(VnMedia)- Thực tế là các trạm cân có hoạt động 24/7 thì cũng khó có thể kiểm soát, xử lý được hết xe quá tải; còn các lái xe thì vẫn tìm đủ mọi cách để né trạm, vượt trạm khi có cơ hội trong khi CSGT luôn phải huy động tối đa lực lượng ra đường tuần tra, xử lý.
>> Trạm cân tan tành vì lái xe ngủ gật
>> Xe quá tải trọng: Tiêu cực khắp nơi
>> Bắt giữ một số đối tượng "cò xe" qua trạm cân
>> Chuyện "lạ": Mỗi lần cân xe, một lần kết quả
>> Chuyện hài hước tại các trạm cân
>> Giờ "thông tuyến" của các xe quá tải trọng
>> Bắt nhóm đối tượng "bảo kê" cho xe quá tải trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai
>> Bộ Công an: Xử lý nghiêm vi phạm trên đường cao tốc
>> Bộ Công an chưa nhận báo cáo việc "xã hội đen" bảo kê xe quá tải qua trạm cân
>> Giải pháp mới đối phó với xe quá trọng tải
>> Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm đối tượng chống đối, phá hoại trạm cân
>> Liên tục có tài xế phá các trạm cân lưu động
Sau hơn 4 tháng triển khai trạm cân tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ đã phát sinh nhiều khó khăn. Với mạng lưới giao thông đường bộ trên toàn quốc dài khoảng 260.000km, trong đó khoảng 17.000km quốc lộ, 42.000 km tỉnh lộ thì 63 trạm cân lưu động, 2 trạm cân cố định và cân xách tay do Công an và thanh tra giao thông (TTGT) trang bị thêm cũng chưa đủ để kiểm soát tất cả các tuyến giao thông. Vì thế, dù các trạm cân có hoạt động 24/7 thì cũng khó có thể kiểm soát, xử lý được hết xe quá tải; còn các lái xe thì vẫn tìm đủ mọi cách để né trạm, vượt trạm khi có cơ hội trong khi CSGT luôn phải huy động tối đa lực lượng ra đường tuần tra, xử lý.
Dù các trạm cân có hoạt động 24/7 thì cũng khó có thể kiểm soát, xử lý được hết xe quá tải
Trung tá Bùi Quang Thanh, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Quảng Bình cho biết dù quốc lộ 1 đi qua Quảng Bình tới cả trăm kilomet nhưng chỉ chọn được duy nhất một điểm ở phía bắc cầu Gianh tại Km 624+800 thuộc địa phận phường Quảng Thuận, Thị xã Ba Đồn để đặt trạm cân, bởi toàn tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh đều đang trong thời gian thi công nâng cấp, mở rộng, chỗ nào cũng đào bới, bụi mù mịt. Mà để “giữ” được địa điểm này đặt trạm cân, Phòng CSGT cũng phải làm văn bản gửi chủ đầu tư và nhà thầu đề nghị tạm thời chưa thi công, khi nào xong chỗ khác thì trạm di chuyển đến chỗ mới để trả mặt bằng. Để chống tình trạng lái xe dừng đỗ ở đầu trạm cân chờ cơ hội vượt trạm, hàng ngày cùng với lực lượng điều hành trạm với biên chế mỗi ca 3 CSGT và 3 TTGT, Phòng CSGT Quảng Bình còn điều một tổ tuần lưu liên tục để xử lý tất cả các xe dừng đỗ bên đường ở hai đầu trạm cân.
Không đưa trạm cân ra đường quốc lộ 1, tỉnh Hà Nam lại chọn cách đặt trạm cân lưu động ngay đường vào mỏ đá Kiện Khê, nơi cung cấp phần lớn vật liệu xây dựng, ngoài ra còn bố trí 6 tổ kiểm tra khác dùng cân xách tay ở quốc lộ 38, quốc lộ 37B các đường tỉnh có lưu lượng xe lớn.
Còn các lái xe thì vẫn tìm đủ mọi cách để né trạm, vượt trạm
Gặp chúng tôi khi đi kiểm tra tại trạm cân lưu động đặt trên đường tỉnh 494 ngay trước mỏ đá Kiện Khê, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GT- VT) tỉnh Hà Nam, ông Khổng Bình Nguyên cho biết, TTGT đang hết người vì phần lớn quân đã đưa ra trạm cân, thậm chí Sở GT-VT đã phải tăng cường thêm 8 người ở các bộ phận khác ra tham gia trạm cân. Với cường độ trực 24/7 như hiện nay thì phải cần thêm 10 người nữa mới đủ để xử lý các công việc khác. Sở đã xin thêm biên chế cho TTGT nhưng không được.
Cũng như TTGT, Phòng CSGT Hà Nam cũng đã huy động tối đa lực lượng cho các trạm cân. Chỉ riêng trạm cân lưu động này mỗi ca trực thường xuyên có 4- 6 CSGT, thậm chí có giai đoạn một ca trực tới 10 CSGT.
Nhưng, theo Đại tá Trần Trọng Đạo Trưởng phòng CSGT Hà Nam, ngoài cái khó thiếu người thì một cái khó nữa là đang rất thiếu địa điểm và phương tiện để hạ tải và cả CSGT và TTGT hiện đều không có phương tiện để bốc dỡ hàng quá tải hay kéo xe vi phạm. Trung tá Bùi Quang Thanh, Trưởng phòng CSGT Quảng Bình cũng than thở một cái khó nhất hiện nay ở Quảng Bình là không có nơi hạ tải.
Một thanh tra viên tại trạm cân lưu động Nghệ An cho biết tại do không có phương tiện bốc dỡ nên rất khó khăn khi phải hạ tải. Không những thế, do hầu hết các tuyến đường ở Nghệ An chưa có thông báo của Bộ GT-VT về tải trọng đường nên hiện mới chỉ xử lý lỗi vi phạm chở quá tải trọng của xe, chưa xử lý được lỗi quá tải trọng đường.
Khi bị lập biên bản, nhiều lái xe còn không chịu ký vào biên bản bởi còn nhiều điều bị chênh, không phù hợp về nhập khẩu, đăng kiểm xe nên tải trọng chở không thống nhất.
Theo Đại tá Trần Trọng Đạo, một cái khó nữa là hiện đang tồn tại hai loại xe tải. Nếu trước khi có Thông tư 32/2012 quy định về kích thước giới hạn thùng hàng ô tô tải tự đổ, rơ mooc và sơmi rơ mooc tham gia giao thông đường bộ đã có một lượng lớn xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc có thành thùng cao từ 1,5- 1,8m được chấp nhận đăng kiểm. Sau khi Thông tư 32 có hiệu lực, thành thùng chỉ còn được cao 60cm - 80cm. Vì vậy đã có thời gian chủ những chiếc xe này nối thành thùng để chở được nhiều. Từ khi siết xe quá tải, phần lớn những xe nối thành thùng đã phải cắt bỏ phần cơi nơi. Tuy nhiên, với những xe đã đăng ký trước khi có Thông tư 32 thì vẫn vô tư chở với thùng xe cao ngất ngưởng. Thực tế này đã gây kiến nghị, thắc mắc giữa các doanh nghiệp vận tải.
Vì vậy, Đại tá Trần Trọng Đạo cho rằng cùng với việc sớm sửa đổi những quy định không phù hợp thực tế về nhập khẩu, đăng kiểm xe, để chống tận gốc xe quá tải ngành giao thông cần tăng cường kiểm tra tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xuất phát.
Liên quan đến những bất cập này, mới đây, trong phần trả lời thắc mắc của người dân, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, sở dĩ có việc loại ô tô trộn bê tông chở quá tải trọng cho phép là do một số nguyên nhân sau: Do việc cố tình chở hàng quá tải trọng cho phép nêu trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ của lái xe, của chủ phương tiện; Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271:2003 Phương tiện giao thông đường bộ - Ô tô - Phân loại theo mục đích sử dụng thì ô tô trộn bê tông được xếp vào nhóm Ô tô chuyên dùng. Chưa có quy định về giới hạn kích thước thùng chở hàng đối với loại xe này.
Xuất phát từ thực tiễn là khả năng chở quá tải của phương tiện này kết hợp với chủ trương tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện của Chính phủ và của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã xem xét đến vấn đề này và đưa nội dung kiểm soát tải trọng (thể tích giới hạn) thùng chở hàng của loại xe trộn bê tông vào bản Dự thảo Thông tư quy định về thùng hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông thay thế Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT ngày 9/8/2012 của Bộ Giao thông vận tải. Dự thảo này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn tất các thủ tục cần thiết và trình Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Ý kiến bạn đọc