Ông Chấn vụ án oan 10 năm được tặng 100 triệu đồng

16:14, 09/09/2014
|

(VnMedia) - Với lòng hảo tâm, ông Đoàn Văn Đạt, chủ hiệu bánh đậu xanh ở Hải Dương đã tặng ông Nguyễn Thanh Chấn - người tù chịu án oan 10 năm số tiền 100 triệu đồng để giải quyết những khó khăn trước mắt...

Ảnh minh họa

Ông Đoàn Văn Đạt trao tặng tiền cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Sáng nay 9/9, tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), cụ Đoàn Văn Đạt (79 tuổi, chủ một hiệu bánh đậu xanh Nguyễn Hương ở Hải Dương) đã trao tặng 100 triệu đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn (người tù oan 10 năm).

Số tiền 100 triệu này được ông Đạt trích ra 50 đồng để trao trực tiếp cho ông Chấn, 50 triệu còn lại ông Đạt mở một sổ tiết kiệm để gia đình ông Chấn sử dụng khi cần thiết.

Trước đó vào cuối tháng 8, ông Đạt cũng đã lên thăm gia đình ông Chấn tặng 2 chiếc quạt và số tiền 5 triệu đồng để ông Chấn mua một bàn thờ cúng gia tiên và hứa sẽ quay lại tặng số tiền như đã nói trên.

Theo ông Đạt cho biết, qua báo đài ông biết trong lúc ông Chấn đi tù gia đình đã tốn kém rất nhiều để đi kêu oan, đến nay tuy ông Chấn được minh oan nhưng kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ông đã quyết định tặng ông Chấn và gia đình 100 triệu đồng để giải quyết những khó khắn trước mắt.

"Tôi có chia sẻ với anh Chấn rằng chúng tôi trao tặng số tiền trên để anh Chấn có thể giải quyết những khó khăn trước mắt. Bên cạnh đó, tôi cũng dặn anh Chấn cũng nên trích một phần số tiền để đền ơn cho những người đã giúp đỡ cởi trói cho anh", ông Đạt nói.

Khi được hỏi về việc sẽ sử dụng số tiền mà ông Đạt vừa trao tặng bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Nguyễn Thanh Chấn) cho biết: số tiền từ thiện do ông Đạt trao tặng cho gia đình, bà sẽ dùng vào việc chữa bệnh, mua thuốc để giúp chồng hồi phục sức khỏe sau thời gian dài ngồi tù oan và để trang trải cuộc sống của gia đình trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Cũng theo bà Chiến cho biết, sau khi thời điểm ông Nguyễn Thanh Chấn được giải oan, ra tù, gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương ít ỏi của cậu con trai út Nguyễn Thế Anh. Hiện Tuấn Anh cũng thất nghiệp do hết hợp đồng lao động, do vậy gia đình bà phải sống dựa vào 2 sào ruộng và vay mượn tiền của người thân trang trải cuộc sống.

Trước nghĩa cử của ông Đoàn Văn Đạt, ông Chấn vô, xúc động cho biết: "Gia đình tôi không biết gì lấy gì để cảm ơn tấm lòng của bác Đoàn, chỉ biết nói lời cảm ơn sâu sắc gửi đến bác Đạt".

Như tin đã đưa, 10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân.

Tuy nhiên, trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, ở bên ngoài vợ ông cũng ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung.

Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.

Ngày 25/1, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị tù oan 10 năm qua).

Liên quan đến vụ việc, gia đình ông Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường 10 năm ngồi tù oan của ông Chấn tới Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội và đang chờ ngày được giải quyết tiền bồi thường để gia đình giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

Ngày 15/8 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Chấn đã có mặt tại Tòa phúc thẩm TAND tối cao để thỏa thuận yêu cầu bồi thường.

Theo đơn, ông Chấn đã yêu cầu bồi thường tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm: bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ... và các khoản thiệt hại khác như: thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử từ năm 2004 đến nay và các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ông trong tù 10 năm qua...

Ngoài các khoản theo luật định, ông Chấn còn yêu cầu bồi thường một khoản cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình ông.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc