đã giành chiến thắng 4-2 trên chấm 11m. Định mệnh cho bóng đá đẹp tấn công tiqui taca vẫn lên ngôi khi Tây Ban Nha đi đến trận đấu cuối cùng của Euro 2012.
 

Ảnh minh họa

Chiến thắng của Tây Ban Nha là chiến thắng của bóng đá đẹp


Sai lầm lớn nhất của TBN có lẽ thuộc về…HLV Del Bosque trong 53 phút đầu tiên của trận đấu. Không ai có thể tưởng tượng được rằng “Ngài râu kẽm” quyết định để Negredo đá trung phong thay vì Torres hay tiền đạo số 2 Llorente. Negredo chưa đá một trận nào tại Euro 2012 trước đó cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế của anh còn quá ít. Không hiểu HLV Del Bosque có đang nghĩ trong đầu lúc đó là “May mắn đãi tay mới” hay không.
 
45 phút đầu tiên của hiệp 1, TBN chơi như…chấp BĐN 1 người khi mà Negredo hoàn toàn mất hút trước hàng phòng ngự 4 người của BĐN là Pepe, Coentrao, Bruno Alves và Pereira. Cũng phải nói rằng HLV Bento đã có kế hoạch rất kỹ lưỡng để phá lối chơi tấn công Tiqui –taca của TBN.
TBN đã không thể phát huy lối đá tấn công Tiqui taca khi BĐN đã áp dụng lối đá áp sát và phối hợp rất tự tin ở khu vực giữa sân. Negredo hoàn toàn mất hút và TBN như đá 10 người trước BĐN. TBN không còn cầm bóng được nhiều khi tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ còn khoảng 57% trong hiệp 1.
 
Chỉ khi Fabregas vào sân thay cho Negredo ở phút 53, tỷ lệ kiểm soát bóng của TBN mới tăng lên đáng kể. Chính điều này đã giúp cho tỷ lệ kiểm soát bóng của TBN sau 120 phút của trận đấu cải thiện đáng kể với 64,6%. Vẫn biết lối chơi ban bật và giữ bóng của các học trò HLV Del Bosque có thể…gây buồn ngủ cho người xem nhưng nếu xét lối đá của BĐN, người ta còn thấy chán nản hơn.
 
BĐN ngoài việc áp sát và vào bóng quyết liệt mỗi khi mất bóng thì những đường tấn công của họ chỉ dựa vào những pha câu bóng từ giữa sân cho Almeida bức tốc hoặc làm tường cho Nani hay C.Ronaldo. Ngoài ra, các cầu thủ BĐN cũng tìm mọi cách để đưa bóng đến chân của C.Ronaldo và trông chờ vào những pha bứt tốc cũng như đường căng ngang mỗi khi CR7 dốc cánh. Tỷ lệ thu hồi bóng và mất bóng của cả 2 bên khá tương đồng khi không chênh lệch quá 10%. 
 
Một trận đấu có thể nói cân bằng về mặt thế trận nhưng về mặt lối chơi, người xem vẫn thích TBN hơn với những pha phối hợp bật nhả một chạm rất ăn ý. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng các học trò của HLV Del Bosque cũng hơi quá “bài vở” khi ở những tình huống trống trải ở trước khung thành của BĐN, những Silva, Iniesta hoàn toàn có thể dứt điểm ngay thay vì tiếp tục chuyền bóng.
 
Ảnh minh họa

Iker Casillas và Fabregas trong niềm vui chiến thắng của TBN


BĐN là đội bóng chỉ biết cách tìm phương án để khắc chế lối đá tấn công Tiqui taca chứ họ vẫn không có được bản sắc riêng trong những pha phối hợp tấn công của mình. BĐN thành công trong việc bảo toàn tỷ số và thế trận nhưng họ không thể bảo toàn được một chiến thắng khi định mệnh cho bóng đá đẹp vẫn luôn thuộc về TBN.
 
Chiến thắng của TBN phải kể đến cống rất lớn của Iker Casillas khi đóng góp phần quan trọng trong chiến thắng trên chấm 11m trước BĐN. “Thánh Iker” đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới, đi vào ngôi đền của các huyền thoại khi anh có được trận thắng thứ 100 cùng đội tuyển TBN. Casillas đã có được 95 trận thắng trong trận giao hữu với Hàn Quốc giai đoạn chuẩn bị cho Euro 2012 và đã vượt qua kỷ lục mà Thuram (Pháp) và Hassan (Ai Cập) đã thiết lập trước đó.
 
Kỳ tích của Casillas cũng khiến người ta phải nhắc tới thành công của hàng phòng ngự TBN trong trận đấu này. Pique và Sergio Ramos đã tạo nên cặp bài trùng hoàn hảo ở vị trí hậu vệ. Arbeloa và Jordi Alba cũng chơi tròn vai trong vai trò lên tham gia tấn công và luôn sẵn sàng đóng vai trò là tiền đạo ảo nếu các tiền vệ bị kèm quá chặt.
 
Tây Ban Nha sẽ gặp đối thủ chiến thắng trong cắp đấu giữa Đức và Italia. Dù gặp đối thủ nào đi chăng nữa thì trận chung kết Euro 2012 chắc chắn sẽ là trận cầu hấp dẫn bởi ngươi ta tin rằng cả Đức và Italia sẽ không chọn một lối đá pressing như BĐN mà thay vào đó là lối đá tấn công thay vì phòng ngự.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc