Bán kết EURO 2012: Xe tăng Đức "tuột xích" trước tháp Pisa

21:39, 29/06/2012
|

(VnMedia) - Một lần nữa Xe tăng Đức không thể vượt qua cái bóng của Italia trong những giải đấu chính thức. Còn với Italia, họ đang tạo nên sức bật tuyệt vời cho dù bóng đá xứ mỳ ống đang chao đảo vì những scandal dàn xếp tỉ số.

Khi người Đức yếu bản lĩnh...

Kể từ VCK World Cup 2006, dưới triều đại HLV Jurgen Klinsmann, ĐT Đức đã tạo nên nét diện mạo hoàn toàn mới bằng lối chơi tấn công rực lửa thay vì dựa trên hàng thủ chắc chắn đã từng đưa họ tới 3 chức vô địch thế giới và 3 chức vô địch châu Âu. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ để Mannschaft tìm lại ánh hào quang xưa. Họ luôn vấp ngã ở những thời khắc quyết định.

Nếu như ở World Cup 2006 trên sân nhà, Đức nếm thất bại cay đắng trước Italia ở bán kết thì 2 giải đấu lớn sau đó (EURO 2008 và World Cup 2010), họ đều không thể vượt qua cái bóng của Tây Ban Nha. Những cú ngã định mệnh đó ít nhiều đã nói lên bản lĩnh yếu kém của Xe tăng Đức trong thời khắc mà đáng lẽ họ cần bung sức cho tham vọng xưng bá.

Và đêm qua, một lần nữa người Đức lại thất bại. Đau đớn hơn cú ngã đó lại đúng vào thời điểm họ được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch EURO 2012. Người Đức bước vào trận bán kết với nỗi ám ảnh chưa từng thắng Italia trong cả trăm năm lịch sử dự các giải chính thức. Quyết tâm phá "dớp" được hiện diện trên gương mặt các cầu thủ Đức, những người nắm rất nhiều lợi thế về thể lực, nhân sự và cả phong độ.

Ảnh minh họa
Người Đức không thể xóa "dớp" trước Italia

Nhưng rồi điều gì đến đã phải đến. Đức vẫn giữ phong cách chơi bóng suốt 6 mùa giải qua: tấn công và tấn công mà họ quên một điều rằng những chiến công mà họ từng giành được trong quá khứ được xây dựng trên nền tảng một hàng thủ chắc chắn như thời của "Hoàng đế" Franz Beckenbauer. Tất cả những điểm yếu của Mannschaft đã lộ diện. Manuel Neuer được đánh giá là thủ môn xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại cũng trở nên bất lực khi hàng thủ thi đấu "mơ ngủ".

Thậm chí ở trận đấu đêm qua, HLV Joachim Low đã phải sử dụng tới 3 tiền vệ có xu hướng đá trụ là Toni Kroos, Sami Khedira và Bastian Schweinsteiger. Tuy nhiên, tuyến giữa Mannschaft vẫn không thể ngăn cản một Andrea Pirlo đang thi đấu thăng hoa. May mắn với ĐT Đức là hàng công Italia đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn mà nhạc trưởng Juve đóng vai trò kiến tạo.

Trận này, Pirlo không còn được tự do tung ra những đường phân phối bóng như thường lệ, khi đội bóng "Xe tăng" chủ động chơi áp sát để cô lập anh, nhưng sự tập trung quá lớn vào Pirlo đã khiến người Đức quên đi rằng Italia còn hai ngòi nổ khác có tên Antonio Cassano và Ricardo Montolivo. Những sai lầm liên tiếp của Mats Hummels và Holger Badstuber đã giúp "ngựa chứng" Mario Balotelli có cơ hội trở thành người hùng của mảnh đất hình chiếc ủng.

Đức đã có trong tay một thế hệ tài năng, một chiến lược gia đầy tham vọng. Tuy nhiên, từng ấy không thể giúp họ vươn tới đỉnh cao bởi bản lĩnh yếu kém. Lối chơi của Mannschaft được xây dựng trên nền tảng những ngôi sao Bayern mà ở mùa giải vừa qua, Hùm xám xứ Bavaria cũng phải chịu những thất bại cay đắng bởi lối chơi ngây thơ, thiếu tính quyết đoán. Và thêm một lần nữa, xe tăng Đức bị .... đứt xích trước lối chơi Catenaccio của người Ý...

Tháp nghiêng không còn... nghiêng

Trước ngày lên đường tới Ukraine - Ba Lan, sức mạnh của Italia bị đặt một dấu hỏi lớn khi đội bóng này đã chia tay hàng loạt trụ cột. Tệ hại hơn, bóng đá xứ mỳ ống đang phải nghiêng mình vì những scandal dàn xếp tỉ số. Nhưng cũng giống như VCK World Cup 2006, đoàn quân áo thiên thanh đang thể hiện một sức bật tuyệt vời.

Có cảm giác rằng những scandal dàn xếp mà bóng đá Ý đang gồng mình chống đỡ đã trở thành chất xúc tác cho tham vọng bay cao của thầy trò Cesare Prandelli. Họ muốn chứng tỏ rằng Catenaccio là bất diệt và thực tế, tấm vé chung kết chính là điều đã thể hiện rõ nhất điều đó. Azzurri bước vào bán kết với sự ủng hộ quá lớn từ lịch sử. Trong 7 trận đối đầu với người Đức ở các giải đấu chính thức, họ chưa một lần chịu thất bại.

Ảnh minh họa
Italia đã chứng tỏ bản lĩnh vượt khó

Và đêm qua, các chàng trai xứ mỳ ống lại tái lập chiến tích của bậc đàn anh. Tiền đạo "lắm tài nhiều tật" Mario Balotelli đã trở thành bản anh hùng ca trong hành trình chinh phục đỉnh cao của Italia. Cú đúp vào lưới Neuer là đủ để tiền đạo Man City buông lời thách thức tham vọng bảo vệ ngôi vương của Tây Ban Nha.

Nhưng xét toàn diện, Italia đã trình diễn một đấu pháp vô cùng hợp lí trước xe tăng Đức. Khi Andrea Pirlo không có nhiều khoảng trống, bóng được phân phối nhiều hơn những ngòi nổ còn lại như Ricardo Montolivo hay Antonio Cassano. Đây chính là 2 cầu thủ đã tung đường chuyền quyết định cho Super Mario "nổ súng".

Với việc Italia vượt qua Cỗ xe tăng Đức, trận chung kết EURO 2012 đã trở thành nội chiến bảng C. Ở trận khai màn EURO, thầy trò Cesare Prandelli đã có một trận đấu sòng phẳng với Tây Ban Nha. Thậm chí, nếu may mắn hơn Azzurri đã có trong tay 3 điểm. Với những gì đang thể hiện, Italia đã cho thấy bản lĩnh vượt khó. Sẽ là chiến công tuyệt vời nếu họ tiếp tục bay cao trong trận chung kết sẽ diễn ra tại Kiev ít ngày tới...


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc