Vợ “bầu” Kiên hoàn toàn tin tưởng chồng

15:23, 02/12/2014
|

(VnMedia) - Trả lời trả lời về việc ký các hợp đồng ủy thác đầu tư, bà Lan (vợ Nguyễn Đức Kiên) nói rằng chồng mang về nên ký và không hỏi han gì...

Ngày 2/12, HĐXX vụ án Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên) và đồng phạm tiếp làm việc với phần thẩm vấn liên quan đến hành vi kinh doanh trái phép và trốn thuế.

Ảnh minh họa

Vợ "bầu" Kiên - bà Đặng Ngọc Lan trong phiên xét xử ngày 2/12

Vợ "bầu" Kiên tin tưởng chồng

Theo bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội, bà Đặng Ngọc Lan - Tổng giám đốc Công ty B&B ký ba hợp đồng gồm: uỷ thác đầu tư tài chính với ngân hàng ACB; uỷ thác đầu tư tài chính với bà Nguyễn Thuý Hương, em gái ông Kiên, và phụ lục hợp đồng B&B được uỷ thác cho ACB kinh doanh vàng.

Trả lời trước toà, bà Lan cho hay “Tôi cũng từng trình bày ở cấp sơ thẩm, tôi không để ý, không tìm hiểu hợp đồng làm cụ thể, chi tiết như thế nào. Anh Kiên mang hợp đồng về bảo tôi ký. Anh Kiên thường uỷ quyền tôi ký vì anh ấy hay đi vắng. Khi cần ký giấy tờ thì tôi được uỷ quyền. Còn nội dung hợp đồng như thế nào thì tại thời điểm ký tôi không để ý”.

HĐXX hỏi bà Lan có biết hợp đồng ủy thác giữa bà Hương và Công ty B&B ký ngày 25/12/2008? Bà Lan trả lời: “Hợp đồng B&B ký với Thúy Hương tôi nghĩ chắc là được tôi ký ở nhà, tôi không rõ. Sau này, cơ quan điều tra đưa ra tôi mới biết tôi ký. Chồng đưa cho thì tôi ký thôi. Tôi và cô Hương không có trao đổi gì trước về hợp đồng này”.

Khi được hỏi sao không biết nội dung của hợp đồng mà vẫn ký, bà Lan trả lời “Tôi đủ nhận thức là khi ký phải đọc và phải hiểu. Trong trường hợp này, tôi tin tưởng anh Kiên, chồng mang về ký thì chẳng hỏi để làm gì, chắc là anh ấy sẽ không đưa tôi ký những cái sai. Tôi ký với tư cách là một người vợ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của chồng mình. Bây giờ tôi không thể nói là anh Kiên phải chịu trách nhiệm vì đó là chồng tôi”.

Bà Lan cho biết thêm, khi vụ án xảy ra thì mới tìm hiểu, còn trước đó bà Lan không tìm hiểu việc làm ăn của chồng, cũng như của các em gái chồng. Đến thời điểm xảy ra vụ án, bà Lan không biết mọi người chia lợi nhuận như thế nào.

HĐXX đặt câu hỏi, trong Luật có qui định rõ trách nhiệm của TGĐ, bà là giám đốc thì buộc phải hiểu biết pháp luật về những qui định của pháp luật. Trong trường hợp này, HĐXX chia sẻ với điều bà nêu, anh Kiên là chồng thì anh chịu trách nhiệm chính. Có thể bà phải đồng chịu trách nhiệm?

Bà Lan trả lời “Tôi không nghĩ một ngày mình là đồng phạm của chồng. Tôi luôn nghĩ tôi không sai, chồng tôi không sai vì tôi hành động trên một niềm tin như thế. Tôi không thể nói tôi không có nhận thức về pháp luật, nếu nói như thế sẽ có lợi hơn cho tôi. Nhưng tôi mong HĐXX xem xét tới việc một người phụ nữ chỉ ở nhà chăm con…”

Trước toà, bà Đặng Ngọc Lan nói rằng không biết gì về hợp đồng giữa B&B và ACB và giữa B&B và bà Nguyễn Thuý Hương.

“Bầu” Kiên khẳng định Cty B&B không trốn thuế

Trình bày về phần phần trốn thuế, bị cáo Kiên cho biết: “Ngày 2.12.2008, đồng ý cho em gái tôi ký hợp đồng với Công ty B&B kinh doanh vàng để em gái tôi học kinh doanh. Lý do, trước khi em gái tôi ký hợp đồng, Việt Nam đã có hoạt động này từ năm 2005, từ khi tôi còn là Phó Chủ tịch ACB. Có nhiều khách hàng ký hợp đồng với ACB và đều được báo cáo với các cơ quan chức năng. Qua nhiều cuộc thanh tra nhưng không có bất kỳ cơ quan nào nói rằng việc này là sai.

Tôi là người soạn thảo hợp đồng và ủy quyền cho vợ tôi, thay mặt B&B ký với Hương. Sau đó, ủy thác cho bên thứ 3 là ACB, sau khi đã ký hợp đồng và phụ lục. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, bên nhận ủy thác phải là thương nhân và có chức năng kinh doanh.

Bên ủy thác có thể là thương nhân hoặc không là thương nhân. Vì thế, Hương không cần phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể. Hợp đồng nêu rõ, đối tượng là vàng SJC 9999, giao dịch tại Việt Nam và quốc tế. ACB xuất khẩu nhiều loại vàng này ra quốc tế. HĐXX có thể hỏi anh Hân, Hải để biết ACB đã xuất bao nhiêu vàng ra thế giới.

Mặt hàng mà Hương và Công ty B&B ký nằm trong diện hàng hóa được điều chỉnh bởi Luật Thương mại. Công ty B&B không ủy quyền cho ACB mở tài khoản nước ngoài, không kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài, không có số dư và không có bất kỳ lệnh mua bán nào”.

Bị cáo Kiên liên tục khẳng định Công ty B&B không trốn thuế. Bị cáo cho biết: "Tôi yêu cầu vợ tôi làm văn bản gửi các cơ quan thuế có thẩm quyền xác định số thuế phải nộp. Các đơn vị liên quan đều có công văn trả lời đã nhận được đề nghị của B&B nhưng chưa có bất kỳ hướng dẫn nào. Số thuế B&B phải nộp là bao nhiêu thì mới ra con số trốn thuế như thế nào?".

Tại phiên Toà, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị HĐXX xem xét một số nội dung liên quan đến Tổng cục Thuế.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc