Bất hạnh những đứa trẻ không biết nguồn gốc của bản thân

16:11, 27/03/2014
|

(VnMedia)- “Có tới trên 6,000 trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh cần giấy tờ tuỳ thân. Nhiều trẻ em thậm chí còn không biết nguồn gốc của mình ở đâu nên các em gặp rất nhiều khó khăn…” (Ông Nguyễn Văn Tính, phó trưởng phòng Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động Thương binh xã hội thành phố Hồ Chí Minh).

Theo điều tra đánh giá các mục tiêu về trẻ em và phụ nữ năm 2011 (MICS) do tổng cục thống kê tiến hành cho thấy hiện vẫn còn khoảng 5% trẻ em chưa được đăng ký giấy khai sinh. Tổng số trẻ em và thanh niên không có giấy khai sinh và giấy chứng minh thư nhân dân theo các tổ chức xã hội và các chuyên gia dự đoán sẽ cao hơn, đặc biệt ở đối tượng trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố do các em là nhóm di biến động, không nằm trong sự quản lý của bất kỳ quận/ huyện nào. Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Tính, phó trưởng phòng Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động thương binh xã hội thành phố Hồ Chí Minh nhận định “Có tới trên 6,000 trẻ em/ thanh thiếu niên tại thành phố Hồ Chí Minh cần giấy tờ tuỳ thân. Nhiều trẻ em thậm chí còn không biết nguồn gốc của mình ở đâu nên các em gặp rất nhiều khó khăn..”. Việc không có giấy tờ tuỳ thân khiến các em gặp thiệt thòi trong việc không tiếp cận được các dịch vụ công và các hỗ trợ dành cho các em như học việc, tạo việc làm, có nơi cư trú, v.v.. để có thể hoà nhập xã hội và phát triển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Ngày 27/3/ 2014, Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khởi động dự án “Hỗ trợ pháp lý cho trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố về vấn đề tuỳ thân” tại Nhà khách Quốc hội, thành phố Hồ Chí Minh. Dự án do MSD thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ hỗ trợ sáng kiến tư pháp (JIFF) nhằm mục đích tăng cường việc thực hiện quyền có giấy tờ tuỳ thân cho trẻ em và thanh thiếu niên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có hai mục tiêu cụ thể là (1) tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội về hỗ trợ và vận động quyền được có giấy tờ tuỳ thân cho trẻ em và thanh thiếu niên đường phố; và (2) tăng cường đối thoại và vận động hỗ trợ quyền có được giấy tờ tuỳ thân cho trẻ em và thanh thiếu niên đường phố.

Tại hội thảo khởi động dự án, đông đảo các đại biểu đại diện Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh, Sở lao động – thương binh và xã hội, nhà tài trợ, các tổ chức xã hội, thanh thiếu niên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh đã có mặt và thảo luận tích cực về cách thức, phương pháp phối hợp hiệu quả để hỗ trợ giấy tờ tuỳ thân cho trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Minh Chánh, giám đốc đã phát biểu “Trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố Hồ Chí Minh phức tạp, có nhiều thành phần xuất thân, nhiều nơi tụ về… nhiều trường hợp hỗ trợ phức tạp.. rất cần sự hỗ trợ của nhiều bên liên quan khác nhau. Trung tâm trợ giúp pháp lý cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình phối hợp, hỗ trợ dự án nói riêng và các tổ chức xã hội nói chung để hỗ trợ trẻ em có giấy tờ tuỳ thân. 

Bà Nguyễn Phương Linh, giám đốc MSD chia sẻ “MSD đóng vai trò kết nối, kêu gọi sự phối hợp hiệu quả các cơ quan chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức đồng nghiệp (các tổ chức xã hội), các bên liên quan khác nhau để hỗ trợ trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu của các em. Chúng tôi hy vọng qua dự án này, trẻ em/ thanh thiếu niên đường phố được hỗ trợ, đồng thời chúng ta, các bên liên quan có thể xây dựng được một mô hình thật tốt tăng sức mạnh và truyền cảm hứng cho trong việc phối hợp giữa các bên để hỗ trợ trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh và lan toả cả tới các địa phương khác trong cả nước”.

Dự án được thực hiện từ tháng 2/2014 tới tháng 12/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ chiều ngày 27/3/2014 tới ngày 30/3/2014, MSD và Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí minh sẽ tổ chức tập huấn và tư vấn ca trực tiếp cho các tổ chức xã hội/ tre em/ thanh thiếu niên đường phố.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc