Bị cáo Dương Chí Dũng nổi bật tại tòa với áo sơ mi trắng

09:01, 22/04/2014
|

Sáng nay (22/4), tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội bắt đầu phiên xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản, cố ý làm trái tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đối với cựu Chủ tịch HĐQT TCty Dương Chí Dũng và các đồng phạm.

>> Hôm nay, xử phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng

Đúng 8h30, sáng 22/4, Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn tuyên bố khai mạc phiên tòa.

8h19, Thư ký tòa bắt đầu kiểm tra sự có mặt của các luật sư, người làm chứng, người liên quan, thân nhân được mời của các bị cáo. Đại diện các cơ quan chức năng: Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Tài chính.

Thư ký tòa phổ biến nội quy phiên tòa. Hội đồng xét xử vẫn chưa vào phòng xử án.

7h57, Bị cáo Mai Văn Phúc đã có mặt tại tòa. Bị cáo Dương Chí Dũng cũng vừa bước vào phòng xử án. Dương Chí Dũng mặc sơ mi trắng, khác hẳn với các bị cáo khác.

Ảnh minh họa

Bị cáo Dương Chí Dũng tại tòa với áo sơ mi trắng.

Dương Chí Dũng ngồi cùng Mai Văn Phúc trên hàng ghế đầu tiên sát vành móng ngựa, sơ mi trắng "đóng thùng", tóc chải mượt, vẻ rất thoải mái, điềm tĩnh. Cựu Chủ tịch Vinalines liên tục cười, gật đầu chào những người xung quanh.

Ảnh minh họa

Bị cáo Mai Văn Phúc.

7h26, Đến thời điểm này, tất cả các bị cáo khác đã đến tòa, trừ bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc. Phòng xử án rất nhỏ, chỉ đủ bố trí cho các bị cáo và các luật sư. Hiện mỗi bị cáo đang được bố trí ngồi cách ly ở 1 hàng ghế.

Ảnh minh họa

Bị cáo Trần Hữu Chiều.

Được biết, tham gia phiên xử phúc thẩm có 16 luật sư bào chữa cho 9 bị cáo. Trong đó, bào chữa cho Dương Chí Dũng có 3 luật sư là các ông: Ngô Ngọc Thủy, Trần Đình Triển và Trần Đại Thắng.

Ảnh minh họa

Bị cáo Trần Hải Sơn.

6h58, Những bị cáo đầu tiên được dẫn giải vào phòng, đó là Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn và bị cáo Bùi Thị Bích Loan. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy xe chở các bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đến. Theo cán bộ dẫn giải, những bị cáo này bị đã bị giam ở nơi khác.

Ảnh minh họa

Bị cáo Bùi Thị Bích Loan.

Phiên xử dự kiến kéo dài 3 ngày, từ 22 đến 24/4/2014. Thẩm phán tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội Nguyễn Văn Sơn làm chủ tọa phiên tòa. Hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán.

Cho đến thời điểm mở tòa, có 9/10 bị cáo của vụ án kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND thành phố Hà Nội (tuyên án vào giữa tháng 12/2013).

Cụ thể, bị cáo Dương Chí Dũng – cựu Chủ tịch Vinalines kháng cáo kêu oan về tội “tham ô tài sản” (tội danh mà bị cáo bị tòa sơ thẩm tuyên phạt án tử hình), xin giảm nhẹ hình phạt về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Bị cáo Mai Văn Phúc – cựu Tổng Giám đốc Vinalines kháng cáo kêu oan đối với cả 2 tội danh này.

Ngoài ra, bị cáo Lê Văn Dương (Đăng kiểm viên Chi cục đăng kiểm số 6 – Cục Đăng kiểm Việt Nam), người cùng đoàn cán bộ của Vinalines sang Nga để khảo sát ụ nổi 83M, kháng cáo kêu oan khi bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “cố ý làm trái”.

Các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, nguyên Phó Trưởng Ban QLDA nhà máy đóng tàu phía Nam của Vinalines Trần Hải Sơn (bị tuyên phạt 22 năm tù cho cả 2 tội danh tham ô tài sản, cố ý làm trái); nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines Trần Hữu Chiều (19 năm tù); nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Vinalines Mai Văn Khang (7 năm tù); nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Hữu Đức, nguyên Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong - Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa Lê Ngọc Triện, cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong Lê Văn Lừng (cùng nhận án 8 năm tù).

Trong vụ án, duy nhất vị cáo Bùi Thị Bích Loan, nguyên Kế toán trưởng Vinalines (bị tuyên phạt 4 năm tù) không kháng án. Tuy nhiên, bị án này lại bị kháng nghị liên quan đến trách nhiệm bồi thường dân sự cùng một số bị cáo khác nên vẫn được triệu tập đến tòa.

Được biết, trước phiên xử phúc thẩm, gia đình 2 bị cáo “đầu vụ” là Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc đã nộp một số tiền khắc phục hậu quả để mong được áp dụng một tình tiết giảm nhẹ “tội trạng”. Gia đình Dương Chí Dũng nộp 4,7 tỷ đồng; Mai Văn Phúc nộp được 3,5 tỷ đồng. Số tiền này chưa được xác định để khắc phục hậu quả cho hành vi tham ô (tòa tuyên buộc mỗi bị cáo phải bồi hoàn 10 tỷ đồng) hay hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng (hậu quả được xác định tới hơn 360 tỷ đồng, mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường 110 tỷ đồng).

Theo quy định pháp luật, nếu khoản tiền khắc phục hậu quả được bằng ít nhất 1/2 giá trị tài sản bị chiếm đoạt, bị cáo hoặc gia đình đã bồi thường được từ 1/3 đến dưới 1/2 giá trị tài sản bị chiếm đoạt (trong trường hợp đã cố gắng hết sức, bán hết nhà ở, tài sản có giá trị, vay mượn… đến mức tối đa) thì có thể được xử phạt tù chung thân hoặc tù có thời hạn.

Tuy nhiên, vì cả 2 bị cáo phải nhận án tử hình về tội tham ô tài sản đều kháng cáo kêu oan về tội danh bị tuyên buộc này nên hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ không xem xét vấn đề giảm án cho Dũng, Phúc ở tội này.

Tại phiên tòa xét xử em trai Dương Chí Dũng – cựu Đại tá Dương Tự Trọng (nguyên Phó GĐ Công an Hải Phòng), Dũng cũng có động thái “chuộc tội” bằng cách khai ra người đã “mật báo” thông tin bị khởi tố để bị cáo kịp thời bỏ trốn trước khi bị bắt và tố cáo nhiều tiêu cực khác của cán bộ cơ quan điều tra Bộ Công an trong quá trình điều tra vụ án. Từ thông tin này, TAND Hà Nội đã khởi tố vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, chuyển VKS xem xét điều tra và kiến nghị điều tra những thông tin tố cáo tiêu cực.

Nếu có tội phạm được phát hiện, phanh phui từ tố cáo này, đây cũng được đánh giá là một tình tiết “lấy công chuộc tội” giúp Dương Chí Dũng được giảm nhẹ trách nhiệm trong vụ án xảy ra tại Vinalines.


Theo P.Thảo/Dân trí

Ý kiến bạn đọc