Việt Nam thắng kiện nhiều tỉ USD tại tòa quốc tế

07:48, 01/01/2015
|

(VnMedia) - Ngày 31/12, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp đã thông tin về 2 vụ thắng kiện quốc tế của Chính phủ Việt Nam...

Ảnh minh họa
Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp

Theo người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết, hai vụ thắng kiện của Chính phủ Việt Nam là: vụ nhà đầu tư Pháp (DialAsie) kiện Chính phủ Việt Nam liên quan đến dự án Bệnh viện quốc tế thận và lọc thận tại TP. Hồ Chí Minh; và vụ nhà đầu tư của Mỹ là South Fork khởi kiện tỉnh Bình Thuận đòi bồi thường số tiền lên tới 3,75 tỉ USD

Trước đó, từ năm 2011, nhà đầu tư Pháp (DialAsie) kiện Chính phủ Việt Nam vì cho rằng Việt Nam vi phạm Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Pháp. Hiện số tiền mà DialAdie yêu cầu Saigon Coop (phía Việt Nam) bồi thường vẫn chưa được công bố.

Sau 3 năm các bên theo đuổi vụ kiện, ngày 17/11 vừa qua, Hội đồng trọng tài tại Tòa trọng tài thường trực La Hay (Hà Lan) đã ban hành phán quyết vụ kiện DialAsie với các nội dung chính như sau: Hội đồng trọng tài cho rằng không có bất kỳ một cơ quan nhà nước nào của Chính phủ Việt Nam vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc thưc hiện bất kỳ một hành động sai trái nào.

Mọi hành động của Saigon Coop hoàn toàn tuân theo pháp luật Việt Nam và không thể quy các hoạt động của Saigon Coop là hành động của Chính phủ Việt Nam.

Từ những phân tích trên, Hội đồng trọng tài quyết định: Tất cả các khiếu kiện của nguyên đơn DialAsie đối với Chính phủ Việt Nam hoàn toàn bị bác bỏ. Mỗi bên phải trả một nửa chi phí trọng tài và tự chịu các chi phí về luật sư của mình theo quy định tại Quy tắc trọng tài UNCITRAL.

Theo phán quyết này, Hội đồng trọng tài đã bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu kiện của DialAsie đối với Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Việt Nam không phải bồi thường cho DialAsie bất kỳ khoản chi phí nào theo yêu cầu đòi bồi thường mà nguyên đơn đã nêu trong đơn khởi kiện.

Theo Bộ Tư pháp, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang là bị đơn trong một loạt vụ kiện đầu tư quốc tế và một số nhà đầu tư đang đe dọa kiện Chính phủ Việt Nam thì thắng lợi trong vụ viện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Một thắng lợi tiếp theo của Chính phủ Việt Nam là vào cuối năm 2013, Hội đồng Trọng tài quốc tế đã ra phán quyết, bác bỏ tất cả lập luận và yêu cầu bồi thường của nhà đầu tư South Fork (Mỹ) kiện UBND tỉnh Bình Thuận với số tiền, được một số thông tin công bố, lên tới 3,75 tỉ USD.

Nhà đầu tư South Fork khởi kiện đòi bồi thường số tiền trên vì cho rằng UBND tỉnh Bình Thuận đã không cấp sổ đỏ cho 330ha đất tại huyện Bắc Bình mà họ được Bộ KH&ĐT cấp phép đầu tư năm 2004.

Theo South Fork họ đã thông báo triển khai đầu tư nhưng tỉnh Bình Thuận lại thu hồi và cấp phép cho Công ty CP Đường Lâm vào khai thác gây ô nhiễm...


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc