Thạc sỹ trộm tiền tỷ nhờ đặt phòng "ảo" khách sạn

06:57, 26/12/2013
|

(VnMedia) - Bằng thủ đoạn sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng trộm cắp được trên mạng Internet, Nguyễn Hoàng Anh cùng đồng bọn đã sử dụng đặt phòng khách sạn "ảo" rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng...

Ảnh minh họa
Đối tượng Nguyễn Hoàng Anh tại cơ quan công an

Ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP.Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) triệt phá ổ nhóm sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng trộm cắp được để đặt phòng tại các khách sạn ở Việt Nam, sau đó câu kết với các đối tượng ở khách sạn để rút tiền ra chiếm đoạt.

Nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Anh (SN 1986, ở phường Hồng Sơn, TP. Vinh, Nghệ An); Nguyễn Hải Hà (SN 1981, ở phòng 403, D8, TT Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội); Mai Quốc Việt (SN 1988, ở khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội); Đào Việt Anh (SN 1985, ở phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) và Võ Việt Phương (SN 1980, ở TT Thành Công, Phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội).

Theo tài liệu điều tra tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Hoàng Anh sau thời gian du học chuyện ngành tự động hóa tại Liên Bang Nga, năm 2013 Hoàng Anh đã tự mày mò dùng thủ đoạn nhằm trộm cắp thông tin thẻ tín dụng trên Internet sau đó sử dụng chính những thông tin này để đặt phòng khách sạn tại Singapo và đã thành công.  

Đến tháng 6/2013 Hoàng Anh bàn bạc với Mai Quốc Việt và Nguyễn Hải Hà sử dụng hình thức này để đặt phòng (booking) tại các khách sạn ở Việt Nam thông qua hai trang web:
expedia.comagola.com.

Tuy nhiên thực tế những khách sạn này Hoàng Anh và đồng bọn không đến ở mà móc nối với các đối tượng ở khách sạn để rút tiền từ công ty Expedia để chia nhau.

Để thực hiện hành vi của mình, Hoàng Anh vào trang web Feshop... để tìm mua thông tin tài khoản với giá từ 3 đến 15USD. Sau đó, Hoàng Anh vào trang web vip72.com mua tài khoản sử dụng thay đổi IP để đặt phòng khách sạn. Trong khi đó, Hà cùng Việt Anh và Việt Phương có nhiệm vụ tìm kiếm các khách sạn có ký hợp đồng với Công ty Expedia để thông đồng với nhân viên khách sạn thực hiện việc đặt phòng.

Từ danh sách khách sạn do Hà cung cấp, Hoàng Anh truy cập vào trang web
expedia.comagola.com đăng ký tài khoản cho từng giao dịch đặt phòng.

Sau đó, căn cứ vào thông tin có được Hà sẽ gửi thông tin đặt phòng đến từng khách sạn đã thỏa thuận trước để xác nhận. Các khách sạn nhận được thông tin sẽ làm thủ tục đặt phòng cho khách và nhận tiền thanh toán của Công ty Expedia (mặc dù trên thực tế không có khách).

Số tiền rút ra được các đối tượng chia theo tỉ lệ phần trăm như thỏa thuận. Cụ thể: Hoàng Anh được 50%, Hà và Việt được 10%, khách sạn và các đối tượng khác được 40% trên tổng số tiền rút ra từ khách sạn.

Theo cơ quan điều tra, bằng thủ đoạn này, từ tháng 6/2013 đến nay, các đối tượng đã thực hiện thành công việc đặt phòng tại 19 khách sạn tại Việt Nam trong đó có 9 khách sạn tại Hà Nội qua đó chiếm đoạt số tiền lên đến 700 triệu đồng (tổng số tiền từ việc đặt phòng được xác định khoảng 1,4 tỉ đồng).

Theo thượng úy Dư Đình Hiếu - đội phó đội 2 phòng cảnh phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 5) công an Hà Nội: Đây là thủ đoạn và phương thức hoạt động mới của các đối tượng này. Đội 2 đã phát hiện hành vi trên từ tháng 8/2013 tuy nhiên đến nay mới đủ chứng cứ để triệu tập các đối tượng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc