Cấm Cảnh sát môi trường cố ý bỏ lọt tội phạm, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân

07:59, 01/06/2014
|

(VnMedia)- Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Pháp lệnh Cảnh sát môi trường. Theo đó, khẳng định việc cảnh sát môi trường cố ý bỏ lọt tội phạm hoặc vi phạm pháp luật khác về môi trường; lợi dụng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn để gây sách nhiễu nhân dân... là hành vi bị cấm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Dự thảo Pháp lệnh Cảnh sát môi trường trình Chính phủ cho ý kiến gồm 6 chương, 34 điều.

Trong đó, Điều 10 quy định cụ thể "Các hành vi bị nghiêm cấm" gồm: Đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân: Chống lại hoặc cản trở Cảnh sát môi trường thi hành công vụ; Giả danh Cảnh sát môi trường để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; Mua chuộc, hối lộ hoặc có hành vi xúi giục, lôi kéo, ép buộc Cảnh sát môi trường thực hiện các hành vi trái với quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát môi trường; Trả thù, đe dọa trả thù, cản trở người làm chứng, người tố giác, người tố cáo hoặc người thân của họ trong việc tố giác, tố cáo, khai báo và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường.

Quy định bị cấm đối với Cảnh sát môi trường: Cố ý bỏ lọt tội phạm hoặc vi phạm pháp luật khác về môi trường; không thực hiện các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát môi trường; Lợi dụng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát môi trường để gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo Dự thảo Pháp lệnh, lực lượng cảnh sát môi trường sẽ tiến hành "Kiểm tra vi phạm pháp luật về môi trường" (Điều 17) khi: Phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường thì Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường, Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện ra quyết định kiểm tra; 

Chiến sĩ Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra theo quyết định của cấp có thẩm quyền, không được tự ý mở rộng đối tượng, nội dung, phạm vi kiểm tra hoặc lợi dụng việc kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;

Theo quy định, căn cứ ra quyết định kiểm tra là: Xác định có dấu hiệu tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường đang xảy ra; Có tố giác, tin báo tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường và qua xác minh, bước đầu xác định có dấu hiệu tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường đã xảy ra; Yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường.

Tôi phạm môi trường ngày càng gia tăng, nghiêm trọng và đáng báo động

Trong những năm qua, bên cạnh những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, nước ta đang phải đối mặt với một thực tế là chất lượng môi trường đang tiếp tục bị xấu đi, gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống cộng đồng: ô nhiễm môi trường nước, không khí đang lan rộng, có nơi ở mức độ trầm trọng, khối lượng phát sinh và mức độ độc hại của chất thải ngày càng gia tăng không chỉ ở các khu công nghiệp, khu đô thị dân cư đông đúc mà cả ở những vùng nông thôn; tài nguyên thiên nhiên bị khai thác quá mức, thiếu sự kiểm soát; nguồn nước mặt, nước ngầm nhiều nơi bị suy thoái, cạn kiệt; đa dạng sinh học tiếp tục bị suy giảm; biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã gây ra triều cường, lũ, lụt, mưa, bão với cường độ ngày càng lớn, diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Kết quả xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm trong những năm qua cho thấy có hàng chục nghìn vụ vi phạm pháp luật về môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm như: vụ vi phạm của công ty cổ phần hữu hạn Vedan, công ty TNHH Tuankuang, công ty cổ phần khu công nghiệp Sonadezi, công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, công ty cổ phần thuộc da Hào Dương, vụ làm lây lan dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn bò xảy ra tại Gio Linh - Quảng Trị (cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội làm lây lan dịch bệnh cho động vật)...

Chỉ tính riêng trong 7 năm hoạt động của lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (sau đây gọi tắt là Cảnh sát môi trường), lực lượng này đã phát hiện, điều tra, xử lý hơn 40 nghìn vụ vi phạm pháp luật về môi trường và an toàn thực phẩm; xử phạt vi phạm hành chính hơn 400 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 1023 vụ, 1895 đối tượng. Dự báo trong những năm tới, tình hình ô nhiễm, suy thoái môi trường cũng như tội phạm và vi phạm pháp luật khác về tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm ở nước ta còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường gây hậu quả tác hại lâu dài cho các thế hệ hiện tại và tương lai

Trong khi đó, quy định về thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát môi trường và biện pháp bảo đảm cho công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đầy đủ, thiếu thống nhất Hiện nay, tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường ngày càng diễn biến phức tạp và mở rộng sang nhiều lĩnh vực hoạt động.

Tuy nhiên, một số văn bản quy phạm pháp luật là cơ sở pháp lý cho công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường mặc dù đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, nhưng vẫn còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Có thể ví dụ: Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tuy mới được ban hành nhưng đã bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp với thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng Cảnh sát môi trường và yêu cầu thực tế công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường; Nghị định số 72/2010/NĐ-CP ngày 8/7/2010 của Chính phủ quy định về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường chưa có quy định về tổ chức, hoạt động phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đối với lĩnh vực tài nguyên và an toàn thực phẩm trong khi thực tiễn nhiệm vụ phòng, chống tội phạm về môi trường đang được giao cho Cảnh sát môi trường thực hiện nên thiếu cơ sở pháp lý... và chưa có quy định về trách nhiệm, quan hệ phối hợp của các lực lượng, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường (do hiện nay chỉ quy định ở tầm Nghị định nên trách nhiệm của nhiều tổ chức chưa được điều chỉnh như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...trong khi công tác phòng, chống tội phạm về môi trường là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị); quy định về biện pháp bảo đảm còn chưa đầy đủ để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; do đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về môi trường.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc