Bị cáo Dương Chí Dũng nhận án tử hình

19:16, 16/12/2013
|

Sau 3 ngày xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), chiều nay (16/12) Tòa tuyên án đối với bị cáo Dương Chí Dũng và đồng phạm.

>> Những hình ảnh xét xử vụ án Dương Chí Dũng
>> Ngày mai xử vụ Dương Chí Dũng

Từ 14h30 chiều nay, Hội đồng xét xử bắt đầu làm việc với phần tuyên án đối với bị cáo Dương Chí Dũng và đồng phạm.

Ảnh minh họa

Sau khi tóm tắt hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX xác định, những sai phạm tại Vinalines đã gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với bộ phận lãnh đạo cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của nền kinh tế.

Hành vi của Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc đã phạm tội tham ô tài sản, các bị cáo Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn với vai trò đồng phạm giúp sức. VKS truy tố các bị cáo về tội danh này là đúng pháp luật.

HĐXX cũng cho rằng, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc có vai trò ngang nhau, cần nghiêm trị với tính chất người chủ mưu cầm đầu.

Dũng và Phúc đều không nhận tội tham ô; việc chiếm hưởng mỗi người 10 tỷ đồng là số tiền đặc biệt lớn, cần nghiêm trị. Chiều chỉ nhận 1 số tiền nhỏ trong số 1,666 triệu USD tham ô. Trần Hải Sơn tham gia với vai trò tích cực, chiếm hưởng 7,8 tỷ đồng, gia đình đã nộp lại 2 tỷ đồng nhưng mức trách nhiệm vẫn cao hơn Chiều. Cần buộc các bị cáo nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng và buộc bồi thường số tiền gây thiệt hại.

HĐXX sơ thẩm đưa ra phán quyết cuối cùng, tuyên phạt cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines mức án tử hình về tội tham ô tài sản. Cùng chung án phạt cao nhất với Dương Chí Dũng còn có cựu Tổng GĐ Mai Văn Phúc.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 13/12, nói lời cuối cùng trước vành móng ngựa, bị cáo Dương Chí Dũng đã thể hiện sự hối hận: “Với cương vị là Chủ tịch HĐQT của Vinalines, để xảy ra việc này bị cáo rất hối hận. Bị cáo thật lòng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, toàn thể nhân dân và cán bộ, nhân viên ngành hàng hải vì để xảy ra sai phạm này”.


Theo Báo điện tử Chính phủ

Ý kiến bạn đọc