Hình sự mại dâm đồng tính: Có xử lý được dứt điểm?

20:53, 22/03/2014
|

(VnMedia)- Để đáp ứng toàn diện, đầy đủ hơn yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Bộ Công an đề nghị nghiên cứu hình sự hóa hành vi mua bán dâm đồng giới. Trong thời gian tới, liệu sự việc có được xử lý dứt điểm?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hoạt động nở rộ

Tối 19/5/2013, một tổ trinh sát PC45 phối hợp cùng Công an quận Phú Nhuận, TP.HCM và Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội số 1 ập vào spa Sơn Hà (quận Phú Nhuận) bắt quả tang hai cặp đồng tính nam đang tiến hành mua bán dâm với giá 500.000 đồng/lần.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đều khai nhận, Spa Sơn Hà từ lâu đã trở thành một tụ điểm hoạt động mại dâm đồng tính mà ai cũng biết. Hầu hết, khách đến Spa này chủ yếu là dân đồng tính nam có nhu cầu tìm bạn tình đồng giới để thỏa mãn dục vọng. Chỉ cần khách có nhu cầu đội ngũ Kỹ thuật viên ở Spa này sẵn sàng phục vụ với giá dịch vụ mỗi lần từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Cũng theo cơ quan điều tra, Spa này hoạt đông từ 11 giờ đến 22 giờ hàng ngày, trung bình mỗi Kỹ thuật viên phục vụ từ 1 đến 2 khách/ngày, trong đó có cả khách nước ngoài. Qua kiểm tra, cơ quan Công an đã mời 15 đối tượng đến trụ sở làm việc để làm rõ hoạt động mua bán dâm tại đây.

Ngoài ra, tại ba địa điểm nói trên, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và tạm giữ hàng chục nam đang chờ khách để bán dâm. Cùng thời điểm, Tổ công tác còn tiến hành thu gom 13 đối tượng mại dâm nam đồng tính chuyên hoạt động ở “chợ” mại dâm nam trên 2 tuyến Phạm Hữu Chí và Hồng Bàng, P.12, Q.5 đưa về trụ sở công an làm việc.

Vào những ngày đầu năm 2013, nhiều người dân tại Hà Nội hoang mang bởi vụ giết người cướp tài sản sau khi mua bán dâm đồng tính. Sự việc được phát hiện khi ông Nguyễn Hữu Hoà, chủ nhà trọ ở Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội thấy có mùi hôi thối bốc lên trong một phòng trọ của gia đình ông trong khi cửa phòng trọ này vẫn đang khoá ngoài, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì đã có mặt tại hịên trường và xác định có người chết.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân là Mai Xuân Nghi (sinh năm 1972, hộ khẩu thường trú tại xóm 4, An Tràng, Quỳnh Phụ, Thái Bình.) Nạn nhân thuê trọ tại số 2, ngõ 168/186 Phan Trọng Tuệ, thuộc thôn Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội từ năm 2005 đến nay và làm nghề bán thuốc xương khớp qua mạng Internet.

Nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, giữa nạn nhân và đối tượng gây án có mối quan hệ với nhau, nhiều khả năng là quan hệ đồng tính, cơ quan công an đã thành lập chuyên án và cử hàng trăm cán bộ chiến sĩ đi nhiều tỉnh để xác minh, rà soát các mối quan hệ của nạn nhân.

Đến 22h30 phút, tức ngày 1 Tết Âm lịch, lực lượng chức năng đã xác kẻ gây án. Theo đó bắt giữ được đối tượng Bàn Phúc Trung (sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại Cộng Hoà, Đồng Đạt, Phú Lương, Thái Nguyên (có nick name "Huy") khi y đang lẩn trốn trong rừng ở Thái Nguyên.

Tại cơ quan công an, bước đầu Trung khai nhận, hắn quen anh Nghị qua mạng, ngày 20/1/2013, Trung đến phòng trọ của Nghị để bán dâm. Trong quá trình mua bán dâm đã xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên. Trung đã dung dao nhọn đâm anh Nghị làm anh tử vong.

Sau khi gây án, hắn cướp đi hai chiếc điện thoại di động và một chíêc dây chuyền bạc của anh Nghị rồi bỏ trốn về Thái Nguyên. Số tài sản lấy được Trung đã đem bán lấy tìên tiêu xài hết.

Hình sự sẽ giải quyết dứt điểm?

Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ mại dâm đồng tính nam được phát hiện, phanh phui gần đây. Theo đánh giá, tệ nạn mại dâm đồng tính, trong đó có mại dâm nam đang diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong việc phòng ngừa, kiểm soát của cơ quan chức năng. Đến nay đã có những vụ bắt giữ người bán dâm là nam nhưng chế tài xử lý chưa có, cũng có những trường hợp bị phạt hành chính, sau khi trở về họ lại tiếp tục hành nghề. Trong khi pháp luật thì vẫn chưa có chế tài xử lý đối với hành vi này.

Theo định nghĩa của Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, mại dâm là hành vi mua dâm, bán dâm. Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác; mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

Nếu định nghĩa giao cấu là quan hệ tình dục giữa nam và nữ, thì đương nhiên quan hệ mại dâm giữa những người cùng giới tính không thuộc phạm vi điều chỉnh nên không bị xử lý. Tuy nhiên, thực tế, mại dâm đồng tính, mại dâm nam là một tệ nạn mới của xã hội. Theo đánh giá của Ủy ban Phòng chống AIDS, tỉ lệ lây nhiễm ở mại dâm đồng tính nam cao hơn gấp 20 lần so với đối tượng mại dâm nữ và ma túy, do vậy khả năng lây nhiễm HIV/AIDS của mại dâm nam cao hơn so với mại dâm nữ. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cần có cái nhìn mới trong việc xác định hậu quả của mại dâm đồng tính, trong đó có mại dâm nam để sớm bổ sung, điều chỉnh luật, ban hành chế tài để xử lý các đối tượng có hành vi này.

Để hóa giải điều này, mới đây, Bộ Công an đã đề nghị nghiên cứu hình sự hóa một số hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xảy ra trong thực tiễn thời gian qua trong đó có hành vi mua bán dâm giữa những người đồng giới. Với đề xuất này, chắc chắn trong thời gian tới, các đối tượng mại dâm đồng tính bị bắt giữ sẽ không chỉ bị xử phạt hành chính rồi cho về mà còn bị xem xét trách nhiệm ở khung hình phạt cao hơn. Điều này hy vọng sẽ đủ sức răn đe.

Mặc dù với dừng lại ở việc đề xuất xử lý hình sự, tuy nhiên theo T
hượng tá, PGS, TS Nguyễn Minh Đức (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Phòng ngừa tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân), trong điều luật ghi rõ là mại dâm và tổ chức mại dâm chứ không quy định mại dâm là nam hay nữ nên vẫn xử lý như bình thường. Theo quan điểm truyền thống mọi người vẫn nghĩ rằng hoạt động mại dâm là phải có người mua và người bán giữa những người khác giới. Để tạo ra sự thống nhất về mặt nhận thức cho tất cả các cơ quan thực thi pháp luật thì cần có 1 văn bản quy định một cách cụ thể về những tình tiết hình thành nên khái niệm thế nào là mại dâm giữa nam và nữ, mại dâm đồng tính giữa nữ với nữ, nam với nam - từ đó mới đưa ra tính chất, mức độ và hậu quả của từng loại mại dâm một để có những biện pháp, chế tài xử lý tương ứng với hình thức mại dâm đó nhằm mục đích bảo vệ trật tự, kỷ cương xã hội, pháp luật được thực thi. 


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc