Hà Nội cấp chứng minh nhân dân 12 chữ số

06:42, 01/04/2014
|

(VnMedia) - Hôm nay 1/4, một số quận huyện trên địa bàn TP Hà Nội sẽ triển khai cấp chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới (12 chữ số) như kế hoạch...

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai cấp CMND 12 chữ số

Theo kế hoạch, từ ngày 1/4,, TP Hà Nội đồng loạt cấp CMND mẫu mới (12 chữ số) tại tất cả quận huyện. Tuy nhiên, nhiều khả năng mới một số quận huyện triển khai đúng dự kiến; một số quận huyện còn lại sẽ bắt đầu chậm hơn vài ngày.

CMND mẫu mới là loại thẻ nhựa, ngoài phủ màng nhựa mỏng trong suốt, hai mặt in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Nền măt trước CMND có hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen và các hoa văn. Nền sau cũng in hoa văn. Quốc huy và ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ.

CMND mẫu mới có điều đặc biệt khác với kiểu cũ là mã số công dân gồm 12 chữ số. Mặt sau CMND có mã vạch 2 chiều. Trên CMND mẫu mới có thông tin họ tên khai sinh, họ tên gọi khác, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai kế hoạch cấp CMND trên địa bàn Hà Nội,  Đại tá Vũ Xuân Dung (Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư - Bộ Công an) cho biết, hiện tại các quận huyện của Hà Nội đã lắp đặt xong máy móc in ấn nhưng một số điểm chưa vận hành được, do chưa đồng bộ được vào hệ thống.

Do đó, ở quận huyện nào máy móc đã vận hành tốt thì sẽ triển khai cấp CMND 12 chữa số như bình thường, còn các nơi khác sẽ khắc phục lỗi hệ thống và triển khai sau.
"Ngày 1/4, các quận huyện chưa cấp được CMND mẫu mới vẫn tiếp tục làm theo mẫu cũ. Khắc phục xong sé cấp mẫu mới." - ông Dung cho hay.

Theo đại tá Dung, một số quận như Đống Đa, Hà Đông, Ba Đình... qua kiểm tra chiều máy móc đã vận hành tốt và sẽ vẫn triển khai đúng dự kiến.

Lãnh đạo Công an quận Đống Đa cũng xác nhận, việc cấp CMND mẫu mới trên địa bàn vẫn không có gì thay đổi so với kế hoạch của Công an TP. Hà Nội.

Được biết, việc cấp CMND mẫu mới ở Hà Nội được thí điểm từ khoảng 1 năm trước tại 2 quận Hoàng Mai và Tây Hồ. Đến nay, Công an TP. Hà Nội quyết định triển khai đồng bộ tất cả các quận huyện.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc