Rào lưới B40 làm ranh giới quận giữa công viên!?

16:24, 08/05/2014
|

(VnMedia)- Mặc dù chức năng chính là hồ điều hoà, công viên, thảm cỏ tuy nhiên, khi khánh thành và đưa vào sử dụng, UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại rào lưới B40 phía giáp với phường Mỗ Lao, quận Hà Đông...

Lạ lùng rào lưới B40 phía giáp ranh quận bạn!

Ngày 17/5/2013, tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) tổ chức buổi lễ trang trọng bàn giao công trình cải tạo hồ điều hòa Trung Văn cho UBND huyện Từ Liêm.

Công trình có diện tích hiện trạng khoảng 2.70 ha, chu vi dài 701 m, nằm tiếp giáp giữa Khu đô thị mới Mỗ Lao – Hà Đông và nhóm nhà ở phía Đông Nam đường Láng Hạ - Thanh Xuân kéo dài.

Hồ Trung Văn nằm trong khu dân cư, bờ hồ không ổn định bị sạt lở, nước hồ bị ô nhiễm, bùn lắng đọng lâu năm, nay đã được Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc thực hiện cải tạo nạo vét, xây kè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, làm đường dạo, xây dựng hệ thống cống, … Các hạng mục được xây dựng mới phù hợp với nội dung, quy mô đầu tư, mục tiêu và ý nghĩa theo chủ trương UBND thành phố Hà Nội đề ra.

Ảnh minh họa

Hàng rào lưới B40 ngăn cách công viên hồ điều hoà Trung Văn với phần giáp ranh thuộc phường Mỗ Lao, quận Hà Đông.

Dự án cải tạo hồ điều hòa Trung Văn không những là công trình góp phần cải tạo môi trường sinh thái, làm trong sạch lòng hồ, chống lấn chiếm, điều hòa, tiêu, thoát nước và tạo cảnh quan văn minh đô thị trên địa bàn; dự án hoàn thành còn là món quà gửi tặng nhân dân Thủ đô nói chung và nhân dân huyện Từ Liêm nói riêng vô cùng ý nghĩa đối với Tổng Công ty Đô thị Kinh Bắc, bởi lợi ích thiết thực trong việc cải tạo cảnh quan, môi trường dân sinh tại xã Trung Văn, phục vụ lợi ích nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng môi trường cho địa bàn và Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Nhưng, ý nghĩa hoành tráng của công trình khi được cải tạo đã bị làm méo mó khi gần đây, sau khi được thành phố bàn giao lại cho UBND quận Nam Từ Liêm và UBND quận bàn giao lại cho UBND phường Trung Văn thì nó lại bị quây kín phía giáp với phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, không cho cư dân ở đây sử dụng.  

Ảnh minh họa

Hàng rào này được các cư dân thuộc hai dãy nhà liền kề 11A, 11B thuộc khu đô thị Mỗ Lao ví von như đường phân tranh địa giới hành chính hai phường Trung Văn quận Nam Từ Liêm và phường Mỗ Lao, quận Hà Đông.

Bà Lê Thị Kết, trú tại số nhà 37 dãy liền kề 11B cho biết: “Kể từ hôm 13/4, chúng tôi thấy những tốp thợ kéo đến và dựng lưới sắt B40 cao 2m cách ly toàn bộ hồ cùng công viên với khu nhà ở của người dân xung quanh. Đó là điều rất vô lý, công trình phúc lợi thì đáng lẽ phải để sử dụng chung, đằng này UBND phường Trung Văn ngăn lại như vậy thì thử hỏi người dân được hưởng lợi ở chỗ nào?”.

Ông Lương Việt Anh, trú tại nhà số 31-11A ngao ngán: “Trước việc làm vô lý này, chúng tôi đã phản ánh với UBND phường Mỗ Lao để nhờ can thiệp nhưng họ cho biết, khu công viên và hồ điều hòa Trung Văn không thuộc địa bàn phường Mỗ Lao quản lý nên không làm gì được. Chính vì thế chúng tôi đã sang phường Trung Văn kiến nghị. Thậm chí chúng tôi còn đề xuất, nếu cần làm hàng rào thì nên thay loại hàng rào lưới B40 bằng loại hàng rào thấp, nhỏ và thẩm mỹ như đã xây dựng bên địa bàn phường Trung Văn. Nếu phường Trung Văn thiếu kinh phí thì người dân chúng tôi sẽ chung tay đóng góp. Tuy nhiên, cán bộ phường Trung Văn chỉ ậm ừ là sẽ tiếp thu cho qua chuyện”.

Đứng nhìn công viên bên ngoài hàng rào B40

Sau nhiều lần phản ánh với UBND phường Mỗ Lao, người dân thuộc hai dãy nhà liền kề 11A và 11B thuộc khu đô thị Mỗ Lao cũng thấy người đi tháo hàng rào sắt. Tuy nhiên, khi chưa kịp dỡ bỏ, những công nhân thực hiện lại hàn ngay lại rồi rút quân đi. "Chúng tôi ở trong khu đô thị mà cảm giác như đang bị "nhốt" trong lồng. Không biết UBND phường Trung Văn có ý định gì, khi đang tháo lại hàn lại như thế", bà Thảo, một người dân nói.

Theo bà Kết, sở dĩ có chuyện oái oăm như vậy vì xét về mặt địa giới hành chính đây là địa bàn giáp ranh. Hồ Trung Văn vốn nằm trên đất của UBND phường Trung Văn và do đơn vị này quản lý. Tuy nhiên, hiện nay những người được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ công trình phúc lợi này lại chính là các cư dân của khu đô thị Mỗ Lao thuộc UBND phường Mỗ Lao, quận Hà Đông. “Có lẽ đó là lý do chính mà phường Trung Văn rào lại không cho dân của phường Mỗ Lao được đi vào và hưởng lợi từ công trình đó. Nhà chúng tôi ở liền kề với mặt hồ, nhưng bây giờ chỉ được đứng từ xa ngắm nhìn nó mà thôi. Các cụ già, cháu nhỏ muốn vào đó chơi, đi dạo, hay tập thể dục cũng đành chịu. Trong khi phần tiếp giáp với phường Mỗ Lao bị dựng rào thép quây kín thì phần tiếp giáp với phường Trung Văn lại hết sức thông thoáng. Chúng tôi cho rằng đó là sự vun vén lợi ích cục bộ và hẹp hòi” – bà Kết bức xúc.

Ảnh minh họa

Phía bên kia hồ thuộc địa bàn phường Trung Văn được rào bằng hàng rào thấp rất thẩm mỹ.

Trước đó, trả lời báo chí về việc rào lưới B40 phía giáp ranh phường Mỗ Lao, ông Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho rằng: “Chúng tôi mới tiếp nhận khu công viên và hồ điều hòa Trung Văn được 3 tháng nay và việc dựng lưới thép là bắt buộc. Nguyên nhân của việc làm này là do từ hôm 12/4 đơn vị thi công đã dỡ bỏ toàn bộ phần rào tôn quây xung quanh hồ. Do lo ngại hệ thống cây cảnh, vườn hoa sẽ bị xâm hại hoặc mất trộm nên UBND phường phải huy động dựng lưới thép nhằm bảo vệ tài sản. Đây cũng là giải pháp nhằm bảo vệ các cháu nhỏ khỏi bị đuối nước. Năm ngoái chúng tôi đã từng phải giải quyết 2 trường hợp cháu bé chết đuối tại đây” – ông Lâm nói.

Ảnh minh họa

Không chỉ quây lưới, trước đó, người ta còn hàn một thanh sắt ngang cánh cổng này, muốn vào hồ, người dân phải trèo. Thanh sắt ngang cũng chỉ mới được tháo đi.

Cũng theo ông Lâm, hồ Trung Văn tuy được bàn giao, nhưng UBND phường đang hoàn thiện các phương án quản lý để trình UBND quận phê duyệt, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn thành. Ông Lâm khẳng định: “Đây sẽ là công viên mở, nhưng phải có sự quản lý nhà nước ở đó. Ví dụ như việc cấp điện chiếu sáng, công tác bảo vệ, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh… Hiện nay cứ đêm xuống là khu vực này tối om vì chưa có điện, không có ai trông nom nên rất thuận lợi cho các đối tượng tệ nạn tụ tập. Khi nào được cấp trên phê duyệt, chúng tôi sẽ mở cửa cho người dân sử dụng bình thường, nhưng sẽ kèm theo quy định cụ thể, ví dụ sáng chỉ mở cửa từ 5h và tối 12h bảo vệ sẽ khóa cổng”.

Nhưng, sự việc khá khó hiểu khi cùng một hồ, phía giáp với địa bàn Trung Văn lại hết sức thông thoáng, hàng rào thấp, nhìn khá thẩm mỹ. Còn phía phường Mỗ Lao (quận Hà Đông) lại quây bằng lưới B40 cao 2m. Chính sự việc khiến cho người dân hai dãy nhà liền kề 11A và 11B thuộc khu đô thị Mỗ Lao bức xúc, gửi đơn kiến nghị, phản ánh đi nhiều nơi. Ngày 29/4, Văn phòng tiếp dân UBND Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu phường Trung Văn kiểm tra về sự việc.

Trao đổi với VnMedia về việc có hay không việc rào lưới ngăn không cho cư dân quận khác vào công viên, Chủ tịch UBND phường Trung Văn ông Nguyễn Trọng Công cho biết, sẽ cho dỡ hàng rào B40. " Chúng tôi đang có chủ trương cho dỡ bỏ, sẽ không để như thế", ông Công nói.

Ảnh minh họa

Sáng ngày 7/5, có một tốp thợ đến cắt hàng rào lưới B40

Ảnh minh họa

Nhưng chỉ ít phút sau đó, các mối cắt lại được hàn lại. Hàng rào lưới vẫn nguyên trang.

Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường lúc 11 giờ trưa nay 8/5, hàng rào lưới B40 vẫn nguyên trạng. Có một số dấu vết cho thấy hàng rào đã từng được dỡ nhưng lại có những vết hàn mới cứng hàn lại hàng rào. Không rõ đến khi nào chủ trương dỡ bỏ của phường Trung Văn được thực hiện!

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Trúc Dân - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc