Những vụ án đình đám đang chờ kết luận

11:01, 28/04/2014
|

(VnMedia)- Trong hai tuần cuối tháng 4/2014, đã xảy ra nhiều vụ án đình đám, được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng...

Hôm nay, 28/4 tuyên án vụ Dương Chí Dũng và đồng phạm

Sau 3 ngày xét xử, từ 22 - 24/4, vụ án Tham ô và Cố ý làm trái xảy ra tại Vinalines, HĐXX TAND Tối cao tại TP Hà Nội vẫn chưa thể ra bản án phúc thẩm cuối cùng vì còn nhiều điểm cần được làm rõ. Thậm chí theo lịch sẽ tuyên án vào chiều 25/4 nhưng khi xét hỏi các bị cáo thì có càng nhiều điểm mà cáo trạng chưa làm rõ nên chưa thể tuyên án. Trong phiên phúc thẩm vụ án này, Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Vinalies và Mai Văn Phúc, nguyên TGĐ Vinalines vẫn bị VKSND Tối cao đề nghị giữ nguyên mức án tử hình như bản án sơ thẩm.

Ảnh minh họa

Bị cáo Dương Chí Dũng và các đồng phạm hôm khai mạc phiên toà phúc thẩm, ngày 22/4.

Sáng nay, 28/4, Toà tối cao tại TP Hà Nội đã tiếp tục mở phiên toà xét xử vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm. Theo dự kiến, hôm nay, phiên toà sẽ được tuyên án.

Niêm phong 559 lượng vàng sau khi đổi 100 USD

Trưa 24/4, một thanh niên vào tiệm vàng Hoàng Mai đổi 100 USD ra tiền Việt. Sau khi người này rời khỏi tiệm vàng, Công an quận Bình Thạnh lập biên bản khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với tiệm vàng Hoàng Mai từ khoảng 12 giờ 30 đến 21 giờ 30 cùng ngày, thu giữ 15.000 USD, 2.300 bath Thái Lan và 559 lượng vàng SJC.

Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh việc niêm phong và thu giữ nói trên. Trao đổi với báo chí, liên quan đến việc tiệm vàng Hoàng Mai chỉ vi phạm 100 USD (đổi ngoại tệ) nhưng công an lại niêm phong số tài sản quá lớn ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp, thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng công an quận Bình Thạnh, cho biết 
thông thường trong một vụ việc cơ quan chức năng sẽ thu giữ các vật chứng liên quan để làm rõ. Sau này thấy không liên quan sẽ giải tỏa, trả lại.

Ảnh minh họa

Tiệm vàng Hoàng Mai.

“Tôi ví dụ như mình bắt đối tượng truy nã có liên quan tới 2 - 3 người thì mình cũng phải tạm giữ để tìm hiểu xem có vi phạm hay không”, ông Thắng nói. Ngoài ra, ông Thắng cho hay vàng và USD là hai mặt hàng dễ lẫn lộn với nhau về quản lý, kinh doanh. Mặt hàng vàng miếng còn liên quan đến giấy phép kinh doanh.

Về thông tin "đã trả lại 559 lượng vàng SJC cho chủ tiệm vàng" đăng tải trên một tờ báo, ông Thắng nói: “Chưa trả lại số vàng niêm phong. Hai ngày nay tôi đi công tác và nghe anh em báo cáo về cái này. Sự việc mới diễn ra 2 - 3 ngày và đang điều tra mà”.

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Đức Chánh Công ty luật Đức Chánh) cho rằng: “Theo tôi, trong trường hợp này bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai, nên khởi kiện hành chính đối với Quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số 2446 ngày 23/4/2014 của Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh. Nếu chứng minh được quyết định này là trái luật, gây thiệt hại cho cá nhân, doanh nghiệp mình thì có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo khoản 2 Điều 4 luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước”.

Trong khi chưa có cách giải quyết khác hơn về số vàng bị niêm phong, chủ tiệm vàng Hoàng Mai đã gửi văn bản xin ngưng hoạt động đến Chi cục thuế quận Bình Thạnh, TP.HCM vào ngày 26/4. Thời gian tiệm vàng xin ngưng kinh doanh là từ ngày 11/5 sắp tới, kéo dài cho tới 31/12/2014.

Khởi tố công ty buôn lậu thiết bị y tế "quá đát"

Ngày 27/4, Cục Hải quan Hà Nội cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án Công ty TNHH thương mại và kinh doanh thiết bị y tế ANNA buôn lậu thiết bị y tế đã qua sử dụng.

Trước đó, ngày 3/1/2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) kiểm tra lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH thương mại và kinh doanh thiết bị y tế ANNA.

Tại tờ khai báo hải quan của công ty ANNA, lô hàng là một máy sinh hóa tự động, nhãn hiệu Hitachi 917, chất lượng mới 100%, có xuất xứ từ Nhật Bản. Công ty TNHH thương mại và kinh doanh thiết bị y tế ANNA mua máy từ Công ty FAMECO (Pháp).

Tuy nhiên, qua kiểm tra và giám định, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng này là thiết bị y tế đã qua sử dụng, có nguồn gốc xuất xử ở Nhật Bản và đã ngừng sản xuất dòng máy này từ những năm 2006.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khởi tố nguyên TGĐ Tập đoàn Bảo Việt

Ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét đối với 3 bị can về hành vi 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. 

Ba bị can gồm: Trần Trọng Phúc (53 tuổi) - nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt, kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tạ Văn Cần (52 tuổi) - nguyên phó Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Trần Minh Thái (39 tuổi) - nguyên Kế toán chuyên quản Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc