Hỗn loạn trên tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên

12:34, 01/01/2015
|

(VnMedia)- Dù đã đưa và sử dụng gần 1 năm nhưng tuyến đường này vẫn đang tồn tại nhiều bất cập khiến cho các lái xe đi trên tuyến đường này luôn căng thẳng vì tình trạng lộn xộn.

Thông xe từ tháng 1/2014, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (còn gọi là quốc lộ 3 mới) có tổng chiều dài 63,8km với 4 làn xe chạy, đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên. Không chỉ rút ngắn được gần 20km so với quốc lộ 3 cũ, giờ đây thời gian đi từ Hà Nội lên Thái Nguyên cũng rút ngắn từ gần 3 giờ xuống chỉ còn khoảng 1h20’.

Thời gian đầu khai thác, phương tiện được phép di chuyển tốc độ tối đa là 80km/giờ, trừ 3 đoạn chỉ được lưu thông tốc độ 60km/giờ (đoạn chờ lún qua cầu Phù Lỗ; nút giao đèn tín hiệu qua cầu vượt Phổ Yên; đoạn qua khu công nghiệp Yên Bình). Sau khi các hạng mục công trình trên toàn tuyến được hoàn thành (tạo nhám, xử lý hết lún, hoàn chỉnh nút giao…) tốc độ lưu thông sẽ được điều chỉnh lên từ 80-100km/giờ. Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 xem xét, báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh tốc độ khai thác tuyến cao tốc này từ 80km/giờ lên 100km/giờ đúng tốc độ thiết kế của dự án được duyệt. Với tốc độ này, thời gian di chuyển Hà Nội- Thái Nguyên sẽ còn rút xuống chỉ còn khoảng 1h.

Ảnh minh họa

Đường cao tốc nhưng vẫn có nút rẽ giữa đường.

Dù đã đưa và sử dụng gần 1 năm nhưng tuyến đường này vẫn đang tồn tại nhiều bất cập khiến cho các lái xe đi trên tuyến đường này luôn căng thẳng vì tình trạng lộn xộn.

Cuối tháng 6/2014, trước tình trạng mất an toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên do người dân tự ý tháo dỡ hàng rào lưới B40, tháo tôn hộ lan để băng qua đường, dải phân cách giữa ở những điểm này cũng bị đập bỏ để làm đường ngang dân sinh, người dân đi xe máy ngược chiều trên đường cao tốc nên đã xảy ra bốn tai nạn, làm 5 người chết; thậm chí dân hai bên đường còn thả trâu bò vào dải phâi cách … Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra và yêu cầu  đóng ngay các các đường ngang tự phát để đảm bảo an toàn giao thông.

Thời điểm này, sau 6 tháng có chỉ đạo của bộ trưởng, tình hình đã giảm hơn trước nhưng vẫn rất lộn xộn.

Ảnh minh họa

Không hề có hàng rào lưới B40 phần giáp ranh với nhà dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi trên suốt tuyến đường dài gần 64km này, cả hai bên đường vẫn còn hàng chục điểm không có hàng rào B40, thậm chí có những đoạn dài hàng chục mét không có rào, chỉ còn trơ lại vài cái cọc bê tông. Có nhiều đoạn, dù đã có hàng rào thì lại bị người dân tháo ra để lấy lối đi vào đường cao tốc. Đặc biệt đoạn ở gần khu công nghiệp An Bình, nơi có nhà máy Samsung, không chỉ mở cổng vào khu công nghiệp nối thẳng ra đường cao tốc theo hướng từ Hà Nội lên Thái Nguyên mà cách đó khoảng 2km về hướng Thái Nguyên vẫn còn một điểm giao cắt đồng mức, vì vậy dù đơn vị quản lý đã cắm biển cấm quay đầu xe nhưng biển cấm này hầu như không tác dụng nếu lái xe cần quay đầu về hướng Hà Nội.

Ở phía đối diện khu công nghiệp, tại những đoạn có hàng rào do có rất nhiều nhà trọ, quán cơm nằm sát với đường, vì thế để “tiện” cho việc đi lại, người ta đã tháo cả hàng rào ra để lấy lối đi, có những chỗ, cả mật tấm rào bằng lưới B40 có khung sắt được tháo ra, hạ xuống làm cầu bắc qua mương nước để vào đường. Vì vậy, các lái xe khi đi qua nhà máy Sam Sung luôn nơm nớp khi hàng ngày luôn có rất nhiều người ra đường bắt xe khách hoặc đi lại qua đường. Không những thế, trên dọc tuyến đường này, nhiều người dân hai bên lại lấy luôn đường cao tốc làm chỗ… đi bộ tập thể dục, vì vậy vào các buổi sáng, chiều luôn có từng nhóm người đi tập thể dục trên dải phải cách, thậm chí người ta đi luôn trên đường.

Không chỉ có người đi bộ, do tới thời điểm này, cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên vẫn chưa thu phí nên tại các nút giao không có trạm thu phí mà chỉ có nhân viên của đơn vị thi công ngồi để chắn xe máy không cho vào nhưng vẫn không thể ngăn được những người ý thức kém vẫn cố tình đi xe máy, thậm chí cả xe đạp cũng vào đường cao tốc. Dù đã xảy ra tai nạn chết người do người đi xe máy đi vào đường cao tốc nhưng người ta vẫn không sợ.

Một vấn nạn trên tuyến đường này là tình trạng lái xe ô tô dừng đỗ tự do. Theo quy định thì xe ô tô chỉ được dừng ở những điểm cho phép, nhưng thực thế theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xe tải, xe con dừng đỗ rất tự do, thậm chí có lái xe còn dừng xe ban đêm ngay trên đường để ngủ mà không thèm cảnh báo. 

Một số hình ảnh VnMedia ghi lại trên tuyến đường này:

Ảnh minh họa

Đường cao tốc nhưng người dân vẫn có thể vô tư đứng chờ bắt xe khách

Ảnh minh họa

Đi xe đạp thong dong

Ảnh minh họa

Là bãi tập kết của các bác tài xe ôm để đón khách

Ảnh minh họa

Nhiều đoạn trên tuyến đường này không có hàng rào ngăn cách đường đi với phía nhà dân

Ảnh minh họa

Về nguyên tắc trên đường cao tốc chỉ có các điểm giao cắt khác mức, nhưng, trên đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên hiện nay vẫn còn nút giao cắt đồng mức đoạn cách cổng khu công nghiệp Yên Bình (huyện Phổ Yên) khoảng hơn 1km về hướng Thái Nguyên. Vì vậy, các lái xe có thể vô tư quay đầu ngay trên đường, gây nguy hiểm cho giao thông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hàng dài xe contener dừng đỗ bên đường mà không có ai đến nhắc nhở, xử phạt.

Ảnh minh họa

Chiếc xe bị bẹp dúm đầu do đâm vào một xe khác dừng đỗ trên đường mà không có cảnh báo vì lái xe đó đang ngủ.


Lam Nguyên - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc