Nhìn lại những vụ án chấn động dư luận năm 2013

07:30, 28/01/2014
|

(VnMedia) - Bác sĩ thẩm mỹ ném xác nạn nhân xuống sông, người tù oan 10 năm được trả tự do, bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non, 5 người đi tìm trầm bị bắt giữ, sát hại dã man... Đó là những vụ án gây chấn động dư luận năm 2013.

Ảnh minh họa
Bác sĩ vứt xác nạn nhân Nguyễn Mạnh Tường

Bác sĩ vứt xác bệnh nhân xuống sông phi tang

Vụ việc xảy ra vào giữa tháng 10/2013 đã gây chấn động dư luận cả nước. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (nguyên bác sĩ ngoại khoa Bệnh viện Bạch Mai) làm chết bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Thanh Huyền rồi ném xác xuống sông Hồng phi tang. Đây là hành vi dã man, nhân tâm nhất của một vị thầy thuốc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành y tế Việt Nam.

Theo cơ quan điều tra, ngày 19/10, chị Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường do bác sĩ Tường làm chủ ở số 45 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội để hút mỡ bụng và nâng ngực. Đến 16h cùng ngày, chị Huyền người tím tái, sùi bọt mép và tử vong. Ngay tối hôm đó, bác sĩ Tường cùng nhân viên bảo vệ thẩm mỹ Đào Quang Khánh đã chở xác nạn nhân ra sông Hồng phi tang. Đến nay, bất chấp những nỗ lực của gia đình và cơ quan chức năng, xác nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Ngày 22/10, Nguyễn Mạnh Tường đã bị bắt khẩn cấp. Sau đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường về hai tội danh "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 Bộ luật hình sự và “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo điều 246 Bộ luật hình sự.

Đồng phạm của bác sĩ Tường là Đào Quang Khánh (nhân viên bảo vệ thẩm mỹ viện) cũng bị khởi tố về hai tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và "trộm cắp tài sản". Bởi ngoài việc cùng bác sĩ Tường phi tang xác chị Huyền, Khánh còn lấy điện thoại iPhone của chị Huyền. Vụ việc vẫn đang được cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra làm rõ.

Năm phu trầm bị sát hại dã man trong rừng

Ngày 3/4, Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can với Hồ Văn Công (38 tuổi) và Hồ Văn Thành (39 tuổi, cùng ở xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa), nghi can giết 5 phu trầm, về các tội Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép; Bắt giữ người trái pháp luật; Cướp tài sản và Giết người.

Theo cơ quan điều tra, lúc 11h ngày 23/3 tại khu vực bản Tà Păng, Thành và Công đã bắt, trói tay nhóm phu trầm 7 (ở huyện Quảng Trạch). Đến 18h, chúng thả anh Mai Văn Hà về để lấy tiền chuộc mỗi người 15 triệu đồng.

Sau đó, chúng di chuyển 6 người còn lại qua bản Ca Phai, huyện Sê Pôn (tỉnh Savanakhet - Lào), cách biên giới Việt - Lào khoảng 800m để chờ anh Hà đưa tiền. Rạng sáng 24/3, sợ bị bại lộ, chúng đã sử dụng gậy, lần lượt đưa từng người từ điểm khống chế ra hố hành hình (cách khoảng 20m) và đánh vào đầu cho đến chết. Một phu trầm may mắn đã trốn thoát. Sau khi sát hại 5 phu trầm, bọn chúng đã vứt xác nạn nhân vào chung một hố đất...

Ảnh minh họa
Dương Chí Dũng bị tuyên tử hình

Tử hình nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải - Dương Chí Dũng

Ngày 16/12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) đã kết thúc với 2 bản án tử hình dành cho Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục Hàng hải) và Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines).

Với hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho nền kinh tế đất nước, gây ảnh hưởng rất xấu đến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong quản lý kinh tế đất nước, vì vậy cần phải loại bỏ các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc với vai trò chủ mưu đã ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83M gây thiệt hại 366,93 tỉ đồng của Nhà nước.

Thông qua việc cố ý làm trái, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn đã tham ô 28,19 tỉ đồng; cá nhân Dũng, Phúc mỗi người tham ô 10 tỉ đồng.

Ngoài ra, Viện KSND TP.Hà Nội cũng đề nghị mức án từ 28-30 năm tù đối với bị cáo Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn cho cả hai tội danh “tham ô” và “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Thanh Chấn

Người tù chịu án oan 10 năm được thả

10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn (ở Bắc Giang ) về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân. Tuy nhiên, sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, ngày 25/10/2013, Lý Nguyên Chung (người cùng thôn) hung thủ giết người đã ra đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15/8 để cướp tài sản.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.

Đến sáng ngày 25/1, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn .

Mang "quan tài diễu phố"

Vụ án“quan tài diễu phố” này xảy ra tại TP Vĩnh Yên, gây chấn động dư luận cả nước. Vụ việc xảy ra vào tối 14/3, anh Nguyễn Tuấn Anh đi uống rượu, hát karaoke cùng đồng nghiệp. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, anh Tuấn Anh và người anh em họ là Nguyễn Duy Hiệp cùng nhau vào ăn đêm ở Quán Tiên, phường Hội Hợp.

Tại đây, chỉ vì một câu nói của anh Tuấn Anh, cả nhóm 6 người của Phùng Mạnh Tuấn đã truy sát anh này dẫn đến tử vong dưới mương nước. Không thấy con về, gia đình Tuấn Anh đã báo cơ quan công an. Vào sáng 17/3, xác của Tuấn Anh được tìm thấy dưới cống mương nước ở phường Hội Hợp.

Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an kết luận nạn nhân tử vong do bị ngạt nước. Kết luận này khiến người nhà nạn nhân Tuấn Anh nghi ngờ. Do đó, người nhà nạn nhân cùng một số người dân đã mang quan tài nạn nhân đi diễu hành nhiều nơi ở TP Vĩnh Yên vào chiều 17/3.

Ngày 5/9, vụ án được đưa ra xét xử. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phùng Mạnh Tuấn – người bị cáo buộc là đã đạp vào người anh Tuấn Anh, gián tiếp gây ra cái chết của người này, nhận án tử hình. Trước đó, Viện Kiểm sát đề nghị mức án chung thân cho Tuấn.

Phùng Đắc Tú nhận án chung thân; Đặng Quốc Tú – người được xem là nguyên nhân dẫn đến cuộc ẩu đả tại quán ăn tối - nhận án chung thân. Trước đó Viện Kiểm sát đề nghị mức án 20 năm tù giam.

Ảnh minh họa
Hình ảnh bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non

Bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non

Bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ (18 tuổi, quê TP Cần Thơ) thấy bé khóc đã vô tâm đạp lên bụng, đạp lên vùng ngực khiếu cậu bé 18 tháng tuổi chết trong tình trạng vỡ gan, rách tim đã khiến dư luận bàng hoàng. Sau khi gây ra cái chết thương tâm cho cháu Long, bảo mẫu Nhờ đã bị tạm giam tại Công an quậnThủ Đức (TP HCM) để thuận tiện việc điều tra.

Khi sự việc về bảo mẫu Nhờ đánh chết trẻ chưa kịp lắng xuống thì trên địa bàn quận Thủ Đức - TP HCM lại xảy ra một vụ bảo mẫu hành dã man trẻ mầm non khác.

Theo đó, ngày 17/12, cơ quan công an đã khởi tố với chủ cơ sở mầm non tư thục Phương Anh - Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ quận 8) và cháu gọi là mợ Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị bắt về tội Hành hạ người khác.

Tại cơ quan công an, Phương và Lý thừa nhận toàn bộ hành vi đánh đập, hăm dọa một cách tàn nhẫn đối với ít nhất 5 cháu bé tại cơ cở mầm non của mình. Mới đây, tại phiên toà sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt mức án 3 năm tù giam cho từng bảo mẫu.

Bố tẩm xăng đốt 2 con gái

Vụ việc đau lòng này xảy ra vào tối ngày 14/2. Theo đó Vũ Duy Hiến (28 tuổi, ở xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đã dùng xăng tẩm vào người và 2 con gái là Vũ Thị Anh Thư (4 tuổi) và Vũ Thị Trúc (1 tuổi) rồi châm lửa tự thiêu trước cửa nhà ông Nguyễn Khắc Chất, bác ruột của vợ Hiến.

Ngay sau đó, người dân đã dập lửa và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, cháu Thư và Trúc đã tử vong tại bệnh viện. Hiến bị bỏng 67% cơ thể, độ 3 - 4 ở vùng mặt, cổ, ngực, bụng và 2 chân, được cấp cứu tại bệnh viện.

Nguyên nhân được xác định do vợ nhiều lần định bỏ sang Trung Quốc làm ăn, can ngăn không được nên Hiến đã tưới xăng lên người mình cùng con gái 1 và 4 tuổi rồi châm lửa đốt.

Ảnh minh họa
MC, ca sĩ giết người yêu Nguyễn Hữu Chính

Xông vào UBND xã súng bắn 5 cán bộ

Chiều ngày 11/9, do mâu thuẫn về vấn đề đền bù đất đai, Đặng Ngọc Viết (42 tuổi ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) chuẩn bị súng rồi đi vào phòng làm việc của Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND thành phố Thái Bình.

Sau đó, hung thủ hỏi vào phòng làm việc của ông Vũ Ngọc Dũng (Phó giám đốc trung tâm). Thấy người cần tìm, Viết bất ngờ rút súng bắn thẳng vào đầu khiến vị Phó giám đốc trung tâm thiệt mạng và 4 cán bộ khác bị thương.

Sau khi gây án, Viết cầm súng bỏ trốn về xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, cách thành phố Thái Bình chừng 20 km. Khoảng 19h cùng ngày, Viết tự sát tại chùa Sơn Đông thuộc địa phận xã Trà Giang. Khẩu súng nghi phạm sử dụng được tìm thấy trong ao của chùa.

Nam ca sĩ giết bạn gái, cắt tay, chân

Vụ án mạng kinh hoàng xảy ra đêm ngày 14/12, tại ngôi nhà biệt thự cho thuê trọ số 16 ngõ 68, phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội. Hung thủ là Nguyễn Hữu Chính (SN 1979, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên), còn nạn nhân là chị Đường Thị H. (SN 1985, quê ở Chiêm Hóa, Tuyên Quang)

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Chính khai nhận, khoảng 22h ngày 13/12 sau khi sử dụng ma túy đá đã có quan hệ với người tình là chị Dung. Lúc này, đang trong cơn phê ma túy, hung thủ nghĩ người tình là yêu tinh đang… hút màu mình, nên đã vùng dậy dùng móc áo và dao nhọn đâm, chém lọa xạ khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Sau khi giết người tình xong, hung thủ Chính đã dùng dao cắt đứt ngón chân, ngón tay của người tình một cách man rợn, rồi để nạn nhân nằm trên giường trong tình trạng chỉ mặc chiếc quần lót, còn y chui vào nhà vệ sinh của phòng trọ ngủ đến sáng.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc