Chán hung hăng quay sang "ăn vạ" cảnh sát giao thông

08:08, 02/11/2014
|

(VnMedia)- Để tránh không bị cảnh sát giao thông xử phạt, nhiều người điều khiển giao thông đã chuyển từ trạng thái hung hăng sang "ăn vạ", làm khó cảnh sát giao thông…

Ngã chảy máu đổ cho cảnh sát giao thông… đánh

Chiều 15/10, trên trang mạng Youtube đăng tải một đoạn clip với tiêu đề “CSGT Hải Phòng đánh chảy máu người vi phạm”. Người bị cho là bị đánh được xác định là Đinh Ngọc Hưng, sinh năm 1979, trú tại phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Vị trí xảy ra vụ việc là khu vực gần chân cầu Tam Bạc, nơi một tổ công tác của đội CSGT- TT, Công an quận Hồng Bàng làm nhiệm vụ.

Theo một số người dân ở khu vực đó, sự việc xảy ra không như những gì được đăng tải và bình luận trên trang mạng Youtube. Họ chỉ thấy khi CSGT ra hiệu lệnh dừng một chiếc xe máy thì người điều khiển xe tăng ga bỏ chạy. Xe sa vào chỗ có cát và phanh gấp, người điều khiển bị ngã, mặt chảy máu.

Khi vừa đứng được dậy, thanh niên này hô lên là bị CSGT “chọc gậy” làm chảy máu, khiến những người chứng kiến sự việc từ đầu đều ngỡ ngàng và phẫn nộ vì sự vu khống trắng trợn của anh ta.

Ông Nguyễn Tiến Hiệp, sinh năm 1971, là người bán mũ bảo hiểm ở chân cầu Tam Bạc chứng kiến sự việc từ đầu cho biết, tuyệt đối không có chuyện CSGT có hành vi gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, mà chỉ có việc người lái xe láng tay lái để bỏ chạy rồi bị ngã. Lúc này có nhiều người đi đường cũng dừng lại và đưa điện thoại lên quay lại cảnh người thanh niên đang “gào” lên. Rất có thể một trong những người này đưa đoạn clip quay được lên mạng Youtube với những lời bình luận không hay về CSGT.

Theo biên bản của CSGT-TT quận Hồng Bàng, ông Đinh Ngọc Hưng cùng một lúc vi phạm nhiều lỗi về trật tự ATGT. Cụ thể, ông Hưng điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường (đội CSGT-TT đã quay phim lại được toàn bộ cảnh vi phạm của ông Hưng); khi kiểm tra thì không có giấy phép lái xe, không đăng ký xe, không có bảo hiểm. Đến ngày 16/10, ông Hưng mới xuất trình được đăng ký xe và chứng minh nhân dân. Ngoài ra không có thêm được loại giấy tờ khác.

Tại cơ quan công an, ông Hưng viết tường trình thừa nhận vi phạm và cho biết, lúc bị ngã, môi có vập vào tay lái bị chảy máu. Do lo sợ vì không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, nên đã hô lên bị CSGT đánh, với mục đích để không bị xử phạt. Đội CSGT-TT công an quận Hồng Bàng tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định.

Được biết, Công an quận Hồng Bàng gửi hồ sơ lên Công an thành phố đề nghị tìm tung tích người đưa clip lên Youtube để xử lý theo pháp luật.

Nằm dưới bánh xe 'ăn vạ' cảnh sát giao thông

Ngày 9/7, Đội CSGT Công an TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) lập biên bản vi phạm hành chính đối với Trịnh Đình Cường (29 tuổi, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi điều khiển ôtô đi vào đường ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh người điều phối giao thông và có hành vi kích động, lôi kéo nhiều người không chấp hành hiệu lệnh của CSGT.

Ảnh minh họa

Tài xế Cường nằm dưới bánh xe ngăn cản CSGT làm nhiệm vụ.

Trước đó, ôtô khách 29 chỗ BKS 14B đi ngược chiều đường Trần Hưng Đạo (trước chợ Đông Ba), gây cản trở giao thông. Đội CSGT Công an TP.Huế ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra và xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Đến cầu Phú Xuân, bị CSGT truy đuổi quyết liệt thì Cường mới chịu dừng xe.

Lực lượng CSGT đã thông báo lỗi vi phạm và yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ nhưng Cường ngoan cố không thừa nhận lỗi, và kích động một số hành khách trên xe xúc phạm danh dự của người thi hành công vụ. Sau đó Cường tỏ thái độ bất hợp tác bằng cách nằm dưới bánh xe nhằm ngăn cản CSGT làm nhiệm vụ.

Ảnh minh họa

Sau khi trưng ra hình ảnh từ camera, tài xế mới chịu ký vào biên bản.

Đến khi lực lượng CSGT đưa những hình ảnh do camera ghi lại ôtô đi vào ngược chiều thì tài xế mới chịu nhận lỗi.

Trước đó cũng đã xảy ra trường hợp lái xe nằm dưới bánh xe tải để "ăn vạ" tương tự. Cụ thể, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 28/3, tại ngã 3 Mai Xuân Thưởng - Phan Bội Châu (TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk), hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đổ xô đến xem một người đàn ông nằm chặn dưới bánh xe của CSGT.

Ảnh minh họa

Theo tổ tuần tra giao thông Công an TP Buôn Ma Thuột, phát hiện xe máy do anh Nguyễn Hồng Công (SN 1977, trú TP Buôn Ma Thuột) điều khiển không có gương chiếu hậu nên tổ yêu cầu dừng xe.

Tuy nhiên, anh Công không dừng lại nên tổ tuần tra đuổi theo và tạm giữ được phương tiện. Tiếp đó, anh Công không xuất trình được giấy tờ xe.

Tuy nhiên, theo anh Công, do CSGT đứng trên vỉa hè ra hiệu lệnh nên anh không biết việc bị yêu cầu dừng xe. Thêm vào đó, anh Công cho rằng ra hiệu lệnh trên vỉa hè trái quy định của ngành giao thông nên tổ tuần tra không thể xử phạt anh lỗi không chấp hành hiệu lệnh và anh không chịu ký vào biên bản xử phạt hành chính.

Khi CSGT đưa xe máy lên xe tải chuyên dụng chở về trụ sở để giải quyết thì anh Công đã nằm ngang dưới gầm xe. CSGT phải nhờ tới Cảnh sát cơ động 113 mới đưa được anh Công về trụ sở Công an TP Buôn Ma Thuột.

Giám đốc doanh nghiệp đánh CSGT rồi vào viện “ăn vạ”

Chiều 4/8, đội CSĐT tội phạm về TTXH công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết đơn vị đang tạm giữ 2 nghi can Lưu Vĩnh Toàn (30 tuổi) và Lưu Vĩnh Phú (em ruột Toàn, 24 tuổi, cùng ngụ quận 9) để điều tra xử lý hành vi “chống người thi hành công vụ”.

Ảnh minh họa

Nghi can Toàn cho là mình bị cảnh sát giao thông đánh.

Được biết nghi can Toàn đang là giám đốc công ty TNHH cơ khí chính xác Lưu Gia, trụ sở ở phường Hiệp Phú, quận 9.

Theo điều tra ban đầu, chiều 3/8, sau khi đi đám tiệc người thân ở Thủ Đức trở về nhà, trong trạng thái say rượu (nồng độ cồn vượt cao gấp nhiều lần mức cho phép, theo kết quả của BV quận 9 là 1,34mg/lít khí thở), Toàn điều khiển xe Honda 67 chở vợ lưu thông trên đường Võ Văn Ngân, nẹt pô inh ỏi.

Đang làm nhiệm vụ, thượng úy Huỳnh Diệp Tài cùng trung úy Trần Văn Thạch thuộc Đội CSGT công an quận Thủ Đức phát hiện Toàn có dấu hiệu vi phạm nên đuổi theo. Khi đến ngã tư Thủ Đức (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức), đúng lúc Toàn dừng chờ đèn tín hiệu nên CSGT yêu cầu Toàn xuống xe, xuất trình giấy tờ để kiểm tra.

Tuy nhiên Toàn đã không chấp hành còn chống cự lao vào giựt áo, chửi bới lực lượng công an và gọi điện thoại cho em ruột là Phú để hỗ trợ.

Ngay khi đến nơi, Phú đã lao đến ôm chặt thượng úy Tài để Toàn dùng nón bảo hiểm đánh dù trung úy Thạch và một số người đi đường can ngăn. Vụ việc diễn ra giữa ngã tư đông đúc phương tiện và nhiều người tỏ ra bức xúc trước hành vi xem thường pháp luật của 2 đối tượng. Hậu quả anh Tài bị vết thương khá sâu trên sống mũi và chiếc áo cảnh phục bị các đối tượng giật đứt nút.

Nhận tin báo, lực lượng công an phường, CS113…đã nhanh chóng đến hiện trường vẫn hồi trật tự, đồng thời đưa tất cả những người có liên quan về trụ sở công an giải quyết. Tuy nhiên Toàn đã rời khỏi hiện trường và đến bệnh viện Quân dân miền đông tìm thương tích, "vu vạ" CSGT vô cớ đánh mình. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ xác định Toàn không có thương tích gì nên đã cho xuất viện.

Đến sáng (4/8), Toàn đã đến công an quận Thủ Đức tự thú và thừa nhận hành vi chống người thi hành công vụ. Sau đó, công an tiếp tục bắt giữ Phú để lập hồ sơ xử lý.

Xử nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện trên đường phải tuân thủ nghiêm những quy định về giao thông. Những trường hợp vi phạm giao thông nếu bị phát hiện sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản, xử nghiêm. Chính vì vậy, dù có tìm cách chống đối lực lượng chức năng, "ăn vạ" hay có vận dụng chiêu trò gì, các đối tượng vi phạm sẽ đều nhận được hình phạt nghiêm khắc thích đáng.

Để tự bảo vệ bản thân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thiết nghĩ mỗi người cần nghiêm túc thực hiện theo các quy định của pháp luật. Bởi vi phạm thế nào xử phạt thế đấy, rất nhiều trường hợp vi phạm hành chính nhưng lại tự dùng những hành vi chống đối để "nâng mức" vi phạm của mình phải nhận cao hơn...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc