Nam sinh lập fanpage để tống tiền nhiều doanh nghiệp lớn

09:12, 12/04/2014
|

(VnMedia) - Nguyễn Văn Tiến lập ra hàng trăm fanpage facebook, đưa thông tin bôi nhọ, nói xấu các doanh nghiệp, tổ chức lớn, nhằm mục đích tạo áp lực để những đơn vị có liên quan phải mua lại các trang này với giá từ 100.000 - 1 triệu đồng.

Ảnh minh họa
Nguyễn Văn Tiến bị triệu tập lên cơ quan điều tra

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cho biết đã triệu tập Nguyễn Văn Tiến (23 tuổi, quê xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), sinh viên năm thứ 5 Đại học Bách khoa Hà Nộ, do đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook lập hơn 100 fanpage Facebook, đưa thông tin bôi nhọ, nói xấu các doanh nghiệp, tổ chức lớn.

Theo cơ quan điều tra, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, tổ chức thường lập nhóm, diễn đàn (fanpage) gắn với tên cơ quan mình để hỗ trợ quảng bá hình ảnh, thuận tiện cho kinh doanh. Chẳng hạn như Tập đoàn VinGroup lập diễn đàn Facebook tên "VinGroup".

Lợi dụng nhu cầu của các doanh nghiệp, một số người đã nảy sinh ý định tự đăng ký, lập các diễn đàn mang tên của chính doanh nghiệp. Mục đích của những người này là doanh nghiệp nào muốn mở diễn đàn hoạt động sẽ không còn tên như ý muốn mà phải liên hệ mua lại.

Với cách làm này, Nguyễn Văn Tiến đã lập khoảng 100 diễn đàn mang tên doanh nghiệp với tên quản trị là "namanh...". Một số doanh nghiệp, tờ báo nổi tiếng bị Tiến tranh mất tên: Hòa Phát Group, Việt Nam Airport, Oceanbank, Vinacafe,...

Ngày 30/8 năm ngoái, Tiến lập fanpage Vingroup, sử dụng ảnh đại diện là biểu tượng (logo) của Tập đoàn Vingroup. Tiến đăng lên trang Facebook Namanh... thông tin và cả số điện thoại của mình: "Vingroup. Liên hệ Nam Anh - 093469XXXX để mua tên miền facebook này".

Tuy vậy, suốt một thời gian dài, Vingroup vẫn không liên hệ hỏi mua tên diễn đàn này. Đầu tháng 3/2014, Tiến đổi tên fanpage thành "Vingroup lừa tiền khách hàng". Mục đích của Tiến là tạo áp lực với Tập đoàn Vingroup, hy vọng họ sợ mất uy tín và sẽ phải liên hệ mua lại.

Tiến cũng đổi tên khoảng 100 diễn đàn nói tên thành dạng tương tự: Báo Dân trí lừa đảo khách hàng; Hòa Phát Group lừa đảo khách hàng, Oceanbank lừa đảo khách hàng, Vinacafe lừa đảo khách hàng,...

Nếu doanh nghiệp, cơ quan nào "yếu vía" và liên hệ mua lại tên fanpage kia, Tiến sẽ bán với giá 100 nghìn đến 1 triệu đồng.

Trước sự việc trên, Báo Dân trí, Vingroup và một số doanh nghiệp đã làm đơn trình báo lên Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP. Hà Nội). Theo Vingroup, việc xuất hiện fanpage có tên như vậy gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Hiện, cơ quan công an đã phong tỏa tài khoản mạng xã hội Facebook của Nguyễn Văn Tiến, đồng thời sao chụp, in toàn bộ tài liệu có liên quan để phục vụ công tác điều tra.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc