Gia hạn giấy phép lao động của người nước ngoài tại VN

10:12, 10/02/2012
|

(VnMedia)- Xin cho biết, thủ tục xin gia hạn giấy phép lao động của người nước ngoại tại Việt Nam ( Thành Nam, Hải Dương)

Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi gửi đến luật sư và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 25/03/2010, quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thì việc gia hạn giấy phép lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam (gọi tắt là giấy phép) chỉ trong các trường hợp sau:

- Trường hợp thứ nhất, người sử dụng lao động đã có kế hoạch và đang đào tạo người lao động Việt Nam để thay thế cho công việc mà người nước ngoài đang đảm nhận, nhưng người lao động Việt Nam chưa thay thế được và người nước ngoài đó không bị xử lý kỷ luật lao động theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 84 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung (là hình thức kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là 06 tháng hoặc cách chức hoặc sa thải)

- Trường hợp thứ hai, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc để thực hiện các loại hợp đồng về kinh tế, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học kỹ thuật, văn hoá, thể thao, giáo dục, y tế; hoặc cung cấp dịch vụ theo hợp đồng mà các công việc đòi hỏi quá 36 tháng.

Trước ít nhất 30 ngày, kể từ ngày giấy phép hết hạn người sử dụng lao động hoặc đối tác phía Việt Nam phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép cho Sở LĐ-TB&XH đã cấp giấy phép đó. Quy định về hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép như sau:

- Đối với trường hợp thứ nhất, hồ sơ gồm: Đề nghị gia hạn giấy phép của người sử dụng lao động theo mẫu quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Trong đó phải nêu rõ lý do chưa đào tạo được người Việt Nam để thay thế, họ tên những người Việt Nam đã và đang được đào tạo, kinh phí đào tạo, thời gian đào tạo, địa điểm đào tạo để thay thế người lao động nước ngoài; Bản sao hợp đồng lao động; Giấy phép đã được cấp.

- Đối với trường hợp thứ hai, hồ sơ gồm: Đề nghị gia hạn giấy phép của đối tác phía Việt Nam theo mẫu quy định của Bộ LĐ-TB&XH; Bản sao hợp đồng ký kết giữa đối tác phía Việt Nam và phía nước ngoài; Giấy phép đã được cấp.
\
Thời hạn gia hạn của giấy phép phụ thuộc vào thời gian làm việc tiếp của người nước ngoài cho người sử dụng lao động được xác định trong hợp đồng lao động hoặc văn bản của phía nước ngoài cử người nước ngoài làm tại Việt Nam hoặc hợp đồng ký kết giữa đối tác phía Việt Nam và phía nước ngoài, nhưng mỗi lần gia hạn tối đa là 36 tháng.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép, Sở LĐ-TB&XH phải gia hạn giấy phép. Trường hợp không gia hạn giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc