Nhức nhối những cán bộ hành pháp "phá" Luật

12:16, 05/10/2014
|

(VnMedia)- Bắt giữ 1 cán bộ Chi cục thi hành án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Chi cục trưởng thi hành án vòi tiền tỷ doanh nghiệp; Nguyên Thẩm phán TAND Tối cao, bị khởi tố... là những vụ án nhức nhối dư luận tuần qua.

Bắt giữ 1 cán bộ Chi cục thi hành án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sau một thời gian điều tra, xác minh, làm rõ ngày 3/10/2014 Công an Thành phố Thanh Hóa đã bắt tạm giam đối tượng Lê Tiến Lương, sinh năm 1980 ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành – Nguyên là cán bộ Chi cục thi hành án huyện Cẩm Thủy phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản….

Ảnh minh họa

Đối tượng Lê Tiến Lương

Theo tài liệu điều tra ban đầu: Do nợ nần với số tiền lớn không có khả năng trả nợ nên Lê Tiến Lương đã lợi dụng vỏ bọc là cán bộ công chức nhà nước, mạo danh là con cháu của một số cán bộ lãnh đạo tỉnh có thể xin được việc vào các cơ quan Nhà Nước cũng như lực lượng vũ trang, mỗi trường hợp nhận hồ sơ xin việc Lương đã nhận từ 50 triệu đến 150 triệu đồng của các bị hại. Cá biệt có trường hợp, Lương còn giả danh là cán bộ Công an tỉnh Thanh Hóa nhận đi làm bằng giả, bảng điểm giả để làm hồ sơ xin việc và lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người đang có nhu cầu xin việc.

Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến khi bị bắt, Lương đã lừa đảo hàng chục người trên địa bàn các huyện: Triệu Sơn, Lang Chánh và Thành Phố Thanh Hóa.

Điển hình, ngày 17/9/2014, Lương đã đến gặp chị Lê Thị T ở xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh và mạo danh là cán bộ Công an tỉnh Thanh Hóa có thể xin được việc cho con gái chị T làm giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh với giá 50 triệu đồng. Do con gái chị T không học sư phạm mầm non nên Lương yêu cầu chị T đưa thêm 5 triệu đồng để Lương làm bằng giả của trường trung cấp sư phạm mầm non để xin việc. Ngoài ra, lương còn nhận thêm 30 triệu đồng để “xin việc” cho cháu chị T. Với thủ đoạn nêu trên, Lương đã lừa khá nhiều người trong đó có cả những cán bộ trong các cơ quan bảo vệ pháp luật đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm cho con em mình.

Hiện nay, Công an Thành phố Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Ai là nạn nhân của Lê Tiến Lương (ảnh) thì liên hệ với đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an Thành phố Thanh Hóa) để được giải quyết hoặc theo số điện thoại: 0373.669.609.

Chi cục trưởng thi hành án vòi tiền tỷ doanh nghiệp

Ngày 3/10, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Phạm Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, tháng 10/2012, Chi cục Hội An quyết định thi hành án với công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Tân Đông An về việc phải trả cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Nam Nam tổng số tiền hơn 96 tỷ đồng (bao gồm cả nợ gốc và lãi). Tài sản đảm bảo là khách sạn River Beach Resort.

Việc tổ chức thi hành án đối với khách sạn trên do ông Tuấn đảm nhận. Trong quá trình này, ông Nguyễn Lam Huy, Giám đốc Công ty Tân Đông An, nhiều lần gặp ông Tuấn nhờ có ý kiến với ngân hàng tạo điều kiện cho công ty tái cơ cấu vốn vay đồng thời xin giảm lãi. Theo cáo bộc, lợi dụng việc này, Chi cục trưởng Tuấn đưa ra điều kiện mỗi tháng Tân Đông An phải đưa vài chục triệu đồng cho mình, nếu không sẽ đẩy nhanh việc thi hành án.

Nhà chức trách cho rằng, do ông Tuấn là người duy nhất quyết định việc bán hay không bán khách sạn, giám đốc Huy buộc phải chấp nhận và đã đưa trước một số tiền theo yêu cầu. Khoảng tháng 4, ông Tuấn tiếp tục yêu cầu ông Huy phải đưa một tỷ đồng, nếu không có tiền sẽ bán đấu giá nhanh.

Ngày 8/7, khách sạn River Beach Resort đã bán đấu giá và có người mua nên ông Huy làm đơn tố cáo.

Nguyên Thẩm phán TAND Tối cao bị khởi tố 

Ảnh minh họa

Ông Chấn nhận quyết định "giải oan"

Chiều 30/9, Cục Điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng.

Ông Chiêm là cựu thẩm phán Toà Phúc thẩm TAND Tối cao, chủ tọa phiên toà phúc thẩm xem xét đơn kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn vào ngày 27/7/2004.

Cơ quan điều tra xác định ông Phạm Tuấn Chiêm đã sử dụng các chứng cứ được thu thập trái quy định để kết tội ông Chấn giết hại nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Cựu thẩm phán được cơ quan điều tra cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Nhật Luật (cựu Thượng tá - nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh (cựu Trưởng phòng 10, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang) về hành vi “làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân.

Sau bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang với mức án chung thân về tội Giết người, ông Nguyễn Thanh Chấn đã làm đơn kêu oan. Phiên tòa phúc thẩm tiếp tục giữ y án sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm nhận định, trong quá trình điều tra đã nhận dạng được hung khí gây án cùng các tang vật chứng, dấu vết để lại hiện trường phù hợp với hành vi phạm tội nên bác kháng cáo của ông Chấn. Chính từ đó, ông Chấn đã phải chấp hành án phạt tù oan 10 năm .

Tuy nhiên, trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung.

Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.

Ngày 25/1, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị tù oan 10 năm qua).

Quyết định nêu rõ, có đủ căn cứ để xác định, ông Nguyễn Thanh Chấn không liên quan đến việc sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me). Ông Nguyễn Thanh Chấn vừa được trả tự do hồi đầu tháng 11 năm ngoái.

Ngày 29/9 vừa qua, Lý Nguyễn Chung đã bị đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Bắc Giang với hai tội Giết người và Cướp tài sản. Tuy nhiên, phiên toà đã hoãn do đại diện gia đình bị hại có đơn xin vắng mặt. Còn ông Chấn đã được TAND Tối cao mời lên làm việc để trao đổi về yêu cầu bồi thường sau 10 năm ngồi tù oan.

Thay lời kết

Được giao trọng trách thực thi pháp luật nhưng trong thời gian gần đây tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, cửa quyền, tham nhũng và vi phạm pháp luật không phải là chuyện hiếm. Đã có nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất phải nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Theo quy định, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật là trách nhiệm, nghĩa vụ cũng là quyền lợi của mỗi người. Chính vì vậy, bất kỳ ai phạm pháp, đi ngược lại với quy định đều sẽ bị xử lý nghiêm minh...


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc