Liên tiếp những vụ án nhức nhối dư luận bị tuyên tử hình

07:12, 27/12/2013
|

(VnMedia)- Trong thời gian ngắn gần đây, những vụ án gây nhức nhối dư luận như giết vợ, chặt tay cướp tài sản, những quan tham trong các "đại án" tham nhũng liên tiếp nhận án tuyên tử hình của Hội đồng xét xử.

Ly hôn nhưng vẫn mang dao đến giết vợ cũ

Ngày 26/12, Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử, không chấp nhận kháng cáo và tuyên tử hình đối với Lê Sỹ Hòa (SN 1982 ngụ quận Tân Bình) về tội “giết người”.

Theo án sơ thẩm, cuộc sống hôn nhân giữa Hòa và chị Nguyễn Thị Bích Thảo thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Mặc dù đã có một con trai nhưng cả hai vẫn quyết định ly hôn. Sau đó, chị Thảo nhận phần nuôi con và thuê một căn nhà ở quận Tân Bình mở tiệm uốn tóc.

Khoảng cuối năm 2012, với ý định quay lại chung sống với chị Thảo. Vì hiện tại chị Thảo đang mang thai với người tình mới nên chị không chấp nhận đề nghị của Hòa. Nhiều lần, Hòa đến chỗ làm của chị Thảo và hay mang theo dao bên người để đe dọa sẽ giết chết chị lẫn người tình của chị. Đến sáng 27/2/2013, Hòa tìm đến và yêu cầu chị Thảo trả lời dứt khoát chuyện tình cảm. Trong lúc nói chuyện, chị Thảo nhận được điện thoại của người yêu và muốn đến sân bay tiễn người yêu đi Mỹ. Nghe xong, Hòa tức giận rồi vung 2 con dao, đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị Thảo khiến chị tử vong. Sau đó, Hòa dùng dao tự sát nhưng bất thành.

Kẻ chặt tay cướp xe SH lĩnh án tử hình

Sau hai ngày xét xử, chiều 25/12, TAND Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt tử hình đối với Hồ Duy Trúc (SN 1993 tại Ninh Thuận, tù chung thân đối với Trần Văn Luông (SN 1988 tại Bến Tre), Nguyễn Hoàng Phương (SN 1993 tại Ninh Thuận) 20 năm tù đối và Huỳnh Thanh Sơn (SN 1983 tại Tây Ninh) 18 năm tù và Trần Thanh Tuyền (SN 1991 tại Ninh Thuận) 12 năm tù về tội "cướp tài sản".

Ảnh minh họa

Hồ Duy Trúc tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến vụ án Huỳnh Bảo Anh bị tuyên phạt 12 năm tù về hai tội “cướp tài sản” và "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng". Ngoài ra, bị cáo Cao Danh Hưng 2 năm 6 tháng tù về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "mua bán trái phép vũ khí quân dụng"; Đàm Văn Võ từ 9 tháng tù về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Theo cáo trạng, sau khi gây án ở Ninh Thuận, Trúc và Phương bỏ trốn vào Thành phố Hồ Chí Minh thuê nhà trọ ẩn náu. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, bọn chúng rủ thêm Luông, Tuyền, Sơn và Bảo Anh là những đối tượng không nghề nghiệp ổn định lập băng nhóm thường xuyên sử dụng xe gắn máy và hung khí để đi cướp tài sản người đi đường.

Theo đó, vào khoảng 20h ngày 24/11/2012, sau khi uống rượu, Trúc cùng Luông, Phương, Sơn điều khiển xe máy trên các con đường vắng người tại khu vự Quận 7, Quận 2 và huyện Nhà Bè để tìm "mồi cướp". Khi đến đoạn đường cầu Phú Mỹ, cả bọn phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (SN 1984 ngụ tại Quận 2) đang điều khiển xe SH một mình nên cả nhóm bám theo.

Khi chị Thúy vượt qua cầu Phú Mỹ khoảng 500m, vừa đến đoạn đường tối, vắng người, Luông cho xe chạy vượt lên trên rồi ép sát chị Thúy. Cùng lúc, Trúc sau rút dao chém vào tay chị Thúy khiến cánh tay chị gần như đứt lìa. Không điều khiển được xe, chị Thúy cùng chiếc xe ngã xuống đường. Thấy vậy, Trúc nhào đến cướp chiếc xe nhưng không khởi động được nên nhảy lên xe của Luông. Lúc này, Phương cùng Sơn từ phía sau lao lên giật túi xách trên tay chị Thúy rồi cả bọn tăng ga bỏ chạy. Bị chặt tay và bị cướp, chị Thuý tri hô mọi người ứng cứu. Sau đó, lực lượng dân phòng phối hợp với tổ tuần tra Công an xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đã truy đuổi và tóm được băng cướp này khi chúng đang lẩn trốn trong một khách sạn tại huyện Bình Chánh.
 
Tại tòa, các bị cáo khai nhận, từ tháng 6 đến 11/2012, băng cướp này đã gây ra tổng cộng 15 vụ cướp xe máy và sử dụng hung khí chém 13 người gây thương tích từ 2 đến 47%; cướp 15 xe máy tay ga có giá trị với tổng giá trị tài sản trên 600 triệu đồng.

Bị cáo Dương Chí Dũng nhận án tử hình  
 
Sau 3 ngày xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), chiều 16/12 TAND Thành phố Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Dương Chí Dũng.

Tại phiên tòa, sau khi tóm tắt hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX xác định, những sai phạm tại Vinalines đã gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với bộ phận lãnh đạo cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của nền kinh tế.

Ảnh minh họa

Bị cáo Dương Chí Dũng và các đồng phạm.

Hành vi của Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc đã phạm tội tham ô tài sản, các bị cáo Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn với vai trò đồng phạm giúp sức. VKS truy tố các bị cáo về tội danh này là đúng pháp luật.

HĐXX cũng cho rằng, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc có vai trò ngang nhau, cần nghiêm trị với tính chất người chủ mưu cầm đầu.

Dũng và Phúc đều không nhận tội tham ô; việc chiếm hưởng mỗi người 10 tỷ đồng là số tiền đặc biệt lớn, cần nghiêm trị. Chiều chỉ nhận 1 số tiền nhỏ trong số 1,666 triệu USD tham ô. Trần Hải Sơn tham gia với vai trò tích cực, chiếm hưởng 7,8 tỷ đồng, gia đình đã nộp lại 2 tỷ đồng nhưng mức trách nhiệm vẫn cao hơn Chiều. Cần buộc các bị cáo nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng và buộc bồi thường số tiền gây thiệt hại.

HĐXX sơ thẩm đưa ra phán quyết cuối cùng, tuyên phạt cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines mức án tử hình về tội tham ô tài sản. Cùng chung án phạt cao nhất với Dương Chí Dũng còn có cựu Tổng GĐ Mai Văn Phúc.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 13/12, nói lời cuối cùng trước vành móng ngựa, bị cáo Dương Chí Dũng đã thể hiện sự hối hận: “Với cương vị là Chủ tịch HĐQT của Vinalines, để xảy ra việc này bị cáo rất hối hận. Bị cáo thật lòng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, toàn thể nhân dân và cán bộ, nhân viên ngành hàng hải vì để xảy ra sai phạm này”.

Cựu quan chức ngân hàng bị tử hình vì gây thiệt hại 530 tỷ đồng

Chiều 15/11, TAND TP HCM đã tuyên phạt ông Vũ Quốc Hảo (58 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II - ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam) mức án tử hình về các tội Tham ô tài sản; Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo nội dung vụ án, năm 2009, ông Hảo vay tiền đối tác để đầu tư bất động sản. Nhưng do không có khả năng trả nợ nên ông này thông đồng với Đặng Văn Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút 120 tỷ đồng của Công ty ALCII.  Sau khi tiền được giải ngân, Hảo yêu cầu Hai chuyển cho đối tác của mình 75 tỷ đồng trả nợ. Đồng thời ông chỉ đạo cho một phó phòng gọi điện cho Hai yêu cầu chi 950 triệu đồng tiền chi phí huy động vốn mà công ty Quang Vinh được giải ngân. Số tiền còn lại, Hai chiếm dụng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong một phi vụ khác, vị cựu tổng giám đốc còn ký một hợp đồng thuê tài chính khác với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương và tham ô 4,9 tỷ đồng của công ty ALC II để trả nợ cho việc đầu tư mua đất tại Tiền Giang.

Không chỉ chiếm đoạt số tiền lớn của công ty ALC II, Hảo và dàn lãnh đạo cấp dưới còn cố ý làm trái quy định khi ký 9 hợp đồng cho thuê tài chính và cung ứng tài sản khống với các công ty của Hai, giải ngân hơn 600 tỷ đồng của công ty ALC II để đảo nợ cho một số danh nghiệp đối tác.

Tổng giá trị thiệt hại mà Hảo và các đồng phạm gây ra trong phạm vi vụ án này được cơ quan chức năng xác định là hơn 530 tỷ đồng. Tuy nhiên, thiệt hại thực tế mà Hảo và đồng phạm gây ra còn lớn hơn nhiều và vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục thu thập tài liệu, xác minh và xử lý sau.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc