Vụ ATM bị cạy phá: Tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

07:05, 22/01/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc “trảm” Phó trưởng Công an phường Giảng Võ, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết, việc điều chuyển công tác cán bộ này chưa có nghĩa là xong, mà sẽ tiếp tục làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm...

>>
Vụ ATM bị cậy phá: Giáng chức Phó công an phường

Ảnh minh họa
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - GĐ Công an TP.Hà Nội

Chiều 21/1, tại buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp đầu xuân năm mới, trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc “trảm” quân ngay trong cuộc họp trực tuyến vừa qua,  Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, ngay sau lệnh ‘trảm’, công an quận Ba Đình đã họp và quyết định điều chuyển ông Đinh Bá Pha - Phó trưởng CA phường Giảng Võ về trông trại tạm giữ thuộc Đội cảnh sát hỗ trợ tư pháp của công an quận Ba Đình.

Người đứng đầu công an Thành phố khẳng định, việc điều chuyển công việc chưa có nghĩa là xong, mà chuyển về đó để tiếp tục làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm.
 
Lý giải về lý do “trảm” quân ngay trong cuộc họp, Tướng Chung cho biết, ở Hà Nội lần đầu tiên xảy ra vụ việc trộm cắp tại cây rút tiền ATM mà thủ đoạn của trộm là dùng xe ô tô móc vào để giật đổ. Khi nhân chứng phát hiện vào công an phường báo cáo thì không tiếp nhận xử lý, đến sáng hôm sau mới điều tra vụ việc.
 
Theo Tướng Chung, thái độ tiếp nhận trình báo tố giác tội phạm của quần chúng rõ ràng là thiếu tinh thần trách nhiệm.

"Đồng chí này đã có 15 năm kinh nghiệm điều tra nhưng để sai sót, càng kinh nghiệm càng phải xử lý. Cá nhân tôi và Đảng ủy, Ban giám đốc trước đó đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ việc này, trong buổi giao ban chúng tôi yêu cầu đồng chí đó báo cáo lại để rút kinh nghiệm toàn thành phố nhưng đồng chí này lại chối trách nhiệm nên với cương vị của mình tôi đã yêu cầu Ban chỉ huy công an quận Ba Đình họp kiểm điểm và rút đồng chí này về Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp” – Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.
 
Trước đó, ngày 10/1, một cây ATM trên đường Giảng Võ (quận Ba Đình) đã bị kẻ gian phá hỏng nhằm lấy tiền trong két sắt, tuy nhiên khi chưa thực hiện thành công thì loa báo động của ATM hoạt động, cùng lúc thấy người dân đi qua nên bọn trộm đã hoảng sợ và lên xe ô tô chạy trốn.
 
Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 1 tháng thực hiện tấn công trấn áp tội phạm vào sáng ngày 16/1 vừa qua, Đại tá Dương Văn Giáp – trưởng phòng cảnh sát hình sự (PC45) công an Hà Nội đã có báo cáo về thủ đoạn phạm tội mới, trong đó có vụ 3 tên trộm, dùng dây cáp và xe ô tô liều lĩnh, kéo đổ máy ATM để trộm tiền trong két xảy ra trên địa bàn phường Giảng Võ vào khoảng 4h sáng ngày 10/1 vừa qua.

Theo đó, vào khoảng 3h45 ngày 10/1, ông Phạm Văn Trung đi tìm cháu lạc trên đường Giảng Võ đã nhìn thấy một chiếc xe ô tô và phía sau buộc một sợi dây cáp. Nghi ngờ có vấn đề nên ông Trung đã đến kiểm tra thì chiếc xe bỏ chạy. Ngay sau đó, người dân này đã đến Công an phường Giảng Võ để trình báo.

Đại tá Dương Văn Giáp nhấn mạnh, đây là thủ đoạn phạm tội mới, tuy nhiên, sau khi được người dân báo cáo, trực ban của công an phường đã không báo cáo sự việc nên khó khăn trong quá trình điều tra.

Sau khi nghe ông Giáp báo cáo, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu đồng chí Đinh Bá Pha - Phó công an phường Giảng Võ báo cáo cụ thể về việc tại sao tiếp nhận sự việc, nhận đơn trình báo của nhân dân nhưng không báo cáo để phối hợp.

Trả lời Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, đồng chí Đinh Bá Pha đưa ra lý do: “Do trời tối và cán bộ công an phường đi tìm nhưng không thấy cây ATM bị phá”.


Trước lý do đưa ra không thuyết phục, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu đồng chí Đinh Bá Pha thôi giữ chức Phó trưởng Công an phường Giảng Võ.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc