Kẻ giết người chặt xác chấn động phải chịu án tử

07:11, 06/10/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến hai vụ án giết người, chặt xác phi tang xảy ra trong tuần qua, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, hung thủ của những vụ án này khó tránh khỏi mức án cao nhất là tử hình…

>> Hãi hùng xác đàn ông mất đầu nằm bên đường
>> Vụ xác chết mất đầu: Nạn nhân bị sát hại ở nơi khác
>> Rúng động những vụ giết người, chặt xác man rợ
>> Rợn người tình tiết vụ chặt nhỏ xác "vợ hờ"
>> Vụ chặt xác: Nạn nhân "quan hệ" với 2 anh em ruột
>> Nghi án anh rể giết em dâu cho vào 2 bao tải
>> Bao tải chứa xác người bị chặt bốc mùi giữa phố

Ảnh minh họa
Hiện trường nơi người dân phát hiện xác chết vào rạng sáng 5/10. Ảnh: Tuổi trẻ

Liên tiếp 2 vụ chặt xác phi tang gây chấn động dư luận

Trong tuần qua, trên địa bàn TP HCM liên tiếp xảy ra hai vụ án giết người, chặt xác phi tang khiến dư luận vô cùng hoảng sợ. Trước đó, vào khoảng 3h sáng ngày 1/10, người dân phát hiện hai bao tải bên trong chứa thi thể một phụ nữ (chị B.T.H) tại trước nhà số 594, đại lộ Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, hung thủ chính là Đặng Văn Tuấn (SN 1970, trú tại một căn nhà trong hẻm TK53 đường Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1). Tại cơ quan công an Tuấn đã thừa nhận mình là người sát hại em dâu là bà B.T.H (39 tuổi, ngụ cùng địa chỉ) rồi chặt khúc thi thể thành 3 phần. 2 phần thân thể bỏ vào bao tải chứa thi thể nạn nhân đã được Tuấn mang đi vứt tại hẻm 594 đại lộ Võ Văn Kiệt, còn phần đầu của nạn nhân H. thì vứt ở khu vực cầu Lò Gốm (quận 6, TP.HCM).

Tuấn cho biết, động cơ khiến hắn ra tay sát hại bà H. là do giữa Tuấn và nạn nhân có nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày. Cho dù Tuấn đã nhiều lần chủ động xin lỗi bà H., nhưng nạn nhân vẫn không đồng ý, lại còn đe dọa thuê người xử Tuấn, nên Tuấn đã tức tối, ra tay sát hại nạn nhân trước.

Khi dư luận vẫn chưa hết xôn xao về vụ án trên thì 4 ngày sau cũng tại TP HCM lại xảy ra một vụ tương tự, khiến nhiều người không khỏi giật mình, hoảng sợ.

Theo đó, rạng sáng ngày 5/10, những người bán hàng trước hầm chui Tân Tạo (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) tá hỏa phát hiện một thi thể bị phân thành nhiều khúc chứa trong túi nilong.

Ngay sau đó, các phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP HCM phối hợp với công an quận Bình Tân đã có mặt ở hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc. Bước đầu xác định, nạn nhân có thể là một người đàn ông ở độ tuổi ngoài 50. Thi thể nạn nhân bị phân thành ba khúc. Tứ chi và thân chứa trong 2 bịch nilong khác nhau. Riêng phần đầu được chứa trong 1 giỏ xách nhựa. Bên cạnh xác nạn nhân có một chiếc can nhựa.

Theo nhận định từ cơ quan điều tra, nhiều khả năng nạn nhân bị sát hại ở một nơi khác. Sau đó, hung thủ phân xác nạn nhân rồi mang đến địa điểm trên. Hiện, vụ án đang được tích cực điều tra, làm rõ.

Ảnh minh họa
Đối tượng Đặng Văn Tuấn tại cơ quan điều tra

Kẻ sát nhân nhận phải nhận hình phạt cao nhất

Liên quan đến hai vụ án trên, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội cho biết), hung thủ của những vụ án man rợ này khó tránh khỏi hình phạt tử hình.

Luật sư Thơm viện dẫn, Điều 19, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”.

Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật. Hành vi giết người, chặt xác rồi đem đi vứt là nhằm mục đích che dấu hành vi phạm tội.

Đối với vụ án mà hung thủ là Đặng Văn Tuấn, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong quan hệ mà đối tượng này đã có hành vi sát hại H một cách dã man, gây hoang mang, bức xúc trong xã hội bởi phương thức thực hiện hành vi phạm tội như thời trung cổ.

Hành vi phạm tội của đối tượng Đặng Văn Tuấn đã phạm tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Khoản 1 Điều 93 BLHS với hình phạt cao nhất là tử hình.

Dù cho đối tượng có phạm tội trong tình trạng sử dụng ma túy thì cũng không được coi là tình tiết xem xét trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ sử dụng ma túy là loại chất kích thích ảnh hưởng hệ thần kinh con người mà nhà nước đã nghiêm cấm sử dụng. Pháp luật buộc người dân phải nhận thức được tác hại của ma túy khi sử dụng. Nếu cố tình sử dụng ma túy thì hậu quả xảy ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Theo Điều 14 BLHS qui định: “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Mặt khác đối tượng này vừa ra tù thụ lý án 07 năm về tội mua bán trái phép các chất ma túy mà lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì theo qui định của pháp luật sẽ phạm vào các tình tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được qui định tại khoản 1 Điều 93 BLHS: i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; n) Có tính chất côn đồ; p) Tái phạm nguy hiểm.

Xét tính chất mức độ hành vi và hậu quả gây ra cho nạn nhân, cũng như hậu quả về mặt xã hội là đặc biệt nghiêm trọng thì mức hình phạt cao nhất trong khung hình phạt đối với tội ác đã gây của đối tượng Nguyễn Văn Tuấn ra là khó tránh khỏi.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc