Hy hữu việc chưa quyết toán đã thay nhà thầu

07:22, 27/12/2013
|

(VnMedia)- Sau hơn 3 năm đeo đẳng dự án, đã đổ vào công trình khoảng 10 tỷ đồng, nhà thầu xây dựng dự án trường THCS Dịch Vọng Hậu bị chủ đầu tư là Ban QLDA quận Cầu Giấy “đuổi” khỏi công trường để cho một nhà thầu khác vào thi công trong khi chưa được quyết toán các hạng mục đã thi công, cũng chưa thanh lý hợp đồng…

>> Một điển hình trong chậm quyết toán xây dựng cơ bản
>> Trường Amsterdam: Khánh thành 3 năm vẫn đợi quyết toán

Mở thầu, ký hợp đồng đã hơn 3 năm chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng
 
Ngày 11/8/2010, Ban QLDA quận Cầu Giấy ký Hợp đồng số 188/2010/HĐKT với Liên danh Nhà thầu: Công ty CP phát triển kỹ thuật Xây dựng và Công ty CP Đầu tư xây dựng & phát triển Nam Việt thực hiện gói thầu số 3 (thi công xây dựng hạng mục nhà lớp học, nhà hiệu bộ, nhà đa năng, sân vườn, tường rào, nhà thường trực, cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng trong và ngoài nhà) thuộc dự án Trường THCS Dịch Vọng Hậu. 

Theo hợp đồng thì thời gian thực hiện việc xây dựng là 195 ngày. Mặc dù ký hợp đồng như vậy, nhưng chủ đầu tư lại chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) nên không có mặt bằng sạch để bàn giao cho nhà thầu thi công. Do đó ngày 11/5/2012, Ban QLDA quận Cầu Giấy đã phải ký tiếp phụ lục hợp đồng số 118/2010/PLHĐTCXD để gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng cho Liên danh Nhà thầu về việc thi công xây dựng công trình trường THCS Dịch Vọng Hậu đến ngày 26/12/2012.

Ảnh minh họa

         Một số hạng mục Liên danh nhà thầu đã thi công nhưng chưa được thanh toán.

Tuy nhiên, vẫn do vướng mắc trong GPMB nên việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công phải chia làm nhiều lần. Đến ngày 31/3/2013, Ban QLDA mới bàn giao được mặt bằng của 4 tòa nhà cho đơn vị thi công, nhưng vẫn còn một diện tích đất khoảng 30m2 chưa GPMB.

Mặc dù được bàn giao mặt bằng kiểu “nhỏ giọt” như vậy, nhưng nhà thầu đã triển khai thi công ngay khi nhận được từng phần mặt bằng được bàn giao. Theo đại diện Liên danh nhà thầu thì đơn vị thi công đã tập kết thiết bị, vật tư, nhân công và tài chính để thi công xong khối lượng lớn, gồm: toàn bộ cọc bê tông cốt thép (BTCT) của cả 4 khối nhà A,B,C,D;  toàn bộ móng, cột bê tông cốt thép tầng 1 khối nhà B; toàn bộ hệ thống cống hộp thoát nước; xong khối lượng xây, trát tường rào từ mốc A,B,C,D,E,G. Và nhất là xong khối lượng đào, xúc, vận chuyển đất phế thải (đây là khối lượng bổ sung không có trong gói thầu).

Ngày 3/7/2013, Ban QLDA quận Cầu Giấy tổ chức cuộc họp với nhà thầu. Tại cuộc họp này, chủ đầu tư chỉ cho phép Liên danh nhà thầu ký phụ lục gia hạn hợp đồng kết thúc hoàn thành gói thầu để bàn giao vào ngày 20/10/2013. Do khối lượng giá trị công việc còn lại quá lớn, mặt bằng bàn giao chậm và chưa đủ, vì vậy liên danh nhà thầu đã khẳng định không thể thực hiện được.

Vì vậy, ngày 15/7/2013, trong công văn gửi Ban QLDA quận Cầu Giấy, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó TGĐ Công ty CP Phát triển kỹ thuật xây dựng, đại diện cho liên danh nhà thầu, khẳng định liên danh nhà thầu chỉ có thể tiếp tục thi công công trình khi chủ đầu tư đồng ý gia hạn thực hiện hợp đồng đến hết ngày 30-3-2014. Nếu chủ đầu tư chỉ gia hạn hợp đồng đến 20/10/2013 thì không thể thực hiện được và  liên danh nhà thầu xin chấm dứt hợp đồng.

“Trong trường hợp thanh lý hợp đồng thì nhà thầu đề nghị chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu toàn bộ khối lượng đã thi công hoàn thành gồm cả khối lượng phát sinh theo đơn giá điều chỉnh đã qyuy định trong hợp đồng trước khi các bên bàn giao công trường và không áp dụng bất kỳ hình thức phạt vi phạm hợp đồng nào với nhà thầu”, bà Hà nói.
 
Mọi chuyện tưởng như được giải quyết khi ngày 14/8/2013, Ban QLDA quận Cầu Giấy có công văn đồng ý việc chấm dứt hợp đồng; Ban QLDA cùng nhà thầu triển khai các thủ tục cần thiết để quyết toán khối lượng đã thực hiện và làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng. Ban QLDA yêu cầu nhà thầu cùng đơn vị tư giám sát hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng trước ngày 20/8/2013 để Ban thực hiện điều chỉnh giá phần khối lượng nhà thầu đã thực hiện…

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hà, thực hiện các yêu cầu này, liên danh nhà thầu đã phối hợp các bên liên quan tiến hành nghiệm thu. Đến cuối tháng 8/2013 đã nộp toàn bộ hồ sơ chất lượng đã được nghiệm thu cho Ban QLDA quận Cầu Giấy. Theo đó, giá trị thực hiện được nghiệm thu là 5.484.289.782 đồng. Khối lượng phát sinh trong hợp đồng là: 109.632.429 đồng. Khối lượng phát sinh biện pháp nắn dòng: 276.438.000đồng. Khối lượng đào đất thải ngoài hợp đồng: 1.828.511.000 đồng.

Tuy nhiên, ngày 7/11/2013, Ban QLDA quận Cầu Giấy có công văn yêu cầu nhà thầu: ký phụ lục hợp đồng để gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đã ký với chủ đầu tư, đồng thời thực hiện việc bảo lãnh thực hiện hợp đồng để Ban QLDA có cơ sở thanh quyết toán khối lượng đã thực hiện; di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, vật dụng khác ra khỏi công trường, bàn giao lại mặt bằng cho Ban QLDA… 

Tuy nhiên, yêu cầu này của phía Ban QLDA là vô lý, bởi về nguyên tắc thông thường,  nhà thầu chưa thể di chuyển thiết bị, máy móc ra khổi công trường khi Ban QLDA chưa hoàn tất việc nghiệm thu xác nhận khối lượng hoàn thành, giá trị quyết toán và thanh toán cho nhà thầu.  

 Chủ đầu tư cố tình vi phạm luật đấu thầu ?

Theo Liên danh nhà thầu, trong khi mọi việc vẫn chưa được giải quyết thì chiều ngày 13/12/2013, tại hiện trường công trình Trường THCS Dịch Vọng Hậu bất ngờ có một đơn vị đem máy xúc, vật tư, công nhân ngang nhiên công khai vào công trường san ủi mặt bằng trên vị trí móng cọc khối nhà C, D, đào múc cả vào đầu cọc bê tông cốt thép (BTCT) gây ảnh hưởng đến chất lượng cọc BTCT đã ép, họ dựng lán, làm hàng rào liên kết vào trụ gạch xây của tường rào.

Ảnh minh họa

Trong khi nhà thầu cũ chưa được thanh lý hợp đồng thì Ban QLDA quận Cầu Giấy đã cho nhà thầu mới đưa thiết bị vào công trường.

Được biết, đơn vị vào san thi công là ông Việt giám đốc công ty xây dựng Đức Lộc. Ông Việt cho biết là làm theo quyết định của ông Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và Giám đốc Ban QLDA quận Cầu Giấy vì đơn vị này đã trúng thầu gói thầu, đã ký hợp đồng và phải tiến hành thi công ngaytừ ngày 13/12/2013 cho kịp tiến độ của dự án.

Như vậy, thời điểm này gói thầu số 3 đang có 2 nhà thầu cùng thực hiện. Trong những lá đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng của Hà Nội và báo chí, Liên danh nhà thầu khẳng định:

Việc Ban QLDA quận Cầu Giấy thông báo bán hồ sơ mời thầu, mở thầu, quyết định trúng thầu, ký hợp đồng được diễn với thời gian quá ngắn trong khi chưa giải quyết được những tồn tại, vướng mắc với Liên danh nhà thầu cũ là việc làm trái với Luật đấu thầu. Bởi trong khi chưa thanh lý hợp đồng thì gói thầu này vẫn đang là đối tượng thực hiện của Hợp đồng số 118. Trong trường hợp chủ đầu tư muốn mời thầu phần còn lại gói thầu này thì buộc phải giải quyết xong việc thanh lý hợp đồng số 118, quyết toán giá trị đã thi công với nhà thầu cũ, qua đó xác định chính xác phạm vi, giá trị khối lượng cộng việc còn lại thì mới đủ điều kiện mời thầu tiếp.

Ban QLDA quận Cầu Giấy đã có những vấn đề khuất tất trong việc tìm mọi lý do để chấm dứt hợp đồng, chưa thanh toán, chưa thanh lý hợp đồng với Liên danh Nhà thầu thi công. Việc không thông báo gì cho Liên danh Nhà thầu về việc đơn vị mới đã trúng thầu và vào tiếp quản thi công tại dự án là cố tình đẩy sự việc thành sự đã rồi gây mâu thuẫn giữa các bên.
Bức xúc trước việc bị chèn ép này, những ngày qua, liên danh nhà thầu đã gửi đơn tới Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy và cơ quan báo chí phản ánh việc Ban QLDA quận Cầu Giấy vi phạm hợp đồng, vi phạm Luật Đấu thầu. 

Chiều 26/12, trao đổi với phóng viên VnMedia, ông Lê Danh Cường, Giám đốc Ban QLDA quận Cầu Giấy cho biết, liên quan đến sự việc này, Ban QLDA đang yêu cầu nhà thầu hoàn tất một số giấy tờ, hồ sơ để nộp lại Ban trước ngày 30/12 để Ban QLDA làm thủ tục thanh toán tiền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc