Kết thúc vụ xử "đại án" tham nhũng tại Đăk Nông: 1 án tử hình, 4 chung thân

21:56, 13/03/2014
|

Chiều nay (13/3/2014), toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông đã tuyên án đối với 13 bị cáo trong vụ án tham nhũng tại Đăk Nông.

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng đối với Vũ Việt Hùng, nguyên Giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Đăk Lăk – Đăk Nông, chiều nay (13/3/2014), toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông đã tuyên án đối với 13 bị cáo trong vụ án này.

Ảnh minh họa

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi trẻ

Tâm điểm của vụ án, trong thời gian làm giám đốc ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Đăk Lắk – Đăk Nông, từ năm 2008 đến 2010, lợi dụng chủ  trương cho vay vốn tín dụng xuất khẩu,  bị cáo Vũ Việt Hùng đã cấu kết với các bị cáo Cao Thị Mai –Giám đốc công ty Minh Nhật, Trần Thị Xuân – Giám đốc công ty TNHH TM- DV Nhật Tân lập các hợp đồng giả mạo để vay tiền của ngân hàng phát triển Việt Nam dẫn đến mất khả năng thu hồi gần 358 tỷ đồng.

Vũ Việt Hùng đã thông đồng với các bị cáo Mai, Xuân và các bị cáo khác trong việc làm giả các giấy tờ liên quan để các bị cáo này chiếm đoạt 580 tỷ đồng của hai Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội và ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông- sở giao dịch thành phố Hồ Chí Minh để trả nợ các khoản vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Đăk Lắk – Đăk Nông.

Để được chấp thuận các hành vi gian dối nói trên, các bị cáo Cao Thị Mai, Trần Thị Xuân đã hối lộ cho Hùng một chiếc xe ô tô BMW – X6 trị giá trên 2 tỉ đồng. Liên quan đến vụ án còn có nhiều bị cáo hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng.

Mặc dù Vũ Việt Hùng liên tục chối tội, nhưng căn cứ kết quả điều tra và lời khai của các bị cáo tại phiên toà, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng, nguyên giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Đăk Lắk- Đăk Nông: Tử hình về tội nhận hối lộ, chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng; tổng hợp hình phạt là Tử hình. Phạt bổ sung Vũ Việt Hùng 10 tỷ đồng về tội nhận hối lộ và kê biên 7 ngôi nhà và đất do Vũ Việt Hùng đứng tên.

Các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân nhận hai án chung thân cho cả hai tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân. Bị cáo Đặng Thị Ngân nhận án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 5 năm đến 20 năm tù. Bị cáo nhận mức án thấp nhất 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.


Theo VTV online

Ý kiến bạn đọc