(VnMedia) - Liên quan đến hiện tượng quấy rối tình dục trên xe buýt, các cơ quan quản lý tại Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát về hiện tượng này…
>> Hà Nội: Thí điểm tuyến xe buýt riêng cho nữ giới
>> Quấy rối tình dục trên xe buýt: Cùng lắm là từ chối phục vụ!
>> Tổ chức quốc tế lên tiếng về quấy rối trên xe buýt
>> "Chỉ 5 khách phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt"
>> Nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt
Ảnh minh họa
Như đã đưa tin, theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội dự kiến đưa "xe bus phụ nữ" vào hoạt động thí điểm từ đầu năm 2015.
Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, cơ quan này cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu thực trạng hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt đã đến mức cần thiết đưa "xe buýt phụ nữ" vào hoạt động hay chưa.
Trước đó, trong cuộc họp về vấn đề giao thông Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng cho nữ giới.
Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.
Qua tìm hiểu, lý do buộc Hà Nội phải nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ là dựa vào kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy có 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất.
Đáng chú ý, trong đó có 31% nữ sinh được hỏi cho biết đã từng bị quấy rối tình dục khi đi trên xe buýt. Nghiên cứu cũng chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.
Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Hải (Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội) cho biết, cơ quan này cùng các ban ngành khác đang xem xét lại việc này có thực sự cần thiết hay không.
Theo ông Hải, có thể có hiện tượng quấy rối tình dục nhưng chưa đến mức nghiêm trọng và phổ biến như đánh giá của tổ chức xã hội nào đó mới đây công bố.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp rà soát. Đến thời điểm nào đó thấy cần thiết, chúng tôi sẽ triển khai." - Ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, hiện nay, hệ thống mạng lưới xe buýt Hà Nội vẫn hoạt động khá hiệu quả. Về cơ bản, nhiều người đánh giá xe buýt Hà Nội an toàn và đã khá thân thiện với hành khách.
"30% người bị quấy rối tình dục chưa phải là con số đáng tin cậy. Để đánh giá một vấn đề xã hội, cần có sự nghiên cứu toàn diện, nhiều góc độ." - Ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải cho biết thêm, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất các cơ quan liên quan cùng phối hợp tiếp tục kiểm tra thêm. Nếu có hiện tượng quấy rối tình dục, các cơ quan giao thông có thể đề nghị công an vào cuộc ngăn chặn, xử lý.
Theo vị Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, triển khai xe buýt cho phụ nữ là việc làm không khó. Mọi cơ sở vật chất đã có sẵn. Khi thấy cần thiết, Hà Nội sẽ triển khai được ngay, không phải đầu tư gì thêm.
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Linh (Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở được thành phố giao nhiệm vụ nghiên cứu. Hiện Sở vẫn đang thực hiện việc này.
"Không phải là Sở lùi thời gian thí điểm mà là đang nghiên cứu. Nếu thấy cần thiết, Sở mới cho triển khai." - Ông Linh nói.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Hùng (Phó Chủ tịch TP Hà Nội) cũng cho hay, thành phố chỉ mới giao sở, ban, ngành tìm hiểu, đánh giá để thí điểm "xe buýt phụ nữ" chứ chưa có quyết định, chủ trương nào.
"Sau khi khảo sát, họ sẽ báo cáo lên thành phố. Nếu các cơ quan thấy không cần thiết thì cho thí điểm. Nếu không cần thiết thì thôi." - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.
Ý kiến bạn đọc