Có hình sự hoá hành vi "hối lộ tình dục"?

16:15, 31/12/2014
|

(VnMedia) - Theo bà Nguyễn Thị Hạnh (Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp), ban soạn thảo vẫn đang nghiên cứu, hiện chưa thể công bố thông tin có hình sự hóa hành vi "hối lộ tình dục" hay không...

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Chưa thể khẳng định sẽ bổ sung

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo quý IV của Bộ Tư pháp sáng 31/12 về vấn đề, Bộ Tư pháp có tính toán đưa hành vi “hối lộ tình dục” đang được dư luận đang quan tâm, thành tội danh vào Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) hay không?

Bà Nguyễn Thị Hạnh (Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp), cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ Luật Hình sự, ban soạn thảo vẫn đang nghiên cứu, hiện chưa thể công bố thông tin có hình sự hóa hành vi này hay không.

Theo bà Hạnh, hiện tổ biên tập mới chỉ bàn thảo về các quy định chung của dự thảo. Bà Hạnh nhấn mạnh, Bộ Luật Hình sự mới được xây dựng theo hướng đảm bảo tính hướng thiện, nhân đạo. phù hợp quyền con người, quyền công dân, đặc biệt là nhóm tội phạm liên quan đến kinh tế phù hợp với sự phát triển trong nền kinh tế thị trường.

“Chúng tôi chưa thể khẳng định đưa vào hay bỏ đi một tội danh nào trong Bộ Luật Hình sự, vì đòi hỏi quá trình soạn thảo kỹ lưỡng.” - bà Hạnh nói.

Về vấn đề này, ông Trần Tiến Dũng (Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp) đánh giá, “hối lộ tình dục” là khái niệm mới trong phòng chống tham nhũng cũng như chống tha hóa đạo đức đối với cán bộ công chức.

Trước đó, trả lời báo chí tại một cuộc hội thảo do Ban Nội chính Trung ương phối hợp với UNDP tại Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Doãn Khánh (Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương) cho biết ở Việt Nam có chuyện hối lộ bằng tình dục.

Theo ông Khánh, ngoài vật chất, người ta còn sử dụng tình dục làm phương tiện để hối lộ nhằm chạy thành tích, danh hiệu, chức vụ,...

Ông Khánh cũng cho biết, đã có những truyện ngắn phản ánh thực trạng hối lộ tình dục. Hối lộ tình dục rất đa dạng, phong phú. Theo đó, các chuyên gia tư pháp quốc tế đã khuyến cáo Việt Nam cần bổ sung hành vi hối lộ tình dục vào Bộ luật hình sự (sửa đổi).

Người đồng giới được kết hôn

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hồng (Đại diện Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp) cho biết, từ mai (1/1/2015), Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) chính thức có hiệu lực. Trong đó, một quy định mới được nhiều người quan tâm là giải quyết quan hệ đồng tính.

Ông Hồng cho hay, Khoản 5 Điều 10 của Luật Hôn nhân Gia đình năm 2000 có hiệu lực đến nay quy định rõ "cấm kết hôn giữa những người có cùng giới tính". Luật mới đã bãi bỏ quy định này.

Tuy nhiên, ông Hồng lưu ý, điều này không có nghĩa Luật thừa nhận quyền kết hôn của người có cùng giới tính. Điều này thể hiện rõ trong Khoản 2 Điều 8 của Luật mới rằng "Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính".

"Nhà nước sẽ không còn cấm đoán, can thiệp vào quan hệ chung sống của những người cùng giới tính. Nếu người đồng tính tổ chức lễ cưới, sống chung, coi nhau như vợ chồng. Đây là quyền tự do dân sự của mỗi cá nhân. Việc này cũng không bị xử phạt hành chính", ông Hồng nói.

Ông Hồng cho biết, trong quá trình soạn thảo luật mới, đã có nhiều ý kiến về việc giải quyết hậu quả của quan hệ chung sống giữa người đồng tính, đặc biệt là về tài sản. Trong quá trình chung sống có thể có tài sản, đất đai chung, nuôi con chung. Nếu không sống chung nữa thì giải quyết hậu quả thế nào?

Về vấn đề này, Luật Hôn nhân Gia đình mới hiện chưa đưa ra quy định về điều này. Trong quá trình xây dựng Bộ Luật Dân sự sửa đổi, nhiều người đã nêu ý kiến quy định về vấn đề này. Điều đó nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi giữa các bên, đặc biệt là tránh thiệt thòi cho phụ nữ...


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc