Án oan 10 năm: Ông Nguyễn Thanh Chấn vô tội

12:16, 25/01/2014
|

(VnMedia) - Cơ quan điều tra (Bộ Công an) trao quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Như vậy, kể từ hôm nay, người bị tù oan 10 năm qua chính thức vô tội, không còn liên quan đến vụ án.

Ảnh minh họa
Ông Chấn đến trụ sở UBND xã Nghĩa Trung

Sáng ngày 25/1, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị tù oan 10 năm qua).

Trước đó, VnMedia đã đưa tin, 10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân. Tuy nhiên, sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.


Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ảnh minh họa
Ông Chấn xúc động nhận quyết định đình chỉ điều tra

Ngày 6/11, Hội đồng tái thẩm - TAND Tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước.

Mặc dù tuyên hủy và trả hồ sơ điều tra lại từ đầu nhưng ông Chấn vẫn là bị can trong vụ án. Đến thời điểm này, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ quyết định khởi tố bị can đối với ông Chấn, người tù oan 10 năm mới chính thức không còn liên quan đến vụ án.

Quyết định nêu rõ, có đủ căn cứ để xác định, ông Nguyễn Thanh Chấn không liên quan đến việc sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me). Ông Nguyễn Thanh Chấn vừa được trả tự do hồi đầu tháng 11 năm ngoái.

Tại buổi đọc quyết định, đại diện Bộ Công an cũng nhấn mạnh, nếu ông Chấn muốn được bồi thường oan sai, cần làm đơn, các cơ quan có trách nhiệm sẽ xem xét...


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc