"Chiêu" kiếm tiền của các "web sex"

07:35, 06/02/2014
|

(VnMedia) - Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, nhiều trang web đen đã bị đánh sập trong thời gian qua. Những web này hầu hết hoạt động trong suốt thời gian dài và thu hút lượng người truy cập không nhỏ.

Ngoài truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, các “ông chủ” của web sex còn có thể là "tú bà, tú ông" môi giới mại dâm và cho doanh nghiệp treo banner quảng cáo...

>>
Năm 2013: Hàng loạt “web sex” bị đánh sập
>> "Web sex" kiêm chợ tình o­nline

Ảnh minh họa
Những hình ảnh được đăng trên web sex

Các web sex kiếm tiền thế nào?

Mặc dù bị truy quét gắt gao nhưng vì sao các web sex vẫn có thể duy trì hoạt động suốt thời gian dài? Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Ngô Minh An - Phó trưởng Phòng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP. Hà Nội) cho biết, thực tế các web sex có thể kiếm bộn tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp.

Qua những web sex bị đánh sập trong thời gian quan, cơ quan công an phát hiện ngoài truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, các “ông chủ” của web này còn có thể là "tú bà, tú ông" môi giới mại dâm và cho doanh nghiệp treo banner quảng cáo.

Thượng tá An dẫn chứng, như Phùng Thanh Sơn và Hoàng Văn Hữu khai nhận, lợi dụng đông đảo người truy cập vào web sex lauxanh, các đối tượng đã phân mảng kiếm tiền. Sơn và Hữu đưa phim đồi trụy lên trang. Kèm theo đó, hai đối tượng đưa ra những lời mời chào. Sơn phụ trách việc giao dịch, lăng xê cho gái mại dâm. Hữu phụ trách "mảng doanh nghiệp" của web sex lauxanh. Hữu tìm kiếm các doanh nghiệp rồi gửi thư mời họ đăng quảng cáo.

Các đối tượng thống nhất thu của khách hàng mỗi tuần một thẻ điện thoại mệnh giá 500 nghìn đồng. Ở góc màn hình, Hữu đăng thông tin liên lạc để doanh nghiệp nào có nhu cầu sẽ dễ dàng tiếp cận. Khách hàng mà Hữu hướng tới nhiều loại doanh nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng quảng cáo trên các web sex chủ yếu là những trang cá độ bóng đá, xổ số, cờ bạc,... từ nước ngoài hoặc trong nước.

Vậy, đối với những doanh nghiệp đăng quảng cáo trên các web sex thì xử lý như thế nào. Một banner treo trên web sex lauxanh của Sơn và Hữu được cơ quan công an xác định do một người Việt Nam làm chủ.

Thượng tá An cho biết, sẽ mời doanh nghiệp này lên làm rõ sự việc. Tuy nhiên, hiện nay, trong các văn bản xử phạt về vi phạm lĩnh vực quảng cáo, chưa có quy định cụ thể về hành vi này, do đó cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Theo ông An, nhiều web xem phim lúc đầu mới hoạt động, có nội dung rất lành mạnh. Một thời gian sau, phim sex trà trộn vào. Doanh nghiệp quảng cáo trên trang có thể vin vào cớ này để biến mình thành nạn nhân.

“Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị lên cấp trên và các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý với những doanh nghiệp cố tình quảng cáo trên web đen”, Thượng tá An cho biết.

"Web sex" trá hình khó xử lý tận gốc

Thượng tá Ngô Minh An cũng thừa nhận, hiện mới chỉ xử lý được phần ngọn. Số web đen hiện nay bị phát tán tại Việt Nam dễ đến hàng trăm trang. Nhưng hầu hết những trang mạng đen đều được đặt máy chủ ở nước ngoài.

Các "ông chủ" như Phùng Thanh Sơn và Hoàng Văn Hữu (đều ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), cầm trang lauxanh vừa bị bắt hồi đầu tháng 12/2013, chỉ mua tên miền và thuê máy chủ, còn ông chủ thực sự của các web sex này ở nước ngoài. Cơ quan công an chưa thể xóa triệt để các web sex và xử lý ông chủ thực sự.

Chỉ sau vài tiếng đồng khi, khi cơ quan công an bắt giữ các "ông chủ" web ở Việt Nam thì các web sex này sẽ biến mất, tưởng như đã bị đánh sập. Tuy nhiên, theo Trung tá An, các trang này không hề mất đi đâu. Chúng được thay đổi sang tên miền mới. Còn nội dung, dữ liệu đều được giữ nguyên như cũ.

Các web sex rất hay thay đổi tên miền để đánh lạc hướng cơ quan công an. Cứ hoạt động một thời gian và có dấu hiệu bị lộ, địa chỉ truy cập lại thay đổi.

Ông An còn cho hay, nhiều trang xem phim trên mạng còn là web sex trá hình. Có những web xem phim lúc mới thành lập hoạt động rất lành mạnh. Một thời gian sau, các trang này đưa phim đen trà trộn vào.

Thực tế hầu hết web chiếu phim hiện nay đều có thể trà trộn phim đen. Các trang xem phim luôn được phân mục: phim hành động, phim kinh dị, phim tâm lý,... Có trang còn thêm chuyên mục: phim cấp 3, phim người lớn, phim 18+,... Đôi khi, các loại phim đen ẩn vào trong mục "phim tâm lý".

Ngoài ra, các thể loại phim người lớn của từng web cũng không giống nhau. Có web mạnh dạn đưa hàng loạt phim sex vào trang. Nhưng dễ bắt gặp là loại phim cấp 3, có nội dung. Do vậy, thế giới web phim trở nên nhiễu loạn và người sử dụng mạng Internet thừa nhận, hiện nay khó biết được web phim nào thực sự chuẩn.

Một điều nhận thấy của nhiều web chiếu phim hiện nay là thông tin cơ quan chủ quản luôn rất mập mờ. Theo quy định, các website phải ghi rõ đơn vị chủ quản và địa chỉ, nhưng ở dưới cùng của những trang phim này lại là dòng chữ "chúng tôi không chịu trách nhiệm về luật pháp liên quan tới bản quyền cũng như nội dung của phim tại tất cả quốc gia của phim".

Đa số web xem phim cũng đều thuê máy chủ ở nước ngoài. Thực tế, những trang phim có nội dung không lành mạnh vẫn tồn tại khá an toàn, ít bị nhà chức trách soi hơn những web sex thực sự.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc