Những chiêu kiếm tiền kiểu mới của tội phạm

14:13, 18/02/2014
|

(VnMedia)- Bán tour du lịch giả, mua các trang web có sẵn rồi phát triển bằng cách thêm các hình ảnh, phim sex lấy nguồn từ internet để hút người truy cập rồi kiếm tiền bằng quảng cáo... là những kiểu kiếm tiền mới của tội phạm gần đây.

Bán voucher du lịch... đểu

Ngày 17/1, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội cho biết đang điều tra vụ án Nguyễn Văn Đại (SN 1985), Giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Đại, can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra làm rõ Công ty TNHH thương mại và du lịch Đại do Nguyễn Văn Đại làm giám đốc được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 6-2009, trụ sở đăng ký tại số 36 phố Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội gồm nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó chủ yếu là dịch vụ lữ hành quốc tế, lữ hành nội địa và các dịch vụ phục vụ khách du lịch khác.

Ảnh minh họa

Đối tượng Nguyễn Văn Đại.

Theo khai nhận của Nguyễn Văn Đại, sau một thời gian kinh doanh du lịch, Đại chuyển hướng sang bất động sản và bị thua lỗ nên nghĩ cách lừa đảo chiếm đoạt tiền của mọi người. Lợi dụng chức năng kinh doanh dịch vụ du lịch, cuối năm 2010, Nguyễn Văn Đại đã đưa ra thông tin gian dối về việc công ty du lịch Đại liên kết với tập đoàn Qnet, một tập đoàn bán hàng đa cấp qua mạng có trụ sở tại nước ngoài thực hiện chương trình “Đầu tư xây dựng tiền thị trường” tại Việt Nam thông qua gói du lịch mang tên Bigtravel 365. Theo tố cáo của những người bị hại thì chương trình “Đầu tư xây dựng tiền thị trường” do Đại đưa ra khá hấp dẫn. Đại tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo thuyết trình nội dung tập đoàn Qnet chuẩn bị đầu tư vào Việt Nam với mức đầu tư lên tới 120 tỷ đồng và đã chọn Công ty thương mại và du lịch Đại làm đối tác. Khách hàng khi tham gia vào chương trình hợp tác đầu tư này bằng cách mua voucher du lịch với giá mỗi gói dịch vụ là 50 triệu đồng sẽ được thưởng 1 thẻ Gifl voucher trị giá 3 triệu đồng, sau 32 ngày nếu không sử dụng sẽ được hoàn trả bằng tiền mặt gồm tiền gốc và tiền thưởng tương đương lãi suất 6%/tháng. Để khuyến khích nhiều người tham gia, Đại tiến hành ký kết hợp đồng du lịch với nhiều điều khoản hấp dẫn có lợi cho khách hàng, nếu giới thiệu được thêm một người khác tham gia, khách sẽ được hưởng thêm 1-2%/gói dịch vụ.

Ảnh minh họa

Trong các buổi  hội thảo tổ chức tại các địa điểm sang trọng, Nguyễn Văn Đại  giải thích trong vòng 1 tháng, tiền khách hàng tham gia sẽ được gửi vào ngân hàng bị ngân hàng “đóng băng”, nghĩa là ngân hàng chỉ giữ hộ số tiền mua voucher chứ không sử dụng gì đến nên khách hàng có thể yên tâm tuyệt đối về khoản tiền này. Danh sách người gửi tiền được tập đoàn Qnet trả hoa hồng 6%/tháng. Sau 3 tháng, phía công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam, số tiền các khách hàng có “tiềm năng du lịch” sẽ được ngân hàng “phá băng” để trả lại cho mọi người.

Ngoài “Hợp đồng du lịch” trên, Nguyễn Văn Đại còn gạ gẫm mọi người tham gia góp vốn vào “Chương trình Bigtravel 365”. Theo đó, các thành viên góp vốn sẽ được hưởng tiền thị trường được quy bằng 6% lãi trên tổng số tiền góp, theo thỏa thuận được chia thành 2 lần trong tháng. Thời hạn góp vốn chỉ trong vòng 1 tháng. Một trong những điều khoản trong hợp đồng là thành viên phải có trách nhiệm bí mật kế hoạch kinh doanh của công ty; thành viên nào để hé lộ đồng nghĩa với việc đơn phương chấm dứt hợp đồng. 

Do hám lãi suất cao,  nhiều người không có nhu cầu đi du lịch nhưng vẫn tích cực mua voucher, góp vốn cho Nguyễn Văn Đại. Có người huy động nhiều tỷ đồng góp vốn với mục đích lấy lãi suất. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và được khách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, Đại lập tức hủy hết số hợp đồng đã ký để phi tang. Đến hạn, khách hàng tham gia góp vốn, mua voucher du lịch đến nhận tiền lãi và tiền góp vốn thì giám đốc Nguyễn Văn Đại đã đóng trụ sở bỏ trốn. Người bị hại chỉ còn nước tố cáo hành vi lừa đảo của Đại tới cơ quan công an.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Văn Đại về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, Nguyễn Văn Đại khai nhận với thủ đoạn trên đã lừa đảo trên 20 người, chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền này được Đại dùng để trả nợ, mua sắm trang thiết bị và chi trả các hoạt động của công ty hết, hiện không có khả năng thanh toán.

Kiếm bộn tiền từ web sex

Trong thời gian gần đây, Đội Thương mại điện tử, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội đã liên tiếp triệt phá một loạt trang web "đen".

Tại cơ quan công an, Nguyễn Duy Bình (SN 1987)ở ngõ 112 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội là một trong số 4 admin (quản trị mạng) bị bắt giữ khai nhận đang theo học Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Nông nghiệp thì chuyển sang Trung cấp Y dược. Trong thời gian là sinh viên, với kiến thức về công nghệ thông tin và tự mày mò, tìm hiểu phương thức kinh doanh trên mạng, Bình đã lập 3 trang web bán sản phẩm áo đôi để kinh doanh gồm thegioiaodoi, aodoitinhyeu, aodoixinh.com. Lượng người truy cập các trang bán hàng qua mạng trên tuy chưa nhiều, nhưng cũng đủ thu nhập để Bình tự trang trải cuộc sống gia đình.

Đầu năm 2013, Bình mua lại tài khoản quản trị để trở thành admin trang web vuianchoi… của một người trên mạng với giá 2,5 triệu đồng. Trang web này nguyên gốc của  sinh viên công nghệ thông tin  Nguyễn Văn M được đăng ký tên miền miễn phí và đăng ký địa chỉ IP hosting (máy chủ ảo – sever đặt tại nước ngoài) khởi chạy từ cuối năm 2012 nhằm tạo diễn đàn cho người sử dụng Internet chia sẻ các hình ảnh, thông tin hấp dẫn, địa điểm các món ăn ngon, nơi vui chơi giải trí tại Hà Nội. Sau đó, M chuyển quyền quản trị cho người khác.

Khi mua lại quyền quản trị trang web vuianchoi…, để duy trì hoạt động của trang web, Bình phải trả tiền thuê máy chủ ở nước ngoài với giá 15 USD/tháng. Sau đó, Bình tiếp tục phát triển trang web bằng cách thêm các hình ảnh, phim sex lấy nguồn từ mạng Internet rồi chèn đường link phim vào trang trang web vuianchoi…., đăng tải lên mạng. Từ ngày dẫn những đường link phim “đen” vào,  lượng người truy cập vào trang vuianchoi tăng một cách chóng mặt. Trung bình mỗi ngày có từ 10.000 đến 20.000 lượt truy cập. Chỉ trong vòng vài tháng, Bình đã đăng tải lên trang web vuianchoi trên 1.000 bài, tương đương trên 1.000 phim, hình ảnh có nội dung đồi trụy, kích dục được dẫn từ các  web sex khác ở nước ngoài. Mục đích của Bình là khi lượng người truy cập đạt top cao sẽ tạo banner (biển) quảng cáo bán hàng qua mạng của bản thân lên trang web đen này  phát triển thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, khi Bình chưa thực hiện được ý đồ này đã bị Phòng PC50 Công an Hà Nội phát hiện, bắt giữ về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Một trí thức trẻ khác với ước mơ làm giàu nhanh cũng đã lập web đen để hút quảng cáo, thu tiền bất chính là Hoàng Văn Điệp (SN 1987), nhân viên thiết kế đồ họa một công ty  ở Hoàng Mai, Hà Nội,. Với kiến thức sinh viên công nghệ thông tin học tại một trường Cao đẳng ở Nam Định, tháng 9-2012, Điệp đã tạo lập trang web có tên zingphim và thuê server của một nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Sau đó Điệp về chỉnh sửa lại giao diện và nội dung phim trong cơ sở dữ liệu, chép địa chỉ đường dẫn các web sex để đăng trên zingphim… nhằm tăng thứ hạng website qua lượng người truy cập, từ đó thu hút quảng cáo.

Thấy lượng người truy cập xem phim sex quá lớn, tháng 6-2013, Điệp quyết định tạo thêm một trang web khác có tên xemphimhan, thuê server tại nước ngoài. Chỉ trong vòng 4 tháng hoạt động, Điệp đã tải hàng trăm đường link phim sex lên trang zingphim và xemphimhan và đạt lượng người truy cập lên tới trên 1 triệu lượt.

Cùng thủ đoạn trên, admin website “phimdoc” là Đào Phúc Thắng (SN 1990) ở Khương Đình, Thanh Xuân đã mua tên miền “phimdoc” từ tháng 8-2011 của một công ty Việt Nam. Đến tháng 12-2011, Thắng tạo lập, quản trị nội dung website “phimdoc”, thuê máy chủ ảo ở nước ngoài với giá 1.000.000 đồng/tháng, sao chép địa chỉ đường dẫn phim khiêu dâm từ các website nước ngoài đăng tải trên phimdoc để tăng người xem, hút quảng cáo. Tính đến đầu tháng 12-2013, phimdoc của Thắng đã thu hút gần 30 triệu lượt người truy cập. Nhiều đơn vị  kinh doanh đã đồng ý thuê quảng cáo trên website này. Theo khai nhận ban đầu của Thắng, mỗi tháng ít nhất anh ta đút túi 4-5 triệu đồng tiền quảng cáo trên web phimdoc.

Trước đó, Nguyễn Tiến Đạt (SN 1988), lập trình viên, admin web sex “phimhay”  đã bị Đội Thương mại điện tử PC50 Công an Hà Nội phát hiện, xử lý hồi tháng 9 vừa qua  về hành vi sao chép địa chỉ đường dẫn các phim có nội dung khiêu dâm, đồi trụy nhằm mục đích thu hút quảng cáo đã khai nhận: Khi lượng người truy cập  vào “phimhay” tăng cao, Đạt đã được  một công ty cổ phần truyền thông thuê 2 banner quảng cáo với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra Đạt còn liên kết hợp tác với một công ty khác về việc xem phim trên website  của Đạt trên điện thoại di động sẽ phải tải ứng dụng xem video. Việc tải ứng dụng này sẽ phải mất 1 tin nhắn với giá 15.000 đồng/tin, trong đó Đạt hưởng 4.000/tin nhắn cho 15 ngày đầu của tháng và 4.400 đồng/ tin nhắn cho 15 ngày cuối của tháng.. Từ tháng 6-2013 đến khi bị cơ quan công an phát giác vào tháng 9-2013, sơ bộ Đạt đã hưởng lợi bất chính 90 triệu đồng.
 
Phân tích ở góc độ xã hội, nếu so với hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy qua mua bán, sao chép băng đĩa hình thì mức độ nguy hại của việc dẫn các đường link phim sex còn nghiêm trọng hơn nhiều bởi lượng người truy cập hàng ngày rất lớn, độ phủ sóng, phát tán nhanh và rộng. Đặc biệt, những trang web đen này là tác nhân làm băng hoại đạo đức  xã hội, tha hóa người xem và gia tăng tội phạm  khi thu hút lượng người truy cập phần nhiều là lớp trẻ, những người có điều kiện  tiếp cận thông tin hàng ngày trên mạng Internet.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc