Luật sư: Bộ Xây dựng nên hủy bỏ văn bản

20:39, 28/02/2014
|

(VnMedia)- Xung quanh việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 03 sửa đổi lại nội dung Thông tư 16 về cách tính diện tích căn hộ vì bị Cục Kiểm tra Văn bản của Bộ Tư pháp khẳng định ban hành Thông tư trái luật, Luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty TNHH Luật You&Me cho rằng, một văn bản, nếu được ban hành trái pháp luật, trái thẩm quyền thì phải bị huỷ bỏ chứ không thể được sửa đổi hay bổ sung.

>> Ban hành Thông tư sai: Chỉ sửa là xong?
>> Cục Kiểm tra văn bản: 'Bộ Xây dựng ra văn bản trái Luật, Nghị định"

Ảnh minh họa


Như VnMedia đã phân tích, việc Bộ Xây dựng "lặng lẽ" ban hành Thông tư 03 để sửa đổi cách tính diện tích nhà chung cư theo phương pháp thông thuỷ, toàn bộ tường, cột không tính vào diện tích căn hộ chứ không phải như Thông tư 16 trước đó được xem như cách sửa sai của Bộ Xây dựng khi bị Cục Kiểm tra Văn bản Bộ Tư pháp cũng như Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu ban hành thông tư sai mà chỉ sửa sai theo kiểu Bộ Xây dựng này liệu đả đủ? VnMedia đã có trao đổi với luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty TNHH Luật You&Me về vấn đề này.

PV: Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 16 quy định về cách tính diện tích nhà chung cư. Tuy nhiên, ngày 25/2, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đã khẳng định Bộ Xây dựng sai khi ban hành Thông tư này. Ngay sau khi bị "phê" sai, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03, sửa đổi nội dung tại Thông tư 16, cụ thể là sẽ tính diện tích căn hộ theo phương pháp thông thuỷ, chứ không bao gồm cả tường và cột như trước kia. Việc sửa sai như thế này đã hợp lý chưa? Theo quy định của pháp luật, cơ quan ban hành văn bản sai phải sửa đổi có bị xem xét trách nhiệm gì không?

- Luật sư Vũ Thái Hà: Nếu việc ban hành Thông tư 16 thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ Xây dựng và trong Thông tư này có một số điểm trái luật thì có Bộ Xây dựng có thể ban hành Thông tư khác để sửa đổi phần nội dung trái pháp luật. Nếu Thông tư 16 được Bộ Xây dựng ban hành sai thẩm quyền, không cần xét đến nội dung của thông tư đúng hay sai, thì Bộ Xây dựng không thể ban hành Thông tư khác để sửa đổi bổ sung Thông tư 16 mà phải huỷ bỏ Thông tư 16 này vì bản thân cơ quan ban hành không có thẩm quyền này.

Dù trong trường hợp nào, việc ban hành văn bản trái luật, gây thiệt hại cho người dân thì cơ quan ban hành đều phải có trách nhiệm đối với việc ban hành văn bản của mình. Trách nhiệm ở đây có thể là trách nhiệm chính trị, trách nhiệm hành chính hoặc thậm chí là trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân.

Tại báo cáo của Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã khẳng định, việc ban hành Thông tư 16 của Bộ Xây dựng đã khiến cho nhiều người dân bị thiệt thòi vì mua nhà một đằng, nhận diện tích một nẻo. Trong trường hợp này, người dân có thể "đòi hỏi" gì ở Bộ Xây dựng?

- Luật sư Vũ Thái Hà: Nếu Bộ Xây dựng ban hành quy định sai, gây thiệt hại cho người dân thì Bộ Xây dựng phải có trách nhiệm giải quyết và tháo gỡ vấn đề này. Ngoài ra, cũng cần phải xem xét đến trách nhiệm của các cá nhân đã đề xuất và ban hành văn bản trái pháp luật.

Một văn bản, nếu được ban hành trái pháp luật, trái thẩm quyền thì phải bị huỷ bỏ chứ không thể được sửa đổi hay bổ sung. Theo tôi, tổ chức ban hành văn bản sai thì nên nhận sai, bãi bỏ văn bản và xin lỗi nhân dân.

Tuy nhiên, đây là vấn đề có mức độ ảnh hưởng rất lớn, phức tạp vì nó liên quan tới nhiều người dân, nhiều doanh nghiệp và việc giải quyết không thể ngày một ngày hai nên cần phải có phương án giải quyết một cách tổng thể và thấu đáo.

Xin cảm ơn luật sư!


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc