"Nổ" là cán bộ ngành giáo dục, lừa đảo tiền tỷ

20:56, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Mạo danh là cán bộ ngành giáo dục, Nguyễn Hoàng Anh (SN 1967) đã lừa đảo xin việc làm cho nhiều người rồi chiếm đoạt tiền tỷ...

>> Cán bộ thuế "dỏm" lừa tiền tỷ hàng chục người
>> Bắt giam "kiều nữ" tổ chức bán dâm cho đại gia

Ảnh minh họa
Đối tượng Nguyễn Hoàng Anh

Ngày 31/1, Cơ quan CSĐT (PC46 - Công an Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoàng Anh (SN 1967, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn; ở lô GX4 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu cảnh sát xác định, Nguyễn Hoàng Anh đã mạo danh là cán bộ ngành giáo dục để lừa đảo xin việc làm cho nhiều người rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Theo đó, tháng 3/2010, qua bạn bè giới thiệu, Hoàng Anhh làm quen với bà Bùi Thị L. (ở Ba Vì, Hà Nội). Khi đã quen biết, Hoàng Anh tới nhà bà L. chơi và biết được bà L. đang có nhu cầu lo cho cậu con trai sinh năm 1991 đi học trường công an.

Cơ hội đã đến, Hoàng Anh tự giới thiệu với bà L. mình đang công tác tại Sở Giáo dục Hà Nội, có người nhà đang làm việc tại Bộ Công an nên có thể giúp bà L. lo việc học cho con. 

Hoàng Anh còn khoe có nhiều quan hệ “VIP”, có thể giải quyết được nhiều việc khác như “chạy” biên chế giáo viên, chuyển bộ môn giảng dạy cho giáo viên, xin việc vào ngành công an và đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang.

Tin lời Hoàng Anh, bà L. đã đưa gần 70 triệu đồng và bộ hồ sơ của cậu con trai để nhờ lo lót vào học một trường trung cấp. Bà L. còn mau mắn “quảng cáo” khả năng chạy việc của Hoàng Anh cho một số người thân và giới thiệu họ gặp Hoàng Anh nhờ giúp đỡ.

Sau khi nhận tiền của những nhiều người, Hoàng Anh đã tiêu xài vào việc cá nhân hết, còn hồ sơ lý lịch của bị hại, "nữ quái" này ném vào sọt rác.

Để tại niềm tin cho các bị hại, Nguyễn Hoàng Anh đã làm giả “Giấy báo trúng tuyển nhập học”, “Giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh” của các trường trung cấp, đại học đưa cho người bị hại. Tuy nhiên không ai được đi học như giấy báo mà Hoàng Anh đã đưa.

Cơ quan điều tra xác định, từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, riêng tại Ba Vì đã có 18 người mắc bẫy, đưa cho Nguyễn Hoàng Anh trên 1,2 tỷ đồng để lo chạy việc làm.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 10/2014, Hoàng Anh đã nhận của 9 người khác số tiền trên 1,8 tỷ đồng với lời hứa hẹn lo trúng tuyển vào các trường thuộc lực lượng vũ trang cho 12 trường hợp.

Tổng số tiền mà Hoàng Anh đã chiếm đoạt của bị hại là 3.024.100.000 đồng, đến nay không có khả năng khắc phục.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Anh khai nhận trình độ mới chỉ học hết cấp 3 và không có việc làm. Năm 2006, Hoàng Anh chuyển từ Lạng Sơn xuống Hà Nội ở cùng con trai tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội và làm nội trợ. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thông báo, ai là bị hại của Nguyễn Hoàng Anh, liên hệ Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46 - Công an TP Hà Nội) để giải quyết.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên mạo danh cán bộ cơ quan nhà nước để lừa đảo tiền của người dân trên địa bàn TP Hà Nội. Ngày 26/1 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến (34 tuổi ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Thị Yến được xác định là không có nghề nghiệp nhưng đã giới thiệu với những người quen biết mình là cán bộ Hải quan, cán bộ thuế của chi cục thuế quận Đống Đa, TP Hà Nội, là Phó thanh tra cục thuế Hà Nội, quen biết với nhiều người trong ngành giáo dục Hà Nôi, Cục Hải quan và có bạn làm quản lý các trường học trong địa bàn quận Hoàn Kiếm...

Theo đó, Yên khoe khoang mình có khả năng xin việc tại Cục Thuế Hà Nội hoặc làm giáo viên trong các trường của quận Hoàn Kiếm Hà Nội và mua được hàng thanh lý do Cục thuế Hà Nội, Cục Hải quan bán với giá ưu đãi, rồi sau đó lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn lên đến hơn 5 tỷ đồng của hàng chục bị hại...


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc