Chủ tịch nước yêu cầu xử nghiêm vụ 5 công an đánh người

17:19, 09/04/2014
|

(VnMedia)- Sau khi xem xét, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, chỉ đạo giải quyết vụ 5 công an dùng nhục hình đánh dân theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

>> Xét xử vụ công an đánh dân: Đã đúng tội?

Trước đó, chiều 3/4, sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù giam; Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù giam, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù giam. Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Tấn Quang bị tuyên phạt 15 tháng, Đỗ Như Huy 1 năm tù và đều cho hưởng án treo. Bản án đã không nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội.

Về vụ việc này, Thông tấn xã Việt Nam cho biết sau khi xem xét, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

Văn phòng Chủ tịch nước đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước đến các cơ quan pháp luật nói trên để thực hiện.

Ảnh minh họa

Gia đình anh Ngô Thanh Kiều tại phiên tòa.

Diễn biến tại phiên tòa cho thấy Tòa án TP Tuy Hòa xác định 5 bị cáo đều là cựu cán bộ công an tỉnh Phú Yên và TP Tuy Hòa, phạm tội dùng nhục hình dẫn đến cái chết của nghi can Ngô Thanh Kiều. Tuy nhiên, sau khi kết thúc phiên tòa, dư luận đều cho rằng mức án này là chưa hợp lý. Trao đổi với VnMedia sau khi phiên tòa kết thúc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VP Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, Tòa xác định trong thời gian canh giữ, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đã dùng dùi cui cao su đánh vào đầu anh Kiều gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Bốn bị cáo còn lại đánh anh Kiều trong khoảng thời gian từ 8h đến 12h30 ngày 15/5/2012, gây chấn thương phần mềm. Tòa tuyên bố năm Bị cáo phạm tội dùng nhục hình.

Nhưng, về mặt lý luận tội phạm, các cơ quan tố tụng ở TP Tuy Hòa đã xác định không đúng khách thể của tội dùng nhục hình, dẫn tới áp dụng sai điều luật. Nghĩa là, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa đã xác định khách thể xâm hại nhỏ nhất trước tiên đó là Tội dùng nhục hình (xâm phạm hoạt động đúng đắn của các cơ quan tư pháp, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức).

Dù cho 5 bị cáo là Công an, là chủ thể đặc biệt (người thi hành công vụ) nhưng sử dụng công cụ, phương tiện trái pháp luật đánh đập nạn nhân và coi thường tính mạng của người khác dẫn đến hậu quả gây thương tích trên 11% hoặc chết người thì phải chịu trách nhiệm tương ứng với hậu quả gây ra mà không cần thiết phải xem xét đến đối tượng là chủ thể để xử lý.

Thực tế, trong thời gian qua, Luật sư đã tham gia bào chữa nhiều vụ án mà Tòa án đưa ra xét xử về tội Giết người do các bị cáo là Công an đánh nạn nhân bị tử vong tại trụ sở .


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc