Tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn: Ai phải hầu tòa?

10:11, 23/12/2013
|

(VnMedia)- Ngoài em ruột của bị cáo Dương Chí Dũng, người vừa bị Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên án tử hình là bị can Dương Tự Trọng, còn  6 bị can khác cũng sẽ phải đứng trước vành móng ngựa trong thời gian tới đây vì tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Đó là những ai?

>> Em trai Dương Chí Dũng chuẩn bị hầu tòa  
 
Ngay sau khi Dương Chí Dũng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Dương Tự Trọng, em trai của Dương Chí Dũng (thời điểm đó là Phó Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng) đã lên kế hoạch chi tiết để giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài. Xét ở góc độ tình cảm gia đình, việc bị can Dương Tự Trọng giúp đỡ anh trai cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, một số cá nhân khác vì việc giúp sức đưa người ra nước ngoài bỏ trốn đã bị cơ quan điều tra khởi tố, truy tố trước pháp luật. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã có cáo trạng khẳng định tội trạng của các bị can.

Ảnh minh họa

Bị can Dương Tự Trọng (bên trái) và anh trai Dương Chí Dũng, người vừa bị toà án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên án tử hình về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Dương Tự Trọng: Sinh ngày 1/1/1961 tại Hải Dương, nguyên Phó Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Tổng Cục VII- Bộ Công an, bị bắt từ ngày 22/3/2013, hiện đang tạm giam tại Trại B14BCA.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định bị can Dương Tự Trọng là người khởi xướng, chủ mưu, chỉ đạo và giao cho Vũ Tiến Sơn cùng các bị can trong vụ án này và các đối tượng khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia ngày 23/5/2012 qua khu vực biên giới cửa khẩu Mộc Bài,  tỉnh Tây Ninh. Hành vi nêu trên của Dương Tự Trọng đã phạm vào tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò chủ mưu, cầm đầu. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Cũng theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, bị can Dương Tự Trọng chưa thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng lời khai của các bị can và các đối tượng có liên quan phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được điều tra, thu thập trong vụ án, có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị can Dương Tự Trọng.

Vũ Tiến Sơn: Sinh ngày 6/11/1966 tại Hải Phòng, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Thành phố Hải Phòng, bị bắt ngày 5/12/2012, hiện đang tạm giam tại Trại B14 BCA.

Theo Cáo trạng, bị can Vũ Tiến Sơn là người được bị can Dương Tự Trọng bàn bạc, thống nhất và giao việc liên lạc, phối hợp, điều khiển mọi hoạt động của các bị can và các đối tượng khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn trót lọt sang Campuchia. Sau đó, đã hai lần nhận tiền của Dương Tự Trọng (34.000 USD) để giao cho Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng mang sang Campuchia cho Dương Chí Dũng. Hành vi nêu trên của Vũ Tiến Sơn đã phạm vào tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò chỉ huy việc thực hiện tội phạm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Trong quá trình điều tra, bị can Vũ Tiến Sơn đã khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án.

Hoàng Văn Thắng: Sinh ngày 17/3/1970 tại Hải Phòng, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Thành phố Hải Phòng, bị bắt ngày 27/1/2013, hiện đang tạm giam tại Trại B14 BCA.

Theo Cáo trạng, thực hiện chỉ đạo Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn, ngày 17/5/2012, Hoàng Văn Thắng đã cùng Phạm Minh Tuấn đón Dương Chí Dũng ở nhà Hoàng Kim Nhung (tại Hà Nội) đưa đi trốn tại nhà Hoàng Văn Cường (ở Quảng Ninh) và từ ngày 21 đến 23/5/2012 Hoàng Văn Thắng tiếp tục cùng Nguyễn Trọng Ánh đón Dương Chí Dũng từ Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp cùng Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng, Nguyễn Hồng Vinh đưa Dương Chí Dũng đến khu vực biên giới Mộc Bài, Tây Ninh để Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia. Hành vi của Hoàng Văn Thắng đã phạm vào tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” với vai trò là người thực hành, phạm tội do nể nang trong hoàn cảnh là cấp dưới của bị can Dương Tự Trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Quá trình điều tra, bị can Hoàng Văn Thắng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án.

Đồng Xuân Phong: Sinh ngày 11/5/1974 tại Hải Phòng, bị bắt ngày 18/1/2013, hiện đang tạm giam tại Trại B14 BCA. Theo cáo trạng, bị can Đồng Xuân Phong cùng Trần Văn Dũng đã được Vũ Tiến Sơn bàn bạc, thống nhất và giao thực hiện việc liên lạc, phối hợp với Nguyễn Hồng Vinh, Hoàng Văn Thắng đón Dương Chí Dũng tại Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó đưa đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh để trốn sang Campuchia trót lọt vào chiều tối ngày 23/5/2012. Sau đó đã tiếp tục sang Campuchia 2 lần để đưa tiền (4.000 USD) và bố trí nơi ở cho Dương Chí Dũng vào các ngày 29/5 và 6/7/2012. Cáo trạng kết luận hành vi của Đồng Xuân Phong đã phạm vào tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" với vai trò là người thực hành, phạm tội trong hoàn cảnh đang được bị can Dương Tự Trọng bao che trong việc trốn lệnh truy nã. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Quá trình điều tra, bị can Đồng Xuân Phong đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án.

Trần Văn Dũng (tên thường gọi là Dũng Bắc Kạn): Sinh ngày 28/1/1968 tại Bắc Kạn, bị bắt từ ngày 4/9/2012, hiện đang tạm tram tại Trại B14 BCA. Năm 1996 bị can bị Toà án nhân dân tỉnh Bắc Thái xử phạt tù 3 năm cho hưởng án treo về tội "Buôn lậu" quy định tại Điều 97 Bộ Luật Hình sự năm 1985. Tại bản án phúc thẩm số 429/HSPT ngày 17/3/2004 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tuyên phạt Trần Văn Dũng 2 năm tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo Điều 194 Bộ Luật Hình sự, buộc chấp hành 3 năm tù về tội "Buôn lậu" theo Bản án số 174/HSST ngày 25/10/1996 của Toà án tỉnh Bắc Thái, tổng hợp thành 5 năm tù giam, thời hạn tù tính từ tháng 7/2002. Đã chấp hành xong bản án từ tháng 1/2006.

Theo Cáo trạng, bị can Trần Văn Dũng đã được Vũ Tiến Sơn bàn bạc, thống nhất và trực tiếp thực hiện việc móc nối, cách thức để đưa Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia qua khu vực biên giới cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Ngày 23/5/2012 đã cùng Đồng Xuân Phong liên lạc, phối hợp với Nguyễn Hồng Vinh, Hoàng Văn Thắng đón Dương Chí Dũng tại Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó đưa đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh để trốn sang Campuchia. Ngày 3/6/2012, Trần Văn Dũng tiếp tục sang Campuchia bố trí chỗ ở và chuyển 30.000 USD của Dương Tự Trọng cho Dương Chí Dũng. Hành vi của Trần Văn Dũng đã phạm vào tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" với vai trò là người thực hành, phạm tội do bị can Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn ép buộc. Tội phạmu và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Trong quá trình điều tra, bị can Trần Văn Dũng thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và các đồng phạm, tích cực giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ án.

Nguyễn Trọng Ánh: Sinh ngày 22/10/1985 tại Hải Phòng, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Thành phố Hải Phòng, bị bắt ngày 28/1/2013, hiện đang tạm giam tại Trại B14 BCA. Theo cáo trạng, từ ngày 21 đến 23/5/2012, bị can Nguyễn Trọng Ánh đã cùng Hoàng Văn Thắng sử dụng xe ô tô 7 chỗ đón Dương Chí Dũng từ Quảng Ninh đưa đi Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó tiếp tục chuyển sang xe 4 chỗ ngồi, cùng Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong đưa Dương Chí Dũng đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh để Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia. Hành vi của Nguyễn Trọng Ánh đã phạm vào tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" với vai trò là người thực hành, phạm tội do nể nang trong hoàn cảnh là cấp dưới của bị can Dương Tự Trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Trọng Ánh đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án.

Phạm Minh Tuấn: Sinh ngày 15/11/1961 tại Hải Phòng, bị bắt từ ngày 20/3/2013, hiện đang tạm giam tại Trại B14 BCA. Theo cáo trạng, thực hiện yêu cầu của Dương Tự Trọng, chiều tối ngày 17/5/2012, Phạm Minh Tuấn đã cùng Hoàng Văn Thắng từ Hải Phòng lên Hà Nội đón Dương Chí Dũng ở nhà Hoàng Kim Nhung để đưa Dương Chí Dũng đi trốn tại nhà Hoàng Văn Cường ở thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh trước khi trốn đi Campuchia. Hành vi của Phạm Minh Tuấn đã phạm vào tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" với vai trò là người giúp sức, vì mối quan hệ bạn bè với Dương Tự Trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 275 Bộ Luật Hình sự. Quá trình điều tra, bị can Phạm Minh Tuấn đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án.

Ngoài ra, theo cáo trạng, có một số đối tượng cũng tham gia vào việc giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn nhưng không bị xem xét xử lý hình sự. Cụ thể, đối với Nguyễn Hồng Vinh, là người được Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn trao đổi về việc Dương Chí Dũng có liên quan đến pháp luật và nhờ lái xe ô tô 4 chỗ ngồi hiệu Mercedes từ trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh lên địa phận Củ Chi đổi xe và chuyển tiền cho Đồng Xuân Phong để Phong đưa cho Dương Chí Dũng. Theo cáo trạng, hành vi của Nguyễn Hồng Vinh đã phạm vào tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" quy định tại Khoản 1 Điều 275 Bộ Luật Hình sự với vai trò là người giúp sức. Tuy nhiên, xét thái độ khai báo thành khẩn của bị can Nguyễn Hồng Vinh, căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, động cơ phạm tội là vì tình cảm gia đình. Việc cơ quan an ninh điều tra- Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Hồng Vinh là có căn cứ.

Đối với các đối tượng Phạm Hồng Sơn, Vũ Văn Bình, Triệu Tuấn Dũng, Đặng Thái Hoà và Nguyễn Thái Hưng là những người cho mượn và mượn hộ xe ô tô, nhưng do không biết được mục đích sử dụng xe ô tô của các bị can trong vụ án là để chở Dương Chí Dũng đi trốn, nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý về hình sự là có căn cứ.

Đối với Hoàng Kim Nhung và Hoàng Văn Cường đã có hành vi cho Dương Chí Dũng ở tại nhà trong quá trình Dương Chí Dũng lẩn trốn, kết quả điều tra chưa đủ căn cứ chứng minh họ biết Dương Chí Dũng đang trốn tránh pháp luật, nên không có cơ sở để xem xét trách nhiệm trong vụ án này.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc