Đơn kháng cáo 118 trang của "bầu" Kiên viết gì?

16:34, 01/12/2014
|

(VnMedia) - Trong đơn kháng cáo dài 118 trang xin được đọc tại phiên toà sáng 1/12, "bầu" Kiên cho rằng, mình không phạm 4 tội danh mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên sơ thẩm, các cơ quan chức năng đã kết luận "bầu" Kiên có tội.

Ảnh minh họa

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trong phiên xét xử sáng ngày 1/12

Sáng nay 1/12, Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ hai trong phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên), nguyên phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và đồng phạm về tội Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

"Bầu" Kiên xin đọc toàn bộ đơn kháng cáo

Khi được HĐXX gọi vào phòng xử bị cáo Kiên và nghe vị chủ tọa lần lượt hỏi bị cáo về 4 tội danh đã bị tuyên phạt trước đó, "bầu" Kiên xin đọc nguyên văn đơn kháng án gồm 118 trang.

Tuy vậy, vị chủ tọa nói rõ: Bị cáo Kiên xin phép HĐXX ký một đơn bổ sung, thay thế đơn đã gửi trước đó. Vì theo bị cáo, đơn trước gửi tòa được viết trong tù nên có thể có nội dung chưa chính xác, chữ viết khó đọc. Lá đơn này được đánh máy cẩn thận và có chỉnh sửa một số nội dung trích dẫn và dài 118 trang. Bị cáo Kiên xin đọc hết toàn bộ đơn kháng cáo nhưng HĐXX đề nghị tóm tắt nội dung.

“Đơn đó có 118 trang, hơn nữa, các thành viên HĐXX đã đọc kỹ, nên không cần thiết. HĐXX đã nghiên cứu kỹ từng nội dung; 26 trang bị cáo gửi VKS, HĐXX cũng đã được nghiên cứu. Đề nghị bị cáo tập trung trình bày nội dung chính"- vị chủ toạ phiên toà nói. Sau đó, chủ toạ vẫn chấp nhận để bị cáo ký đơn ngay tại toà để gửi cho thư ký.

Trong đơn khiếu nại này, bị cáo Kiên trình bày chi tiết về 4 tội danh bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tại phiên toà sơ thẩm cách đây hơn 5 tháng. Tuy nhiên, bị cáo Kiên cho rằng, mình không phạm 4 tội danh mà tòa sơ thẩm đã nêu.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị cho là đã trực tiếp chỉ đạo, điều hành thực hiện việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank, gây thiệt hại hơn 718 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Hải còn bị quy kết đã tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB hơn 687 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, “bầu” Kiên cùng các bị can: Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

Đối với hành vi cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu ACB, ngày 2/1/2009, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã họp và ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) để mua cổ phiếu ACB. Chủ trương này trái với quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB hơn 687,7 tỉ đồng. Cáo trạng lần 2 truy tố 2 bị can Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ về hành vi này. Về tội trốn thuế, năm 2009, Công ty B&B kinh doanh vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, "bầu" Kiên đã trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỉ đồng.

Về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "bầu" Kiên chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, lấy 264 tỉ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB. Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là 1.695,6 tỉ đồng.

Cách ly "bầu" Kiên

Trước đó, bước vào phần thẩm vấn, HĐXX cho cách ly bị cáo Nguyễn Đức Kiên để đảm bảo yếu tố khách quan trong quá trình xử lý vụ án.

Về việc kinh doanh vàng trái phép, HĐXX hỏi bị cáo Lý Xuân Hải (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB) việc ký hợp đồng số 17, bị cáo Hải cho biết: Ngân hàng không mở tài khoản nước ngoài cho Thiên Nam để kinh doanh vàng, mà dùng chính tài khoản của mình ở nước ngoài để mua bán vàng...

Bị cáo Lý Xuân Hải cho rằng, Ngân hàng ACB giữ trạng thái ấy ở nước ngoài và mang trạng thái ấy về kinh doanh trong nước. Tùy vào tình hình lúc ấy của khách hàng. Ngân hàng ACB chỉ bán cái gì mình có.

Bị hỏi việc bán vàng cho Công ty Thiên Nam và giấy phép cho công ty này, ông Lý Xuân Hải trả lời: “Tôi ký nhưng không được xem giấy phép đó, toàn bộ thủ tục anh em chuẩn bị hết”.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc