Báo động sự trở lại của mại dâm đường phố

06:36, 30/01/2014
|

(VnMedia)- Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) các đối tượng hoạt động ngày càng công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành đường dây gái gọi cao cấp qua mạng internet, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm nam, mại dâm đồng giới…

Nở rộ các kiểu mại dâm

Đêm 29/7 Đội phòng chống tệ nạn xã hội Công an Hà Nội đã ra quân truy quét gái mại dâm trên một số tuyến đường phố Hà Nội. Cơ quan chức năng đã tạm giữ hành chính 19 gái mại dâm, 1 lái xe ôm, trong đó có 4 gái bán dâm mắc bệnh câm điếc.

Các cô gái mại dâm bị bắt giữ khi đang đứng hành nghề dọc các tuyến đường Lê Duẩn (trước Công viên Thống Nhất), đường Giải Phóng (trước Bến xe Giáp Bát), đường Nguyễn Du - Trần Bình Trọng, Vườn Hoa Pasteur, đường Trần Khánh Dư (cổng bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô)...

Đáng chú ý, trong số 19 phụ nữ vừa bị bắt giữ, có 4 người bị bệnh câm, điếc nhưng vẫn đứng đường bán dâm. Ngoài ra, số gái bán dâm trẻ nhất sinh năm 1995. Có đến 5 phụ nữ đều đã hơn 40 tuổi.

Trong đó có 2 gái mại dâm đã hơn 50 tuổi. Đặc biệt, một phụ nữ người Hòa Bình năm nay đã gần 60 tuổi. Người làm nghề lái xe ôm cũng bị bắt giữ khi đang làm nhiệm vụ chuyên chở gái mại dâm đi “giao dịch”.

Một cán bộ Đội phòng chống tệ nạn cho biết, những gái bán dâm này khai rằng tự đứng ra hành nghề, và độc lập chứ không thông qua môi giới hoặc "bảo kê" của bất kỳ ai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Chiều 27/9, Đội 12 – Phòng Cảnh sát hình sự – Công an thành phố Hà Nội, bất ngờ ập vào nhà nghỉ Thái Hòa (số 8, ngõ 20, phố Chùa Bộc, quận Đống Đa) và khách sạn Phương Đông (ở ngõ 43, Chùa Bộc). Tại đây, các trinh sát đã bắt quả tang gái bán dâm đang "mây mưa" cùng khách.

Khai thác nhanh tại chỗ, khách làng chơi và gái "bán hoa" cho biết, họ thực hiện giao dịch qua mạng, chọn gái mại dâm trên "web đen".

Từ lời khai của các đối tượng, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Huy Việt khi đối tượng này đang điều khiển xe trên phố Đội Cấn.

Tại cơ quan điều tra, Việt khai nhận, từ đầu năm 2013 đến nay hắn là admin của trang "web đen" gaichoi.us, một trang web xuất sứ từ nước ngoài. Theo đó, Việt đã móc nối với những chủ chứa và chủ nhà nghỉ. Việt thường xuyên đến nhà nghỉ chụp cho gái bán dâm các tư thế khoe thân rồi sau đó đăng lên "wed đen". Hắn sử dụng nhiều nick để đăng thông tin môi giới cho gái bán dâm hoặc "bán" mật khẩu để gái bán dâm trực tiếp đăng tin...

Mỗi gái bán dâm khi đưa thông tin lên trang “web đen” phải nộp cho Việt mỗi tháng 3-9 triệu đồng, tùy từng trường hợp. Hoặc mỗi gái mại dâm mỗi ngày phải nộp cho cho Việt số tiền bằng một lần đi khách (khoảng 300.000- 600.000 đồng/ngày).

Ngoài ra, Việt cũng bán tài khoản của trang gaichoi.us cho nhiều đối tượng có nhu cầu môi giới mại dâm hoặc gái bán dâm muốn tung hình ảnh lên trang web để câu khách. Mỗi tài khoản được bán với giá 3-5 triệu đồng. Có tài khoản lên đến 10 triệu đồng.

Theo lời khai của Việt, hắn đã quảng bá cho khoảng 60 cô gái bán dâm chủ yếu ở các khu vực: phố Chùa Bộc, đường Cầu Giấy, đường Nguyễn Khánh Toàn, phố Trần Duy Hưng… và thu lời hàng trăm triệu đồng từ hoạt động này.

Tiếp đó, vào chiều 2/10, Phòng 4 (Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) phối hợp với Công an Hà Nội bắt quả tang 2 đôi nam nữ có hành vi mua bán dâm tại khách sạn trên đường Nguyễn Chánh, Hà Nội. Người cầm đầu được xác định là Phạm Thị An Nga (42 tuổi, nhân viên một công ty chuyên tổ chức sự kiện tại Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, Nga khai làm nhân viên tại một công ty chuyên tổ chức sự kiện, cho thuê nhân viên nữ tiếp khách giao lưu ký hợp đồng, hát karaoke, uống cà phê tâm sự… Lợi dụng tính chất công việc, Nga đã lập đường dây mua bán dâm, với khoảng 20 "đào" trong tay.

Ngoài hình thức thanh toán trực tiếp, Nga còn “tạo điều kiện” trả qua tài khoản ngân hàng với khách không ở Hà Nội. Với khách đi "tàu nhanh", Nga thu từ 3,5 đến 6 triệu đồng; qua đêm 8-10 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày môi giới khoảng 4-5 lượt nhân viên bán dâm.

Số tiền này, Nga trả cho gái bán dâm từ 3 đến 6 triệu đồng. Để thu hút khách mua dâm, Nga còn lập trang web, chụp ảnh từng nhân viên để khách tham khảo.

Ngày 4/10, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã khởi tố Phạm Thị An Nga về hành vi môi giới mại dâm.

Đau đầu về mại dâm

Theo báo cáo mới đây của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia,
tình hình mại dâm hoạt động ngày càng công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành đường dây gái gọi cao cấp qua mạng internet, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm nam, mại dâm đồng giới…

Bên cạnh đó, tội phạm liên quan đến mại dâm cũng tăng như tội chứa mại dâm, môi giới mại dâm đã bị cơ quan công an xử lý (năm 2013) là 1.317 vụ với 5.303 đối tượng...

Ủy ban Quốc gia xác định trong năm 2014, tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành với việc tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch cho cấp có thẩm quyền trong lĩnh vực này hiệu quả hơn; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng ngừa tệ nạn ma tuý, mại dâm và phòng, chống AIDS, về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý và công tác cai nghiện…

Phát biểu tại Hội nghị về tình hình mại dâm, AIDS vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại cơ sở cho thấy, trong cả nước đã xuất nhiều điển hình tốt, mô hình hay ở các địa phương (như Thanh Hoá, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh…), góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động đối với cộng đồng dân cư trong công tác phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm hiện nay.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế mà các cấp, các ngành cần nghiêm túc quán triệt để sớm được khắc phục để công tác này ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững trong bối cảnh nguồn lực đang bị cắt giảm…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp lý để hoạt động hiệu quả hơn; đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, nhất là đẩy mạnh chương trình điều trị methadone do Bộ Y tế chủ trì trong thời gian tới theo đúng tiêu chuẩn, quy định tại các địa phương trong cả nước.

Các bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật để sửa đổi, bổ sung, ban hành để chỉ đạo, điều hành lĩnh vực này được tốt hơn. Trong công tác tuyên truyền cần biên soạn tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền rộng rãi hơn nữa đến nhân dân; các cơ quan truyền thông mở các chuyên trang, chuyên mục về công tác này; tăng cường tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt nhằm nhân rộng trong cuộc sống đi đôi với việc phê phán nghiêm khắc những hành vi vi phạm.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, nguồn lực để giữ được và phát huy những thành quả về phòng chống AIDS trong thời gian tới.

Đặc biệt, cấp uỷ và chính quyền địa phương cùng lực lượng công an các địa phương phải triệt phá ngay các ổ mại dâm gây nhức nhối trong nhân dân; có chế tài xử lý nghiêm lãnh đạo địa phương nếu để xảy ra những tụ điểm mại dâm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, các địa phương phải có giải pháp cụ thể với phương châm phân cấp và quy trách nhiệm rõ ràng của từng cá nhân lãnh đạo, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng nòng cốt chịu trách nhiệm lĩnh vực đó nếu để xảy ra tội phạm ma tuý mại dâm.

Phó Thủ tướng cũng giao cho các bộ, ngành trong chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để công tác phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả; tham mưu với Ban Bí thư việc sớm tổ chức Hội nghị sơ kết về tăng cường sự lãnh đạo các Đảng đối với công tác phòng, chống ma tuý hiện nay để rút ra những bài học và xác định nhiệm vụ trọng tâm sắp tới.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc