Giá thuê nhà công vụ: Thấp đến phi lý !

17:25, 16/12/2014
|

(VnMedia) - Theo TS Lê Hồng Sơn (Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp), không thể tính giá thuê nhà công vụ cho quan chức thuộc diện được thuê như giá thuê ngoài xã hội, nhưng cách tính giá như hiện nay là thiếu thuyết phục...

Ảnh minh họa
Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa được thuê với giá 460 nghìn đồng/tháng. Ảnh: Tiền phong

Giá thuê nhà công vụ thiếu thuyết phục

Luật Nhà ở sửa đổi vừa có quy định cán bộ sau 3 tháng rời vị trí công tác phải trả lại nhà, nếu không trả sẽ bị cưỡng chế thu hồi. Luật này cũng đưa ra điều khoản mới về tính giá nhà nước cho thuê đối với nhà công vụ, theo đó mức giá được áp dụng là 14.000 – 18.000 đ/m2/tháng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhân xét, với mức giá  này, một người thuê căn hộ 150m2 (tiêu chuẩn với Bộ trưởng) thì cũng tốn 2 triệu đồng/tháng. Phù hợp so với mức lương 14 triệu đồng của Bộ trưởng.

Tuy nhiên, TS Lê Hồng Sơn (Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp) cho rằng, đây cũng chỉ là một dạng bao biện, không thể hiện đúng bản chất, thực chất của giá thuê nhà.

“Không thể tính giá thuê nhà công vụ cho quan chức thuộc diện được thuê như giá thuê ngoài xã hội. Nhưng, cách tính như vậy là thiếu sức thuyết phục”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, lương Bộ trưởng và thu nhập thực tế của Bộ trưởng chênh lệch rất nhiều lần. Lương chỉ là hình thức trên sổ lương, thu nhập thực tế ngoài lương còn nhiều khoản khác hiện nay chưa ai quản được.

Do vậy, ông Sơn khẳng định nói thuê nhà công vụ giá 2 triệu là phù hợp với mức lương của Bộ trưởng thì không ai tin và cũng ít người đồng thuận.

“Đó chỉ là cách nói, phân tích đối chiếu với mức lương thể hiện trên sổ lương của Bộ trưởng. Còn thực thế, nếu tính giá thành và giá thuê của một diện tích nhà công vụ giao cho Bộ trưởng để phù hợp với thu nhập thì phải mức tính khác”, ông Sơn nhận xét.

Dẫn chứng gần đây có thông tin là ông Hoàng Văn Nghiên được thành phố cho thuê biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa trên thửa đất rộng 411 m2 với giá chỉ gần 460 nghìn đồng/tháng đã khiến người dân và công luận thực sự ngỡ ngàng.

“Thấp đến mức phi lý, phản cảm, không ai có thể chấp thuận cả. Đây là sự bất hợp lý trong cơ chế, chính sách giá thuê nhà do chính Nhà nước đặt ra... Chấp nhận ưu tiên, ưu đãi nhưng cũng nên vừa phải, hợp lý thôi”, ông Sơn nói.

Ông Sơn nói thêm, cũng không nên tạo ra chính sách Bộ trưởng nào cũng thuê nhà công vụ. Nhà công vụ cần phải và chỉ dành cho người không có nhà ở thực sự do quá trình luân chuyển, điều động, ở xa gia đình.

Chỉ nên cho thuê nhà công vụ nếu thật sự cần

Theo ông Sơn, phải xác định rõ “Ai” và “khi nào” được tham gia vào cơ chế ở nhà công vụ và cơ chế chính sách cụ thể đối với người thuê nhà công vụ như thế nào. Đối tượng ở nhà công vụ quá rộng, tràn lan mà cần phải được xác định chính xác, đích đáng, không để tình trạng bao cấp trá hình.

“Nhà công vụ phải từ nhu cầu thực sự và thực tế dành cho những quan chức do điều kiện phân công, luân chuyển mà không có nhà hoặc phải xa gia đình”, ông Sơn nhấn mạnh.

Việc xác lập cơ chế quản lý cũng như giá thuê nhà thực sự công bằng, công khai, minh bạch, có xem xét yếu tố giá thị trường, không thể bao cấp giá thuê như các ví dụ nêu trên.

Ông Sơn còn cho hay, những việc lình xình hiện nay mà dư luận nói nhiều là việc trả hay không trả nhà công vụ? Có người sẵn sàng và thiện chí để trả nhà công vụ nếu có cơ chế rõ ràng, minh bạch và thông báo đấy đủ, nhưng cũng có người không muốn trả nhà công vụ, muốn chiếm dụng, chiếm đoạt tài sản công để kiếm lợi.

Theo quan điểm của vị Cục trưởng này, cũng phải định rõ cơ chế, trong thời gian ở nhà công vụ, người được sử dụng phải có quyền hạn và nghĩa vụ, trách nhiệm gì. Đặc biệt ở đây là vấn đề giá thuê nhà. Và khi nào thì họ buộc phải trả nhà công vụ. Cần phải có một hệ thống quy chuẩn cụ thể, chi tiết để tránh những việc làm sai trái, vi phạm.

“Đã gọi là nhà công vụ và cơ chế cho người được ở nhà công vụ, chỉ nên dành cho những cán bộ, quan chức theo dạng luân chuyển, xa nhà, xa gia đình trong một thời gian nhất định chứ không thể bố trí cho những quan chức đã có nhà riêng, ở cùng gia đình, không phải đi xa và lại càng không nên xác định đối tượng được sử dụng nhà công vụ theo kiểu tràn lan”, ông Sơn kết luận.

Theo ông Sơn, "Nhà công vụ cũng được xây dựng từ ngân sách nhà nước, từ tiển thuế của dân. Đó là tài sản nhà nước, phải có cơ chế minh bạch để không bị lạm dụng, lãng phí".


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc